Thứ Sáu, 19/04/2024 20:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Liên tiếp phát hiện các vụ trồng cần sa, cây thuốc phiện

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng chức năng tại nhiều địa phương liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc người dân trồng các loại cây chứa chất ma túy trái phép. Điều đáng nói, việc trồng cây chứa chất ma túy không chỉ diễn ra ở địa bàn biên giới hẻo lánh như những năm trước đây, mà còn xuất hiện ở các tỉnh, thành phố nội địa. Tình trạng trồng trái phép các loại cây chứa chất ma tuý ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Tại xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện 4 vụ trồng cây cần sa với quy mô rất lớn trong rẫy của 4 hộ dân. Tại đây, lực lượng Công an đã nhổ bỏ 1.512 cây cần sa.

Còn tại buôn Kô Tam, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 1 hộ dân đang trồng 410 cây cần sa.

Để che mắt người dân và cơ quan chức năng, các đối tượng đã xây tường rào cao bao bọc xung quanh rẫy. Trong khu vườn ươm trang bị hệ thống đèn Led chiếu tia cực tím đắt tiền để chăm sóc cho cây cần sa phát triển tốt.

Mới đây nhất, tại Thủ đô Hà Nội Công an phường Ngọc Thụy phối hợp cùng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an quận Long Biên tiến hành kiểm tra khu vực bãi giữa sông Hồng thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy phát hiện đối tượng Tiberghien Frederec (sinh năm 1966, quốc tịch Pháp) đã trồng cả trăm cây cần sa với trọng lượng cả cây tươi và khô lên tới 43kg.

Chị Lý Thị Xuân, vợ của Tiberghien Frederec cho biết: "Cây này chồng em thấy người dân tộc bảo là để làm vải, thì anh ấy bảo là để sau này anh ấy làm vải."

Thời gian qua, không chỉ xuất hiện việc trồng cần sa, mà nguy hiểm hơn, tại một số địa phương còn có tình trạng trồng cây thuốc phiện.

Điển hình vào tháng 2/2021 Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) phát hiện số lượng lớn cây anh túc được trồng tại vườn của gia đình anh Dương Văn Công (SN 1986) trú tại thôn Hạ Lát, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên. Kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định tại vườn của anh Công gieo trồng gần 3000 cây thuốc phiện và hơn chục cây cần sa.

Tương tự tại huyện Lục Nam ( Bắc Giang), qua công tác rà soát, lực lượng công an huyện đã phát hiện và vận động người dân của các xã Cương Sơn, Vô Tranh, Huyền Sơn và Bình Sơn giao nộp các cây thuốc phiện được trồng tại nhà lên tới hơn 1000 cây

Thượng tá Nguyễn Trọng Thi, Phó trưởng Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang cho biết: "Thực tế vừa qua trên địa bàn huyện phát triển với hành vi vi phạm này thì tôi cho rằng nhận thức của một số bộ phận nhân dân hiểu chưa đúng về vi phạm của mình và cho rằng trồng cây này là với mục đích làm thuốc chữa bệnh, do đó là nhận thức hạn chế dẫn đến hành vi vi phạm như trên."

Việc trồng các loại có chứa chất ma túy dù sử dụng vào bất cứ mục đích nào, biện hộ với bất kỳ lý do nào đều bị pháp luật ngăn cấm. Bên cạnh đó, pháp luật còn quy định hình thức xử phạt vi phạm hành chính hoặc hình sự đối với việc trồng cây này với số lượng lớn, kinh doanh, chiết xuất chất gây nghiện.

Cần mạnh tay xóa bỏ tình trạng trồng cần sa và cây thuốc phiện

Mặc dù các vụ việc trồng cây có chứa chất gây nghiện như cây thuốc phiện, cây cần sa sau khi lực lượng chức năng phát hiện đều xử lý nghiêm  nhưng tình trạng này vẫn diễn ra với những thủ đoạn tinh vi. 

Trung tá Nguyễn Đức Văn, Trưởng Công an phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội cho biết: "Với đặc thù vùng bãi rất rộng, chúng tôi đã chủ động tham mưu với chính quyền có biện pháp quản lý đất đai, các vi phạm ngoài vùng bãi để có biện pháp xử lý kịp thời."

Thời gian qua, lực lượng chức năng tại nhiều địa phương đã tăng cường công tác trinh sát, bám địa bàn, nhanh chóng phát hiện và thu giữ các loại cây như thuốc phiện và cần sa. Nhưng để che mắt lực lượng chức năng nhiều đối tượng tái trồng có nhiều cách thức tinh vi như lựa chọn địa bàn trồng ở vùng xa xôi, hẻo lánh, trồng xen canh trong vườn ở xa khu dân cư.

Luật sư Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty luật TNHH Huy Thành cho biết: "Không chỉ đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng cao trồng cây cần sa mà thời gian gần đây cơ quan chức năng còn phát hiện một số trường hợp tự ý xem thường pháp luật và thực hiện trồng cây cần sa, cây anh túc và một số cây có chất gây nghiện tại Thủ đô Hà Nội. Nguyên nhân của việc này thì có nhiều nguyên nhân, nhưng tôi điểm qua 1 số nguyên nhân chính. Thứ nhất là từ sự xem thường pháp luật của các đối tượng. Thứ hai là từ các lợi ích mà các đối tượng trồng cần sa, anh túc và các cây có chất gây nghiện thu lại được vì giá trị vật chất. Và thứ 3 một số đối tượng trồng cây cso biểu hiện của việc nghiện nên trồng cây này để tự phục vụ bản thân."

Từ lâu, pháp luật Việt Nam đã nghiêm cấm mọi hình thức, mục đích việc trồng cây thuốc phiện và các loại cây có chứa chất ma túy khác. Mức xử phạt đối với hành vi trồng các loại cây này cũng đã có, tuy nhiên, theo luật sự Nguyễn Văn Thành để phù hợp hơn với thực tế thì cũng cần phải sửa đổi và nâng mức sử phạt để đủ sức răn đe

Nếu không có chế tài xử lý mạnh các đối tượng trồng cây thuốc phiện, cây cần sa, thì sẽ không đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa kể cả những đối tượng trồng với qui mô nhỏ. Có như vậy mới chấm dứt tình trạng trồng cây có chứa chất ma tuý tại một số nơi như hiện nay.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm