Thứ Ba, 19/03/2024 10:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Phá chuyên án vay tiền qua App xuyên quốc gia

(ANTV) - Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Cục An ninh mạng, Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã triệt phá thành công một tổ chức cho vay tiền qua app điện thoại xuyên quốc gia.

Tính đến thời điểm bị triệt phá, các đối tượng đã sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính để cho khoảng 159.000 khách hàng vay tiền qua các ứng dụng điện thoại di động với tổng số tiền khách hàng vay là hơn 1800 tỷ đồng; chiếm hưởng 322,6 tỷ đồng.

Căn nhà 6 tầng nằm ở tại tổ 22, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai thường ngày có một nhóm người đi sớm, về khuya, thi thoảng trong các phòng ở lại vang lên những tiếng chửi bới, quát nạt, đòi nợ… Những dấu hiệu bất thường trên đã được quần chúng nhân dân phát hiện và gửi đơn tố giác đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Lào Cai.

Quá trình thu thập tài liệu, lực lượng Công an TP Lào Cai xác định đây là đường dây phạm tội có tổ chức xuyên quốc gia, được tổ chức chặt chẽ, do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu, móc nối với các đối tượng trong nước. Các đối tượng đã lập ra Công ty TNHH công nghệ Funmobi, sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động (Vndong, Hitien, Zdong, Hvay...), liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính fintech để cung cấp các gói sản phẩm cho vay trị giá từ 2 đến7 triệu đồng, kỳ hạn vay 7 ngày với lãi suất khoảng 2.090,93%/năm.

Chúng lập các bộ phận chuyên trách đặt tại địa bàn 3 tỉnh, thành phố, gồm: Bộ phận quản lý, điều hành, thẩm định, hỗ trợ hoạt động vay tại TP Hồ Chí Minh; bộ phận trung gian thanh toán hoạt động chi hộ/thu hộ tại TP Hà Nội; bộ phận nhắc nợ/thu hồi nợ tại tỉnh Lào Cai do Nguyễn Thị Hoài Thương (sinh năm 1993, trú tại Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP Hồ Chí Minh), Phạm Thị Huyền (sinh năm 1990, trú tại Vạn Hòa, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), Chống Ngọc Phụng (sinh năm 1999, trú tại phường 11, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) điều hành.

Xác định thời điểm triệt phá chuyên án chín muồi, vào hồi 09 giờ, ngày 12/7/2022, 3 tổ công tác tại tỉnh Lào Cai, Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt ra quân thực hiện nhiệm vụ. Tại thành phố Lào Cai, tổ công tác phối hợp gồm 120 cán bộ chiến sỹ chia thành 05 mũi đồng loạt khám xét tại phòng 601, 602, 603 của số nhà 055, đường Hoàng Văn Thụ, tổ 22, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai.

Vào thời điểm trên, đối tượng Phạm Thị Huyền đang cùng 17 đối tượng nhân viên đang có hành vi đòi nợ, nhắc nợ, thu hồi nợ và thu giữ toàn bộ tài liệu, vật chứng, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động đòi nợ, nhắc nợ, thu hồi nợ của nhóm đối tượng tại Lào Cai.

Mở rộng đấu tranh, cơ quan công an đã triệu tập, làm việc với 41 đối tượng, thu giữ 72 điện thoại di động, 43 máy tính, nhiều chứng từ, con dấu của 2 công ty và các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội. Tính đến nay, có khoảng 159.000 khách hàng vay tiền qua các ứng dụng với tổng số tiền khách hàng vay là 1.802,1 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân là 659,6 tỷ đồng, số tiền thực tế khách hàng đã trả nợ là 830,1 tỷ đồng, phí phạt là 9,87 tỷđồng, lượng tiền chiếm hưởng là 322,6 tỷ đồng.

Hiện Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Lào Cai (Công an tỉnh Lào Cai) đấu tranh, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm