(ANTV) - Tại TP Đà Nẵng, từ lâu, các chợ truyền thống không chỉ đơn thuần là nơi buôn bán mà còn là điểm đến hàng ngày của du khách trong và ngoài nước. Để tạo thêm sản phẩm hấp dẫn cho du khách trải nghiệm, TP Đà Nẵng đang tập trung xây dựng mô hình chợ điểm phục vụ du lịch bằng những sản phẩm đặc trưng và văn hóa buôn bán văn minh, lịch sự. Đây chính là một cách tận dụng lợi thế có sẵn để làm phong phú đa dạng các sản phẩm du lịch của địa phương.
Tại chợ Hàn, một khu chợ chuyên phục vụ khách du lịch. Du khách trong nước và quốc tế đã dần trở lại. Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các tiểu thương đang háo hức nhập về những mặt hàng mới, chất lượng và phối hợp với Ban quản lý chợ tổ chức những chương trình khuyến mãi, hoạt động trải nghiệm để chào đón du khách.
Ông Hoàng Công Thượng Đức, Phó Ban quản lý chợ Hàn, quận hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết: Vừa qua ban quản lý kết hợp với hộ kinh doanh đã tổ chức nhiều chương trình cho du khách như mua hàng bốc thăm trúng thưởng, những giải thưởng tuy không lớn nhưng là những món quà đặc trưng của thành phố du lịch Đà Nẵng. Tạo cho du khách cái nhìn thân thiện và hào hứng khi đi mua sắm tại các chợ. Đồng thời chúng tôi luôn duy trì chợ văn minh thương mại để vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.
Tại Đà Nẵng, các chợ truyền thống đã dần trở thành điểm đến của nhiều khu khách mong muốn trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của người dân địa phương. Để tạo thêm sản phẩm du lịch đặc sắc, thành phố đang triển khai xây dựng mô hình chợ điểm phục vụ du lịch. Mỗi chợ lại có nét đặc trưng riêng, phù hợp với nhu cầu của từng du khách.
Một du khách đến từ Hàn Quốc cho biết: Trước khi đến Việt Nam tôi cũng đã được giới thiệu về các chợ truyền thống ở đây. Tôi thấy chợ Hàn rất thú vị, đặc biệt là mặt hàng quần áo. Tôi rất thích áo dài ở đây và đã mua một bộ mang về.
Bà Trần Thị Thu – Tiểu thương Chợ Cồn, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng bày tỏ: Đối với chúng tôi luôn rất vui vẻ, thân thiện khi đón tiếp khách. Phương châm ở chợ Cồn là mỗi tiểu thương là một đại sức du lịch. Chúng tôi luôn thực hiện để tạo trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Hiện nay, các chợ lớn tại TP Đà Nẵng như: chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa cũng đã triển khai mô hình chợ 4.0 với hơn 1000 tiểu thương đăng kí, kết nối với 37 ngân hàng và các ví điện tử, có thể thánh toán bằng các quét mã QR, hướng đến tiêu dùng không tiền mặt tại các chợ truyền thống. Điều này đã tạo sự thuận lợi cho cả người mua lẫn người bán, đặc biệt là khách du lịch khi đến với Đà Nẵng.
Ông Phan Thành Thoại – Phó trưởng Ban quản lý chợ Cồn, TP Đà Nẵng cho rằng: Việc triển khai chợ 4.0 mang lại nhiều tiện ích, giúp phổ biến ứng dụng công nghệ vào dịch vụ của các hộ kinh doanh để nâng cao trình độ cho người dân trong việc mua bán. Đặc biệt hướng đến đi chợ không cần tiền mặt thì tại chợ Cồn, việc quét mã QR được thực hiện ở tất cả các ngành hàng, bạn có thể mua và thanh toán bằng mã QR đối với bất kể mặt hàng nào.
Bên cạnh việc xây dựng những sản phẩm đặc trưng, đảm bảo văn minh thương mại, an toàn thực phẩm, thì vấn đề an ninh trật tự cũng được ban quản lý các chợ đặc biệt chú trọng, phối hợp với công an địa phương để đảm bảo an ninh, an toàn, giúp du khách có những trải nghiệm tốt nhất khi đến du lịch tại TP Đà Nẵng./.