(ANTV) - Bất chấp hiệu lệnh mời hành khách xuống xe kiểm tra y tế, 1 tài xế trú tại TP Quảng Ngãi đã chửi bới và không chịu tuân thủ yêu cầu của các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch Covid-19. Lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng vừa tiến hành ngăn chặn thành công vụ việc tài xế thông chốt và có hành vi chống đối người thi hành công vụ.
Vào tối ngày 28-5, tại khu vực Trạm kiểm soát dịch bệnh cửa ô Hòa Phước, thuộc địa bàn xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; tài xế Nguyễn Văn Tuấn, trú TP Quảng Ngãi điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 76B-010.22 lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A hướng từ Nam ra Bắc được yêu cầu dừng xe, kiểm tra y tế.
Thay vì chấp hành, tài xế này đã khóa cửa, nhốt 1 cán bộ Cảnh sát giao thông và điều khiển xe thông chốt. Ngay lập tức, tổ công tác làm nhiệm vụ tại cửa ô Hòa Phước đã chặn đứng được hành động trên.
Chưa dừng lại ở đó, tài xế và phụ xe của xe khách còn hung hăng, hùa nhau chống trả lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch y tế xã Hòa Phước. Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng đã nhanh chóng có mặt hỗ trợ tổ công tác, trấn áp các đối tượng, ổn định tâm lý hành khách trên xe.
Khám xét nhanh, tại thùng hàng của xe khách có chứa nhiều hàng hóa, cá thể mèo và chó đã chết, bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Trong khi các lực lượng nơi tuyến đầu căng mình chống dịch, thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch để người dân được an toàn thì vẫn có những tài xế, phụ xe nhận thức kém, bất chấp hiệu lệnh của lực lượng chức năng.
Đây cũng là một bài học cảnh tỉnh cho những ai còn xem thường pháp luật, tìm mọi phướng cách đối phó, bất chấp đến sự an toàn của người dân.
Vấn đề giao thông của TP.Hà Nội đang tồn tại nhiều bất cập, và dịch bệnh như thế này cũng là dịp để nhìn nhận lại những tồn tại đó của thành phố.
Trước đây khi chưa có dịch thì lượng người đi lại nó rất là đông, nó tắc nghẽn giao thông nhiều từ đường Láng, Trường Chinh, nút nghẽn 2 đầu đèn xanh, đèn đỏ để người ta lên cầu và ngược lại, đợt này yên ổn, vắng người, dân tình đi lại ít bởi dịch bệnh, giao thông ổn định.
Thành phố Hà Nội, vốn cần tối thiểu 20-25% diện tích đất dành cho giao thông, song, đến nay, phần diện tích này mới chỉ đạt khoảng 10%, tức là bằng một nửa của yêu cầu tối thiểu.
Trong khi phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, riêng năm 2020, Hà Nội có hơn 7 triệu phương tiện giao thông, trong đó ô tô là gần 800 nghìn xe, tốc độ tăng 12%, và xe máy là trên 6 triệu.
Rõ ràng khi học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng dịch Covid-19, thì lưu lượng phương tiện đã giảm đáng kể, và không còn tình trạng ùn tắc cục bộ.
Giải pháp quản lý giao thông chưa hợp lý, cũng khiến tình trạng ùn tắc khó được cải thiện. Từ loay hoay cấm đường này, hạn chế đường kia, song, chỉ sau một thời gian dẫn đến tình trạng thông điểm này, tắc điểm khác.
Hệ thống đèn tín hiệu giao thông vốn chức năng điều tiết giao thông trở thành tác nhân gây ùn tắc. Trong khi các khu vực lân cận tại nhiều nút giao không đủ năng lực giảm tải, dẫn đến ùn tắc cục bộ.
Chống ùn tắc của TP.Hà Nội, nhìn chung chỉ là các giải pháp tình thế, chắp vá. Những dự án đã có trong quy hoạch thì chậm triển khai, khiến hạ tầng quá tải, và như vậy, bộ mặt giao thông của thành phố khó mà cải thiện.