Thứ bảy, ngày 20/08/2022 - 06:29 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 06:51, Thứ 7, 06/08/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mất gần 2 tỷ đồng sau khi chuyển tiền vào tài khoản của chính mình

(ANTV) - “Thành phố an toàn” vừa nhận được phản ánh của ông Ma Xuân Đông, 53 tuổi, làm việc tại phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM về việc bị lừa đảo qua nhiều lần gọi điện. Thủ đoạn của các đối tượng tinh vi hơn, dẫn dụ nạn nhân bằng nhiều hình thức để chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng. 

Ông Ma Xuân Đông cho biết, ngày 9/7 vừa qua, ông nhận được cuộc điện thoại là từ số máy di động, với nội dung thuê bao của ông sẽ bị cắt do trùng với một người chuyên phá rối, lừa đảo. Sau đó nối máy cho ông gặp một người tự giới thiệu là Công an TP. Đà Nẵng. Các đối tượng yêu cầu ông Đông gửi hình chụp căn cước công dân. Sau đó gửi một đường link để ông bấm vào và làm theo hướng dẫn. Chúng tiếp tục nói về đường dây mua bán ma túy, rửa tiền và đưa ra lệnh bắt bị can có tên ông Đông, yêu cầu gửi hình ảnh những giấy tờ liên quan đến tài chính, thẻ ngân hàng để chúng xác minh.

Vì lo sợ, ông Đông làm theo hướng dẫn và nhiều lần chuyển tiền vào chính tài khoản của mình tại ngân hàng BIDV. Sau nhiều lần bị hối thúc, ông Đông ra ngân hàng kiểm tra thì phát hiện gần 1,8 tỷ đồng trong tài khoản đã không còn. Ngày 5/8, Công an quận 12, TP. HCM xác nhận đã tiếp nhận thông tin trình báo của ông Đông.

Cơ quan công an, Viện kiểm soát, Tòa án khẳng định không làm việc qua điện thoại với người dân. Việc gọi điện tự xưng cơ quan công quyền, sau đó hù dọa là chiêu trò của các đối tượng nhằm khai thác thông tin cá nhân, từ đó đánh cắp tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản.

Người dân cần nâng cao cảnh giác và chủ động bảo vệ tài khoản của mình với các nguyên tắc sau:

- Không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của thẻ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng với bất kỳ hình thức nào.

- Không đăng nhập vào bất kỳ đường link nào do người lạ gửi.

- Không quét các QR code không rõ nguồn gốc hoặc khi chưa nắm rõ thông tin.

- Không cho mượn hoặc cho phép người khác sử dụng tài khoản ngân hàng.

- Không để lại số điện thoại, CMND, hình ảnh/thông tin tài khoản Ngân hàng trên mạng xã hội.

Thăm dò khán giả