Thứ Năm, 28/03/2024 19:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Liên tiếp các vụ bạo hành trẻ em dã man

(ANTV) - Cư xử bạo lực trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều đáng lên án, đặc biệt là hành động đó diễn ra đối với trẻ em thì càng không thể chấp nhận. Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ bạo hành trẻ em xảy ra trên phạm vi cả nước, trong đó, không ít vụ việc hành vi bạo hành hết sức dã man gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận, từ đó đưa ra cảnh báo đỏ về sự an toàn của những đứa trẻ.

Nạn bạo hành trẻ em những năm gần đây được phản ánh nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tuy nhiên những vụ việc đau lòng vẫn liên tiếp xả ra khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Mới đây, ngày 21/7/2022 Tòa án Nhân dân TPHCM đưa ra xét xử vụ án "dì ghẻ" bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong đối với 2 bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995 – quê Đắc lắc) về tội giết người và hành hạ người khác, bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985) về tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm. Rất đông người dân đã kéo đến tòa để xem xét xử.

Theo điều tra, trong thời gian sinh sống cùng cháu V.A, mặc dù biết cháu bé mới 8 tuổi, chưa phát triển đầy đủ về tinh thần và thể chất, hoàn toàn phụ thuộc vào mình nhưng Nguyễn Võ Quỳnh Trang vẫn nhiều lần dùng tay, chân, dùng roi, cây kim loại (ống nối của máy hút bụi), cây gỗ... đánh đập, hành hạ cháu V.A.

Trang bắt cháu V.A cởi quần áo, giơ hai tay lên cao quỳ gối học, chui vào chuồng chó, vừa đánh vừa chửi mắng cháu. Hành vi lặp đi lặp lại trong thời gian dài đã để lại những đau đớn về thể xác, lẫn tinh thần cho cháu bé. Nguyễn Kim Trung Thái là cha, nhưng khi chứng kiến con mình bị Trang đánh đập, hành hạ đã không can ngăn mà còn tham gia chửi mắng, đánh cháu V.A.

Ngày 22/12/2021, Trang sử dụng cây gỗ tròn (dài 90cm, đường kính rộng 2,2 cm) là hung khí nguy hiểm, đồng thời dùng tay, chân đánh đập liên tục lên cơ thể của cháu V. A trong khoảng thời gian 4 giờ liên tiếp làm cho nạn nhân tử vong. Khi biết hành vi phạm tội của Trang, Thái đã xóa tất cả dữ liệu camera của căn hộ nhằm che giấu cho hành vi của Trang, tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, gây cản trở trong quá trình điều tra, xử lý. Sau phần thẩm tra lý lịch, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toàn để điều tra bổ xung.

Khi vụ việc bé V.A chưa lắng xuống thì ngày 28/7, công an xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã mời người thân gia đình bé gái 7 tuổi ngụ ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa để xác minh, làm rõ những vết thương trên người cháu bé. Trước đó, hình ảnh bé gái tên L.,Y.,S (7 tuổi, ngụ xã Tân Hoà, huyện Đồng Phú) với nhiều vết thương khắp cơ thể được một người dân đăng lên trên trang cá nhân Faceook và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Trao đổi với phóng viên, chị T.O (ngụ xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú) xác nhận những hình ảnh mình đăng tải là của bé gái hàng xóm nơi mình sinh sống, bé khoảng 7 tuổi. Theo chị T.O cho biết, chiều 27/7, khi đi chợ về chị qua nhà bé gái hàng xóm để cho quà thì vô tình phát hiện cháu có nhiều vết thương trên người. Nghi ngờ có thể cháu bé bị đánh, chị đã trình báo công an.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Tân Hòa (huyện Đồng Phú) xác nhận có vụ việc một bé gái nghi bị đánh với nhiều vết thương trên người. Hiện công an xã Tân Hòa đã mời người nhà của cháu bé lên làm việc, đồng thời đưa cháu bé cấp cứu tại trung tâm y tế huyện Đồng Phú.

Ngoài ra, sáng 28/7, hội liên hiệp phụ nữ huyện Đồng Phú đã tới Trung tâm y tế huyện Đồng Phú động viên, tặng quà cho bé S., đồng thời chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ xã Tân Hoà trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ bé gái trong thời gian chờ cơ quan chức năng xác minh. Theo tìm hiểu, bé L.Y.S, từ Nghệ An vào sinh sống với mẹ ruột và cha dương ở xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú được khoảng 3 tháng nay.

Còn tại Đắc lắc, cháu Y Ngách Niê (8 tuổi) trú tại xã Ea Sol, huyện Ea H’leo đã bị một đối tượng đốt bỏng hai chân. Theo điều tra, khoảng 4 giờ ngày 12-7, Nay K Pák điều khiển xe máy chở cháu Y Ngách cùng 2 cháu nhỏ 8 tuổi và 9 tuổi đi về nhà. Khi đến đoạn đường lô cao su ở buôn Bir, xã Ea Hiao, do đường mưa, trơn trượt nên K Pák cho dừng xe bên đường. Lúc này, 2 cháu nhỏ đi cùng xuống xe, còn Y Ngách đùa giỡn trèo lên ôm cổ K Pák làm xe bị ngã, xăng trong bình xe tràn ra và dính lên người Y Ngách. Do bực tức và có sẵn men rượu trong người, K Pák lấy bật lửa ra quẹt vào người cháu Y Ngách để dọa, la mắng nhưng do quần áo Y Ngách có dính xăng nên nhanh chóng bắt lửa. Hậu quả, cháu Y Ngách bị bỏng 2 chân.

Theo nghiên cứu, trẻ em bị bạo hành thường gặp các rối loạn tâm lý, rối loạn về hành vi như có hành động phản kháng, nổi loạn, thậm chí tự tử khi các em trưởng thành. Một số trường hợp nạn nhân của nạn bạo hành đã không giữ được sinh mạng của mình như trong những vụ việc mà chúng ta từng chứng kiến.

Thiết nghĩ, ngành y tế và các cơ quan chức năng có liên quan, cần quan tâm đến những yếu tố nguy cơ, dấu hiệu phát hiện bạo hành, để chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, giúp bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm