Thứ Sáu, 29/03/2024 02:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nhẹ dạ, cả tin sập bẫy lừa đảo

(ANTV) - Nhẹ dạ, cả tin, đánh vào lòng tham của người khác là chiêu trò cũ của tội phạm, nhưng vẫn luôn có các nạn nhân mới. Câu chuyện mạo danh nhân viên ngân hàng, nhà mạng di động để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tiếp tục là một ví dụ điển hình cho sự thiếu cảnh giác của nhiều người.

Các cơ quan chức năng vẫn liên tục tuyên truyền, cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo. Thế nhưng nhiều người dân vì thiếu cảnh giác, nhẹ dạ cả tin vẫn sập bẫy lừa, tiền mất tật mạng.

Một vụ lừa đảo bằng hình thức chuyển khoản khi mua vàng xảy ra tại tỉnh Đắk Nông, trong lúc bà Lê Thị Kim Liên, chủ tiệm vàng Kim Vân ở thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, đang bán hàng thì có 2 người phụ nữ đến hỏi mua vàng rồi lừa đảo bằng hình thức thanh toán chuyển khoản để chiếm đoạt vàng của bà Liên với tổng số tiền số tiền trên 85 triệu đồng.

Bà Lê Thị Kim Liên - Chủ tiệm vàng Kim Vân cho biết: Cũng với thủ đoạn như trên, ông Chu Thanh Hoàng, Chủ tiệm vàng Ngọc Bích ở thị trấn Đắk Mil đang bán hàng cũng có 1 người phụ nữ đến hỏi mua vàng và đề nghị thanh toán bằng hình thức chuyển khoản với tổng số tiền 27 triệu đồng. Tuy nhiên do kiểm tra tài khoản chưa nhận tiền nên ông Hoàng không đồng ý giao vàng và người phụ nữ nhanh chóng rời khỏi tiệm vàng.

Con ông Chu Thanh Hoàng - Chủ tiệm vàng Ngọc Bích cho biết thêm: Theo điều tra, thủ đoạn của các đối tượng là đến các tiệm vàng để hỏi mua vàng sau đó yêu cầu chủ tiệm vàng hoặc nhân viên các tiệm vàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền bằng hình thức chuyển khoản. Các đối tượng thao tác trên điện thoại tạo yêu cầu chuyển tiền tương lai vào tài khoản chủ tiệm vàng cung cấp, khi ngân hàng gửi thông báo đã xác lập yêu cầu chuyển tiền trong tương lai rồi đưa cho tiệm vàng xem lướt qua, đồng thời thông báo đã chuyển khoản thành công nhằm tạo lòng tin để các tiệm vàng giao vàng rồi nhanh chóng bỏ đi.

Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối với Nguyễn Đăng Cát Tiên (sinh năm 1986), trú tại phường 4, Quận Gò Vấp và Nguyễn Thị Bích (sinh năm 1976), trú tại phường Bình Trưng Đông, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài việc đến 5 tiệm vàng trên địa bàn huyện Đắk Mil để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền gần 100 triệu đồng, trước đó Tiên và Bích đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản là vàng với trị giá hàng trăm triệu đồng của nhiều tiệm vàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

Cơ quan công an, các ngân hàng, nhà mạng di động liên tục lên tiếng cảnh báo các chiêu trò lừa đảo. Phổ biến nhất là mạo danh rồi liên lạc với các chủ thuê bao điện thoại, thông báo họ có bưu phẩm liên quan đến tài khoản thẻ ngân hàng bị nợ quá hạn hoặc giả danh công an thông báo nạn nhân liên quan đến các vụ án nghiêm trọng, vi phạm luật pháp, hay chiêu lừa của những gã bạn trai nước ngoài với nhiều phụ nữ... Qua những vụ việc xảy ra cho thấy, có quá nhiều trò lừa đảo nhắm đến túi tiền của người đang được kẻ xấu sử dụng, từ thủ đoạn tinh vi cho đến "bình dân". Số tiền bị lừa từ vài triệu đến cả vài tỷ đồng

Với rất hiều chiêu trò lừa đảo bủa vây người dân, để đấu tranh, phòng, chống loại tội phạm này đạt hiệu quả cao, cùng với việc đấu tranh quyết liệt của lực lượng Công an và ngành chức năng thì mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác, không nhẹ dạ, cả tin để chủ động bảo vệ tài sản của mình và những người khác./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm