(ANTV) - Hiện nay, hầu hết các địa phương trên cả nước đều triển khai chương trình kích cầu du lịch. Miễn phí nhiều điểm thăm quan hay giảm giá sâu nhiều dịch vụ là cách thức phổ biến nhất để thu hút khách. Tuy nhiên, nên giảm giá đến mức nào, và đó có phải vấn đề ưu tiên hàng đầu trong kích cầu du lịch hay không?
Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên công bố chương trình kích cầu du lịch, vào cuối tháng 5, với 3 hướng không tăng giá nhưng tăng chất lượng dịch vụ; không tăng giá nhưng tăng số lượng dịch vụ và giữ nguyên dịch vụ nhưng giảm sâu về giá. Đến nay, đã gần 1 tháng triển khai, chủ tịch hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, trong 3 hướng đi đó, thì độ nhạy về giá vẫn là quan trọng nhất, du khách bị hấp dẫn bởi những sản phẩm giảm sâu về giá.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu thực hiện combo giảm giá, tức là khách chỉ biết tổng giá thành của cả gói bao gồm cả đi lại và lưu trú chứ không biết giá của mỗi dịch vụ. Điều này nhằm đảo bảo lợi ích lâu dài cho các cơ sở dịch vụ bởi thực tế việc giảm giá sâu là một con dao hai lưỡi.
Tại Hội thảo bàn giải pháp tái cơ cấu thị trường du lịch Quảng Nam, ông Trần Trọng Kim, Chủ tịch hội đồng tư vấn du lịch đánh giá, khách du lịch nội địa đang được xác định là thị trường chính của Việt Nam, hiện có khoảng 20 triệu người. Đây là con số khá khả quan nhưng “miếng bánh” này vẫn rất nhỏ. Nếu giảm giá 25% hay giảm sâu hơn nữa, không có khách thì cũng không giải quyết được bài toán tổng thể. Trong khi đó, địa phương nào cũng đua nhau giảm giá thì việc bắt tay nhau, kích cầu vô tình trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt. Vấn đề đặt ra là cần tái cơ cấu sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Các biện pháp khôi phục lại thị trường du lịch trong đó có việc giảm giá các dịch vụ là vấn đề cần thiết triển khai. Tuy nhiên làm sao vừa đảm bảo vấn đề trước mắt, vừa đảm bảo sự phát triển lâu dài thì đây là bài toán cần phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.