Thứ Ba, 19/03/2024 14:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

(ANTV) - Mua hàng online là xu hướng được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt vào giai đoạn trong và sau Covid-19. Tuy nhiên, lợi dụng loại hình này, nhiều đối tượng đã nghĩ ra những chiêu mới để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Mới đây, đội Cảnh sát điều tra tổng hợp, Công an huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam vừa bắt giữ đối tượng Lê Quốc Huy (Sinh năm 1990) trú tại thôn Phú Thủy, xã An Lão, huyện Bình Lục về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Theo đơn trình báo của anh Nguyễn Tiến Đạt, trú tại Phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội anh bị chiếm đoạt số tiền 5,3 triệu đồng từ việc đặt mua hàng online qua facebook có tên là “Huy Ken”. Xác định đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội mang tính chuyên nghiệp, nạn nhân không chỉ có 1 mà rất nhiều người “mắc bẫy”, Công an huyện Bình Lục đã nhanh chóng vào cuộc điều tra truy xét đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 05/11/2020, lực lượng Công an huyện đã bắt giữ đối tượng khi đối tượng đang lẩn trốn tại phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Qua công tác điều tra, Huy khai nhận là đầu mối buôn hàng Nhật bãi lâu năm và có uy tín trên mạng xã hội. Tuy nhiên từ đầu năm 2020 đến nay, do làm ăn thua lỗ, cần tiền tiêu xài cá nhân, đối tượng đã đăng bài, ảnh các mặt hàng gia dụng bắt mắt để lừa đảo khách hàng trên trang mạng facebook. Với thủ đoạn lập nhiều tài khoản Facebook, vào các hội nhóm mua bán rao bán các loại hàng gia dụng Nhật bãi. Sau khi “con mồi” đặt hàng, Huy yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ hàng và nói sẽ gửi hàng qua xe khách để tiết kiệm tiền vận chuyển. Tuy nhiên, sau khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản thì Huy chiếm đoạt số tiền đó và không thực hiện việc chuyển hàng, đồng thời chặn mọi giao dịch, tắt liên lạc với khách hàng.

Từ những chứng cứ thu thập và làm rõ thủ đoạn, hành vi phạm tội của Huy, cơ quan công an kịp thời đăng tin thông báo tìm bị hại trên các phương tiện thông tin đại chúng, do đó trong một thời gian ngắn, 06 nạn nhân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền lên đến trên 60 triệu đồng đã đến cơ quan công an trình báo.

Qua vụ án này, cơ quan công an khuyến cáo, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục có những diễn biến, thủ đoạn phức tạp, khó lường. Trong khi đó, việc đấu tranh, truy xét các đối tượng tội phạm này rất khó khăn. Vì vậy mỗi người dân cần cảnh giác trước mọi hoạt động và những thông tin giao dịch trên không gian mạng, tránh rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi của các đối tượng.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm