Thứ Sáu, 29/03/2024 12:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Liên tiếp triệt phá các đường dây buôn lậu kit test nhanh

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng dược phẩm, thiết bị y tế của người dân tăng cao, đặc biệt là mặt hàng kit test nhanh COVID-19. Thời gian gần đây, lực lượng chức năng ở các địa phương liên tục phát hiện và tạm giữ, xử lý nhiều vụ việc vận chuyển tiêu thụ kit test COVID-19 nhập lậu với số lượng lớn.

Vào ngày 7/3, tại khu vực Quốc lộ 3, thuộc địa phận xóm Nam Phong 3, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cao Bằng phát hiện xe ô tô BKS 11C-05616 do Lê Văn Quân điều khiển có biểu hiện nghi vấn.

Dừng phương tiện kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 9 thùng hàng chứa 10.800 bộ test nhanh Covid-19 không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, đưa người, phương tiện và toàn bộ số hàng nói trên về trụ sở để làm việc. Tại cơ quan Công an, Lái xe Lê Văn Quân khai nhận có một người đàn ông Trung Quốc thuê chở số hàng này từ thị trấn Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng đến Hà Nội với giá 2.000.000 đồng.

Hơn 3000 Test Kit Covid-19 không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ vừa bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện và thu giữ. Kiểm tra kho hàng có địa chỉ tại 111/1, đường Thống Nhất, phường Vạn Thạnh, thành phố Nha Trang, lực lượng chức năng phát hiện 10 thùng giấy carton bên trong chứa hơn 3000 Test Kit Covid-19 mang nhãn hiệu nước ngoài.

Qua xác minh số Test Kit Covid-19 trên là của bà Võ Thị Mỹ Lan, trú thị xã Ninh Hòa đều không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, được bà Lan đặt mua trên mạng về bán kiếm lời.

Kit test Covid-19 là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện, phải có giấy phép của Bộ Y tế. Tuy nhiên, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn khai báo hàng hóa chung chung, khai báo sai tên hàng hóa để nhập lậu các mặt hàng này vào nội địa. Trên địa bàn Hà Nội, tình hình buôn lậu kit test, thuốc điều trị Covid-19 gần đây cũng rất nóng.

1.950 que test nhanh kháng nguyên COVID-19 được in hạn sử dụng đến tháng 1/2024 không nguồn gốc xuất xứ vừa được lực lượng cảnh sát môi trường Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục quản lý thị trường Hà Nội phát hiện thu giữ. Trị giá lô hàng hóa vi phạm là gần 100 triệu đồng. Trên bao bì đều là chữ nước ngoài, dập made in China  tuy nhiên lại công bố chuẩn chất lượng Châu Âu.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định chủ sở hữu lô hàng hóa trên là bà Hà Thu Hường. Làm việc với cơ quan chức năng, bà Hường khai nhận, đã mua trôi nổi số hàng hóa này trên thị trường về bán kiếm lời và không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Mỗi que test được bán ra thị trường với giá 50 nghìn đồng. Theo cơ quan chức năng, những sản phẩm này sẽ được tịch thu và buộc tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật… Bên cạnh đó với tổng giá trị tài sản, chủ hàng sẽ có thể bị phạt vi phạm hành chính lên đến 70 triệu đồng.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các ca F0 tăng nhanh trong thời gian qua, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng dược phẩm, vật tư y tế của người dân tăng cao, nhất là mặt hàng kit test Covid-19, bất chấp sự kiểm tra, kiểm soát gắt gao của lực lượng chức năng, nhiều đối tượng vẫn cố tình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng… để thu lời bất chính.

Tại tỉnh Nghệ An, công an đã phối hợp các đơn vị chức năng tăng cường công tác đấu tranh phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Liên tiếp những ngày qua, Công an Nghệ An phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra đồng loạt nhiều cửa hàng vật tư y tế, cửa hàng kinh doanh thuốc trên địa bàn và đã phát hiện 6 cơ sở vi phạm, thu giữ 15.000 bộ kit xét nghiệm nhanh, 20.000 que lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19 và 650 chai nước rửa tay các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá khoảng 800 triệu đồng...

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại test nhanh có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác. Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân chỉ nên mua kit test Covid-19 rõ nguồn gốc xuất xứ và tại các cửa hàng thuốc có uy tín, được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành, có đăng ký kinh doanh hợp pháp để mua hàng đúng tiêu chuẩn chất lượng. Khi phát hiện hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng, tăng giá khách hàng, đề nghị người dân báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm