(ANTV) - Giả làm nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử, 1 số đối tượng đã gọi điện thoại yêu cầu 1 số thao tác nhằm chiếm được quyền nhận cuộc gọi, đánh cắp mã OTP và dễ dàng chiếm đoạt tài khoản tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử. Hiện đã có 1 số người trở thành nạn nhân của thủ đoạn trên. Trên cộng đồng mạng nhiều ý kiến đã chia sẻ phương thức lừa đảo mới này, bởi các đối tượng đã đánh đúng vào tâm lý của 1 số người không sử dụng thành thạo công nghệ thông tin để tiến hành các thủ đoạn lừa đảo. Không chia sẻ mã OTP cũng như không nhận các cuộc gọi lạ từ tổng đài là điều đang được cư dân mạng chia sẻ.
Tự xưng là nhân viên nhà mạng, sau đó yêu cầu thao tác mã lệnh trên bàn phím: **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK
Với cách thức này, tất cả các cuộc gọi đến số điện thoại khách hàng từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến “Số điện thoại kẻ lừa đảo”.
Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản MXH và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Và sau đó tiến hành chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Cùng với thủ đoạn lừa đảo Chuyển cuộc gọi cũng xuất hiện một số trường hợp lừa đảo thay SIM 4G miễn phí. Thực chất cách thức này cũng nhằm chiếm đoạt tài khoản điện thoại và tiến hành chuyển giao mã OTP và từ đó đánh cắp tài khoản mạng xã hội, tiền trong ví, hay tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Đông đảo cư dân mạng đã chia sẻ các khuyến cáo được đưa ra. Theo đó, cần phải cảnh giác trước các cuộc gọi, tuyệt đối không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại#
Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến cần phải lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn. Đồng thời liên hệ với nhà mạng để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.
Hiện nhiều hoạt động trao đổi thông tin, công việc, giao dịch tài chính được nhiều người dân thực hiện qua điện thoại di động, thì đây cũng trở thành đích nhắm của rất nhiều chiêu trò lừa đảo. Đơn cư như cách thức lừa bị truy nã, lừa bị vi phạm luật giao thông, lừa bị phạt nguội.
Việc phát hiện và ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung lừa đảo, quấy rối, hù dọa… không hề dễ dàng, bởi vẫn còn tình trạng SIM rác, SIM có thông tin không chính chủ, dẫn đến cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn hoành hành. Điều này cũng gây khó khăn trong việc phát hiện, xử lý các hành vi lừa đảo, quấy rối, hù dọa. Nhiều ý kiến cư dân mạng đã bày tỏ sự bức xúc trước việc gia tăng các thủ đoạn lừa đảo, nhiều cách thức xử lý cũng đã được cư dân mạng chia sẻ.
Lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi để đánh cắp mã OTP. Thủ đoạn mới này đang được các đối tượng lừa đảo thực hiện. Nâng cao ý thức cảnh giác và không thực hiện các thao tác tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo. Chia sẻ của bạn về vấn đề này như thế nào. Hãy chia sẻ trên fanpage TH CAND.