Thứ Bảy, 20/04/2024 05:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cạm bẫy tín dụng đen ở vùng cao

(ANTV) - Tín dụng đen không còn là câu chuyện mới. Quy mô của loại hình này giờ đây Không chỉ phát triển ở các thành phố lớn và vùng đồng bằng, mà “tín dụng đen” đã len lỏi về các vùng sâu, vùng xa, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con các dân tộc vùng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự ở nơi đây. Nhận diện tội phạm hôm nay sẽ đi sâu phân tích.

Vì nhẹ dạ cả tin, một người phụ nữ ở phường Chiềng An, thành phố Sơn La đã tìm đến Công ty TNHH CTL để vay 10 triệu đồng để mua áo quan cho chồng. Tài sản thế chấp duy nhất của chị là chiếc xe Future cũ kĩ. Người cho vay định giá chiếc xe của chị là 9 triệu đồng, đồng thời chị phải để lại chứng minh nhân dân và chiếc đăng ký xe, ký vào một số giấy tờ mà đến bây giờ chị vẫn chưa thể nhớ hết đó là những loại giấy tờ gì. Với lời hẹn là sau 1 tháng sẽ trả đủ cả gốc và lãi, cùng tiền lãi là 80 nghìn đồng/ngày, đồng nghĩa chị phải trả 2,4 triệu đồng tiền lãi và 9 triệu tiền gốc sau 1 tháng.

Không chỉ riêng người phụ nữ này, mà có đến hàng trăm người là nạn nhân của Công ty có tên gọi “Công ty TNHH CTL kết nối tạo thành công”. Nắm bắt được tính hình, Công an tỉnh Sơn La đã vào cuộc để làm rõ. Chỉ sau một thời gian điều tra, Công an thành phố Sơn La đã có đủ chứng cứ để ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Cường, sinh năm 1989 và Bùi Thị Khánh Linh, sinh năm 1994, trú tại tổ 9, phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La là chủ “Công ty TNHH CTL kết nối tạo thành công” về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng cất giấu sổ sách, giấy tờ về hoạt động cho vay ở địa điểm khác nhau, cho vay tiền với lãi suất từ 200% đến 500% dưới nhiều hình thức, khi con nợ mất khả năng thanh toán sẽ siết nợ hoặc gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu xử lý, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi chứng minh hành vi cho vay lãi nặng.

Đặc biệt, mặc dù các hộ dân vay số tiền không lớn, nhưng bị các đối tượng dụ dỗ ép buộc, nếu con nợ không trả được thì lại cưỡng đoạt tài sản như vụ việc mà Cơ quan Cánh sát điều tra, Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã triệt phá. Đối tượng Thái Đình Bình (sinh năm 1992), Nguyễn Tiến Tường (sinh năm 1991) và nhóm 3 đối tượng khác đều trú tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã bị khởi tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Thái Đình Bình khai nhận, hắn và đối tượng Tường đã tiến hành hoạt động cho vay lãi nặng, với mức lãi suất cho vay giao động từ 3000 đồng/triệu/ngày tới 5000 đồng/triệu/ngày, tùy theo sự thống nhất và mối quan hệ giữa 2 bên.

Ở những nơi vùng sâu vùng xa, lực lượng chức năng cần tích cực tuyên truyền về hậu quả của tín dụng đen, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là các quy định về giao dịch, thủ đoạn liên quan cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê.

Để giải quyết tận gốc tình trạng cho vay nặng lãi, giúp người dân không bị mất đất, mất nhà, thì chính sách hỗ trợ cho người đồng bào dân tộc thiểu số cần sâu sát.

Các quỹ hỗ trợ tín dụng ưu đãi đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số làm hồ sơ vay vốn cần đơn giản, gọn nhẹ, giúp người dân sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích mới mong thoát khỏi tình trạng vay nóng, vay nặng lãi kéo dài suốt thời gian qua.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm