Thứ Sáu, 29/03/2024 14:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xăng dầu tăng giá, ngư dân khó chồng khó

(ANTV) - Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của ngư dân. Trong khi sản lượng đánh bắt thời gian qua có chiều hướng giảm thì việc giá xăng dầu liên tiếp tăng đang gây khó khăn lớn hơn cho người đánh bắt, khai thác hải sản. 

Cảng Cái Rồng tại huyện Vân Đồn những ngày này thưa vắng chủ tàu đến đăng kí cập và rời cảng. Ông Bùi Văn Tuyến - Chủ tàu 90118 - Vân Đồn Quảng Ninh lần này ra khơi chưa biết bắt được bao nhiêu hải sản, nhưng điều ông biết chắc là lần này, giá xăng dầu tăng đã khiến chi phí bỏ ra lớn hơn rất nhiều so với chuyến đi trước.

Ông Bùi Văn Tuyến cho biết: Chuyến trước tôi đi giá dầu có tăng từ 20,21 lên 25,26 nghìn đồng khiến chúng tôi có chuyến đi về bị lỗ nặng. Giờ thì 1 cân cá có giá ko nổi 1 lít dầu. Anh em chúng tôi cũng cố gắng bám biển thôi chứ giá cứ tăng thế này thì cũng ko biết cầm cự được đến khi nào.

Cũng theo các ngư dân tại đây, khó khăn lớn nhất mà ngư dân gặp phải lúc này là giá xăng, dầu tăng cao. Từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu trong nước đã tăng 4 đợt và đang ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Giá xăng, dầu tăng cao, cùng với giá đầu ra thủy sản không ổn định đã tạo áp lực lớn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn.

Ông Bùi Văn Biển - Chủ tàu 90288 Vân Đồn Quảng Ninh cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đều phải cân nhắc rất nhiều vì chị phí tăng quá nhanh. Cứ đà này chúng tôi phải neo tàu cá dài hạn thì cũng không còn cách nào khác nếu dầu cứ tăng giá thế này!

Để giảm áp lực cho ngư dân, Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh) đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển tuyên truyền, vận động ngư dân tiếp tục vươn khơi khi thời tiết thuận lợi trở lại. Đồng thời yêu cầu ngư dân thực hiện các giải pháp như kéo dài thời gian đánh bắt trên biển, bán hải sản cho tàu hậu cần, dịch vụ để đổi lấy nhiên liệu, lương thực để tiếp tục đánh bắt nhằm giảm chi phí, tránh thua lỗ.

Ông Lưu Văn Duy, Phòng Quản lý nguồn lợi và môi trường thủy sản, Chi cục Thuỷ sản, Sở NN và PTNT tỉnh Quảnh Ninh cho biết: Bình quân mỗi chuyến biển từ 15-20 ngày có chi phí từ 100-120 triệu đồng. Nay xăng dầu tăng giá, nếu vươn khơi thì chi phí đi biển có thể đội lên từ 170-180 triệu đồng. Với giá bán hải sản nói trên, trừ chi phí nhiên liệu, thực phẩm và tiền thuê lao động thì chủ tàu thu lợi không được bao nhiêu, thậm chí thua lỗ. Cũng mong có những hỗ trợ cho ngư dân đỡ phần chi phí.

Để vươn khơi, bám biển, thời điểm này, ngư dân nói chung, ngư dân tỉnh Quảng Ninh nói riêng, mong muốn Nhà nước, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có giải pháp áp dụng các chính sách hỗ trợ giá xăng, dầu cho ngư dân./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm