Thứ Năm, 25/04/2024 17:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 10

(ANTV) - Sau khi được Thủ tướng chấp thuận, UBND tỉnh Kiên Giang đang cùng các bộ, ngành và TP Phú Quốc chạy nước rút để chuẩn bị các bước sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc. Kế hoạch này đã được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch xây dựng, và dự kiến triển khai từ tháng 10 năm nay, với mục tiêu hướng tới dòng khách đến từ các thị trường tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, muốn đẩy nhanh việc thực hiện thí điểm cho phép khách quốc tế đến du lịch tại TP. Phú Quốc, điều đầu tiên và quan trọng nhất là người dân trên đảo Phú Quốc phải được tiêm đủ 2 mũi vacxin với thời gian đảm bảo theo quy định. Hiện nay, mới chỉ có khoảng 35% dân số trên đảo được tiêm mũi 1, chưa đảm bảo điều kiện để mở cửa đón khách du lịch. Khi chưa có vaccine thì không thể triển khai theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: "Khi mở cửa đón khách phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân tại Phú Quốc nên phải tiêm vacxin đầy đủ 2 mũi cho người dân. Phú Quốc hiện tại vẫn đang chờ vaxccin về, có khả năng là mấy ngày tới là về tới nơi. Tùy thuộc loại vaccin như Astrazeneca 8-10 tuần mới tiêm mũi 2, còn những loại khác thì chỉ cần 3-4 tuần sau là có thể tiêm mũi 2. Tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Y tế cấp cho những loại vacxin đó để rút ngắn thời  gian để đến cuối tháng 10 đón khoảng 2-3 chuyến bay charter hoặc gia đình thôi. Bây giờ vấn đề quan trọng nhất vẫn là vấn đề vacxin và vacxin loại nào."

Trong khi chờ đợi nguồn vaccine, các doanh nghiệp du lịch ở Phú Quốc cũng đang lên kế hoạch để khởi động lại hoạt động kinh doanh, phối hợp cùng với chính quyền địa phương để có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Kiên Giang cũng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể đón khách du lịch, lấy ý kiến đóng góp của người dân, của các hiệp hội đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn Phú Quốc. Nếu kế hoạch thí điểm thành hiện thực, Phú Quốc sẽ là địa phương đầu tiên trên toàn quốc được đón khách quốc tế trở lại kể từ tháng 4/2020 khi các chuyến bay quốc tế phải dừng vì Covid-19.

Ông Trần Văn Hiện , Công ty Cổ phần du lịch quốc tế cho biết: "Nó đánh dấu 1 bước ngoặt lớn sau Covid. Nếu chúng ta làm tốt ngay ở giai đoạn đầu này thì không chỉ khẳng định tiềm năng du lịch VN có sức hút với khách quốc tế, mà nó còn thể hiện chính sách, cơ chế, định hướng phát triển du lịch của chúng ta. Nó giúp ngành du lịch VN có thể phục hồi mạnh mẽ nhất."

Đến nay, Phú Quốc đã sẵn sàng thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị cũng như tinh thần cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ VHTT&DL với tỉnh Kiên Giang. Tỉnh này cũng phấn đấu đến ngày 25/9 sẽ hoàn thiện bản kế hoạch này; đồng thời tiến hành lựa chọn, đánh giá các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, vận chuyển, lữ hành đủ điều kiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Bà Trần Diễm Hằng, Trưởng khoa Du lịch, Trường ĐH Hòa Bình cho biết: "Dưới góc độ đào tạo mà chúng tôi nhìn nhận thì chất lượng các khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi cho khách du lịch...phải đảm bảo. Rút kinh nghiệm đợt vừa rồi chẳng hạn, các công ty du lịch, điểm lưu trú giảm giá rất nhiều và nhiều voucher nhưng khi người ta mua voucher đó thì họ phản ánh là họ ko hài lòng vì giảm giá kèm theo giảm chất lượng luôn. Đó là cái điều mà chúng ta phải rất để ý và khi chúng ta mới mở cửa đón khách thì chưa nên đặt nặng vấn đề lợi nhuận về kinh tế nhưng đảm bảo chất lượng. Phải làm sao vừa đảm bảo chất lượng, khách cảm thấy hài lòng thì chúng ta mới có thể đón khách lâu dài được."

Cùng với thông tin thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, ngành hàng không cũng đã lập kế hoạch mở rộng các đường bay chở hành khách trong phạm vi nội địa. Đây được coi là những tín hiệu đáng mừng, đánh dấu điểm khởi đầu cho sự “mở cửa” trở lại của ngành du lịch và hàng không Việt Nam.

Theo Nghị định 83 năm 2021 của Chính Phủ về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt vừa được Chính phủ ban hành, phía Việt Nam sẽ áp dụng thuế suất 0% cho phía Campuchia gồm 31 mặt hàng, như gia cầm sống, thịt và phụ phẩm gia cầm, chanh, lúa gạo.

Danh mục hàng hóa bao gồm lúa gạo và lá thuốc lá chưa chế biến áp dụng thuế suất 0% đối với lượng nằm trong hạn ngạch được quy định . Cụ thể, lúa gạo (với hạn ngạch 300.000 tấn/năm), lá thuốc lá chưa chế biến (với hạn ngạch 3.000 tấn lá thuốc lá/năm). Nghị định quy định được áp dụng để thực hiện Bản thỏa thuận Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2021-2022 phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: Thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Bản thỏa thuận Việt Nam-Campuchia từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2022 . Có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu do cơ quan có thẩm quyền của Vương quốc Campuchia cấp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 13/9/2021 đến ngày 31/12/2022./.

Tin mới nhất

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm