Thứ Bảy, 27/04/2024 04:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hiệu quả đợt cao điểm truy bắt tội phạm truy nã

(ANTV) - Thực tế công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã cho thấy tình hình vi phạm pháp luật hình sự tại nước ta đang có chiều hướng phức tạp, khó lường. Trong nhiều trường hợp, sau khi gây án, đối tượng phạm tội đã tìm mọi cách bỏ trốn và sau đó lại tiếp tục phạm tội. 

Để truy bắt số đối tượng này, cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã,do đó số đối tượng truy nã đã gia tăng.

Trước tình hình này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát Hình sự đã mở đợt cao điểm truy bắt đối tượng truy nã từ ngày 15/4 đến 14/10/2021, qua đó, đã kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng truy nã, trong đó có cả tội phạm truy nã quốc tế.

Thuê những căn hộ cao cấp khu vực biển Đà Nẵng là nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống để lẩn trốn, nhưng 2 đối tượng có lệnh truy nã Quốc tế mang quốc tịch Hàn Quốc vẫn không thể trốn thoát. Tháng 9 vừa qua, các trinh sát phòng Truy nã, truy tìm Cục CSHS phối hợp cùng Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện, bắt giữ thành công 2 đối tượng này và bàn giao cho phía Hàn Quốc.

Đối tượng Nguyễn Thế Hiền, SN 1984 trú huyện Châu Thành, Bến Tre bị công an huyện Đắc Song, tỉnh Đắc Nông ra quyết định truy nã về tội danh trồng cây cần sa. Trong đợt cao điểm này, Cục CSHS đã phát hiện Nguyễn Thế Hiền khi đối tượng đang lẩn trốn tại TPHCM. Điều đáng nói, ngay tại ngôi nhà Hiền đang thuê để lẩn trốn, Hiền tiếp tục trồng cần sa trên sân thượng của căn nhà này. Đây chỉ là 2 trong số hàng chục chuyên án truy  bắt đối tượng truy nã được Cục CSHS xác lập và đấu tranh thành công trong đợt cao điểm vừa qua.

Đại úy Ngô Thị Hà, Phòng Truy nã truy tìm, Cục CSHS, Bộ Công an cho biết: Từ các chuyên án chúng tôi vừa phá thành công ngay trong thời điểm dịch bệnh đã cho thấy thủ đoạn TP trốn truy nã giờ đây rất tinh vi. Chúng dùng các công nghệ hiện nay kể cả công nghệ làm đẹp, phẫu thuật thay hình đổi dạng, làm giả giấy tờ tùy thân.

Công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú là nhiệm vụ rất khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid 19 có diễn biến phức tạp. Quán triệt, nghiên cứu kỹ các nội dung trong phương án 03 “Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong và sau đại dịch COVID-19” của Bộ Công an, các trinh sát làm nhiệm vụ truy nã, truy tìm tội phạm đã chủ động, linh hoạt thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Theo đó, chỉ tính từ thời điểm  thực hiện phương án 03 của Bộ Công an, Cục CSHS đã truy bắt thành công 16 đối tượng truy nã, trong đó có 3 đối tượng có lệnh truy nã quốc tế.

Đại tá Trần Ngọc Cường, Trưởng phòng Truy nã truy tìm, Cục CSHS, Bộ Công an cho biết: Trong 6 ngày gần đây chúng tôi đã bắt 6 đối tượng có lệnh truy nã. Tính từ khi triển khai phương án 03 đã bắt 16 đối tượng. Có thể nói công tác truy bắt trong dịch bệnh gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã quán triệt tinh thần đó là phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid.

Theo dự báo của cơ quan công an, hiện nay cả nước bước sang giai đoạn bình thường mới, nới lỏng hoặc mở cửa nhiều hoạt động. Do đó, rất có thể cũng là thời điểm các loại tội phạm gia tăng hoạt động, kéo theo số đối tượng bị truy nã sẽ tăng theo. Chủ động trước những diễn biến này, hiện nay, hàng loạt các chuyên án đang tiếp tục được xác lập nhằm truy bắt hiệu quả các đối tượng truy nã.

Đại tá Trần Ngọc Cường, Trưởng phòng Truy nã truy tìm, Cục CSHS, Bộ Công an cho biết thêm: Hiện nay, tại các tỉnh nam miền Trung, tỉnh phía Nam chúng tôi còn 20 chuyên án đang xác lập và tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Những kết quả trong công tác truy bắt đối tượng truy nã của Cục CSHS đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như thực hiện phương án 03 của Bộ Công an nói riêng./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm