Thứ Ba, 23/12/2025 20:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Rộ thủ đoạn lừa đảo nộp tiền điện, phạt nguội

(ANTV) - Thời gian gần đây, tại Đà Nẵng xuất hiện càng nhiều số điện thoại lạ tự xưng là CSGT, Thanh tra giao thông thông báo phạt nguội, giả danh nhân viên ngành điện, yêu cầu khách hàng đóng tiền điện. Bằng lời lẽ đe dọa, nếu không làm theo, khách hàng sẽ bị phạt hành chính, thậm chí là truy tố trách nhiệm hình sự. Vậy nên, người dân cần nâng cao cảnh giác với những trường hợp nêu trên.

Với chiêu trò tinh vi, đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại bàn có mã vùng Đà Nẵng 0236 kết nối, thông báo người dân chậm trả tiền điện và nợ một hóa đơn tiền điện trong thành phố Hồ Chí Minh. Nếu không xử lý trong vòng 2 giờ, khách hàng sẽ bị trừ 60 triệu trong tài khoản ngân hàng, nghiêm trọng hơn là chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an khởi tố hình sự.

Ngay sau khi bị đe dọa, chị Chị Kim Anh trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã trình báo vụ việc với điện lực địa phương để tìm hiểu sự thật.

Chị Kim Anh, TP Đà Nẵng cho biết: "Nó gọi tới nói là nhà chị bị nộp tiền điện trễ, chuẩn bị chiều nay là điện lực cúp điện nhà chị. Chị nói là chị trễ nhưng đã chuyển khoản qua rồi. Sau đó, nó kiểm tra lại và bảo là đã nộp nhưng chị còn nợ điện ở trong thành phố Hồ Chí Minh nữa. Chừ chị bị nợ tiền phạt 60 triệu, nếu trong ngày hôm nay chị không xử lý thì sẽ bị nợ 60 triệu trong ngân hàng."

Thông tin từ điện lực Đà Nẵng, thời gian qua, trên địa bàn thành phố ghi nhận 30 cuộc gọi giả mạo ngành điện, đòi nợ khách hàng. Hiện nay, điện lực Đà Nẵng chỉ thực hiện thông tin qua các kênh như SMS, email, trang web, số đường dây nóng 19001909.

Ông Đỗ Hữu Hoàng, Tổ trưởng Tổ quản lý khách hàng, điện lực quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng cho biết: "Tất cả công việc của điện lực là gọi điện thoại cho khách hàng, nhắc nợ và không có một động thái nào đe dọa khách hàng. Khuyến cáo khách hàng đến nộp tiền điện tại quầy thu và nhận thông báo qua kênh chính thống."

Không chỉ giả danh “nhân viên ngành điện”, các đối tượng còn lợi dụng hình thức phạt nguội, giả danh CSGT thông báo lỗi vi phạm và yêu cầu người dân chuyển tiền phạt để chiếm đoạt.

Tại Đà Nẵng, vào ngày 8/6 vừa qua, một nữ sinh đã bị đối tượng giả danh CSGT, thông báo vi phạm luật giao thông đường bộ. Trong lúc hoang mang, nữ sinh này đã cung cấp thông tin cá nhân qua đường link ảo và bị đối tượng lừa đảo rút toàn bộ số tiền 837 triệu đồng trong tài khoản.

Trung tá Thái Anh Tuấn, Đội trưởng Đội tuyên truyền, xử lý, Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng cho biết: "Qua đây người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, đối với những đối tượng lợi dụng, mạo danh CSGT gọi điện yêu cầu nộp phạt, chuyển khoản, phải cảnh giác với những đối tượng này để tránh mất mát tiền bạc, tài sản."

Câu chuyện là bài học cảnh giác cho người dân trước phương thức giả mạo, lừa đảo tinh vi của tội phạm này. Hiện nay, tất cả thông báo vi phạm đều được Phòng CSGT gửi trực tiếp về địa chỉ cư trú của chủ phương tiện. Người dân có thể tra cứu vi phạm trên trang web của Cục CSGT và Công an địa phương. Tuyệt đối, không có tình trạng gọi điện thông báo nộp phạt.

Tin mới nhất

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Pháp luật 23/12/2025

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm: Phan Văn Thuận (sinh năm 1995); Phan Văn Hòa (sinh năm 2001, em trai Thuận, cùng trú tại xã Ia Hrung) và Trần Kỳ Anh (SN 2002, trú phường Hội Phú) để điều tra về hành vi giết người.

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết đã xử lý 1 cá nhân trú tại phường Tây Mỗ, là quản trị kênh YouTube "Tuổi Già Audio" (trước đây có tên "Kỳ Án Việt Audio"), do đăng tải nội dung sai sự thật được tạo dựng bằng AI.

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Sáng ngày 23/12 tại TP. HCM đã diễn ra buổi Hội thảo “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết và Chiến lược bán hàng hiệu quả”. Chương trình nhằm phân tích, đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh nhiều biến động bởi thiên tai diễn ra trong giai đoạn cuối năm, giúp doanh nghiệp có đạt hiệu quả kinh doanh thị trường Tết 2026.

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Ngày 23/12, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh về việc khẩn trương điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra sau khi nhiều người ăn bánh mì tại phường Phú Mỹ.

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Khoảng 4h10’ sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Xanh trên phố Trịnh Đình Cửu, phường Phương Liệt, Hà Nội; lửa bốc cháy ngùn ngụt, đe dọa nhiều nhà dân xung quanh. Theo lãnh đạo phường Phương Liệt, rất may vụ cháy không có thương vong về người.

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Với quy mô dân số 14 triệu người, TP. HCM là một thị trường tiêu thụ hấp dẫn, đặc biệt là hàng hóa, đặc sản vùng miền. Để thúc đẩy thị trường, bên cạnh kích cầu tiêu dùng, TP. HCM đang tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt là tạo ra mạng lưới kết nối trách nhiệm để đảm bảo chất lượng và sự minh bạch hàng hóa, hướng đến chuỗi cung ứng bền vững.

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh chi phí điện, nhiên liệu liên tục biến động, tiết kiệm năng lượng không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành bài toán thực tế đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Chỉ cần sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, nhiều hộ gia đình có thể giảm đáng kể chi phí sinh hoạt. Còn với doanh nghiệp, đây là giải pháp quan trọng để hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh.

Xem thêm