Thứ Sáu, 29/03/2024 13:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nóng tình trạng buôn bán pháo qua biên giới

(ANTV) - Hoàng Văn Công và Đoàn Văn Công, đều trú tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh có hành vi mua bán và sản xuất pháo nổ trái phép đã bị cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ra quyết định tạm giữ hình sự.

Trước đó, 2 đối tượng bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 9 kg pháo đi tiêu thụ tại khu vực phường Cao Thắng, TP Hạ Long. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Đoàn Văn Công, lực lượng chức năng thu giữ thêm nhiều dụng cụ để sản xuất pháo được đối tượng cất giấu tại phòng ngủ.

Quá trình đấu tranh Đoàn Văn Công khai nhận, thông qua mạng xã hội, đối tượng này đã đặt mua nguyên liệu và tìm hiểu cách thức chế tạo pháo nổ trái phép để bán kiếm lời.

Vẫn nóng tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo qua biên giới

Pháo nổ là mặt hàng cấm, do vậy tất cả các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ mặt hàng này sẽ bị xử lý hình sự khi đảm bảo yếu tố định lượng. Tuy nhiên, vụ việc tại Quảng Ninh vừa đề cập cũng như nhiều vụ phát hiện bắt giữ trước đó đã cho thấy, cứ đến hẹn lại lên, cận Tết nguyên đán, tại một số địa phương, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố tiếp giáp khu vực biên giới, tội phạm buôn bán, tàng trữ pháo nổ trái pháp luật lại gia tăng hoạt động.

Đối tượng Sùng A Thanh, trú tại huyện Bát Xát, Lào Cai vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ khi vận chuyển 132 kg pháo lậu. Tuy nhiên, A Thanh chỉ là người vận chuyển thuê am hiểu địa bàn, còn các đối tượng đầu nậu thường không xuất hiện hay trực tiếp tham gia mà sử dụng mạng xã hội, điện thoại để điều hành việc vận chuyển, phân phối.

Điều đáng chú ý, những hành vi buôn bán, tàng trữ pháo nổ ngày càng có biểu hiện tinh vi, kín đáo nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Như trong vụ việc này, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã bắt quả tang 6 đối tượng vận chuyển 384 cây thuốc lá các nhãn hiệu, đi kèm với đó là gần 500kg pháo nổ.

Càng gần tết, tại những địa bàn giáp biên, hoạt động của tội phạm càng phức tạp và tinh vi hơn. Lào Cai là một tỉnh biên giới phía Bắc có 182km đường biên giới giáp Trung Quốc, trong đó trên 100km đường biên giới là sông, suối, cùng các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu phụ với nhiều lối mở thí điểm xuất khẩu nông sản và nhiều lối mòn tự phát dọc biên giới.

Đây là áp lực không hề nhỏ trong việc phát hiện, bắt giữ các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo nổ qua biên giới. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được đặt lên hàng đầu.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép dự báo còn diễn biến hết sức phức tạp. Chủ động nắm chắc tình hình, Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tạo ra nhiều vòng kiểm soát kịp thời ngăn chặn các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trái phép không cho di chuyển sâu vào nội địa.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm