Thứ ba, ngày 31/01/2023 - 15:08 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:36, Thứ 7, 09/07/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vải thiều Hải Dương được giá nhất 10 năm qua

(ANTV) - Vải thiều của tỉnh Hải Dương năm nay đạt chất lượng cao và được giá nhất trong 10 năm trở lại đây, với giá bán từ 40.000 - 80.000 đồng/kg. 

Vải thiều Hải Dương được giá nhất 10 năm qua

Toàn tỉnh Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều với sản lượng năm nay khoảng 60.000 tấn, tăng 10% so với vụ trước. Khoảng 5% trong số đó được xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu... Theo đánh giá năm nay vải thiều Hải Dương được giá nhất nếu so sánh trong 10 năm qua.

Xuất khẩu chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc

Chanh leo là quả thứ mười của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc, cùng với thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt. Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết chanh leo đang được trồng tại 46 tỉnh, thành phố với diện tích khoảng 6.000 ha với sản lượng 300.000-400.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở miền núi phía bắc, Tây Nguyên… Việt Nam có bộ chanh leo tương đối phong phú, nếu thâm canh tốt, chanh leo có thể cho thu hoạch 3 vụ/năm.

Doanh nghiệp khốn đốn vì thiếu lao động

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, nhiều doanh nghiệp đang đứng ngồi không yên vì tuyển liên tục vẫn không đủ lao động, đặc biệt lĩnh vực sử dụng nhiều nhân lực như may mặc, giày da và các công việc dịch vụ như kho bãi, giao nhận, xuất nhập khẩu, kinh doanh.  "Dịch COVID-19 kéo dài nên nhiều lao động về quê, ngành dịch vụ chuyển qua làm online nên nhiều người lao động giờ đã quen việc, không muốn bó buộc, dẫn đến nguồn nhân lực đang thiếu ổn định, dịch chuyển rất nhanh. Ngoài ra chi phí đi lại tốn kém do giá xăng dầu tăng nên không ít lao động chọn nghỉ việc khi nơi làm ở xa".

 

Hỗ trợ tìm đầu ra cho các sản phẩm địa phương

Nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tại TP  Đà Nẵng, thời gian qua đã  xúc tiến nhiều hoạt động giúp doanh nghiệp tìm đầu ra thông qua các đơn vị phân phối đặt trên địa bàn.

Vốn dĩ được bày bán chủ yếu ở các chợ truyền thống, giờ đây, những sản phẩm địa phương như nước mắm Nam Ô, bánh khô mè bà liễu, cậu hũ Cô Vang đã có mặt ở kệ hàng của rất nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố. Điều này giúp đơn vị sản xuất  tiêu thụ được số lượng lớn sản phẩm với đầu ra ổn định.

Những sản phẩm địa phương có mặt ngày càng nhiều ở những kênh phân phối hiện đại, đó là 1 phần kết quả của  những chương trình kết nối các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với các đơn vị phân phối do TP triển khai. Gần đây nhất : Hội nghị kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022, có 15 cặp đã được kết nối, gồm: giữa siêu thị với đơn vị sản xuất, giữa chuỗi cửa hàng tiện lợi với đơn vị sản xuất, kết nối đưa hàng vào chợ và đưa vào bán tại các điểm bán sản phẩm OCOP.

Thực tế, sau dịch Covid-19, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp vẫn khó khăn trong giải quyết đầu ra; chưa đưa được hàng vào siêu thị do chưa đáp ứng được các yêu cầu. Do đó, cùng với nỗ lực của mỗi đơn vị, những hoạt động kết nối có ý nghĩa lớn, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp từng bước hoàn thiện, xây dựng thương hiệu và giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm.

 

BT
Thăm dò khán giả