Thứ Ba, 19/03/2024 10:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Thuốc lá lậu lại nóng dịp cuối năm

(ANTV) - Thời gian qua, dọc tuyến biên giới đường bộ và trong nội địa, lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ số lượng lớn các vụ vận chuyển thuốc lá lậu. Nguyên nhân gia tăng vi phạm mặt hàng này là do chênh lệnh giá thuốc lá từ biên giới và nội địa tăng cao nên mặc dù bị bắt, khởi tố, các đối tượng vẫn tìm cách vận chuyển thuốc lá lậu từ biên giới về nội địa tiêu thụ với nhiều hình thức tinh vi, thay đổi phương thức, thủ đoạn.

Hiện nay, thuốc lá lậu không chỉ "nóng" tại các tuyến biên giới, mà ngay trong nội địa, việc vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu cũng "tăng nhiệt".

50 nghìn bao thuốc lá ngoại nhập lậu đã bị lực lượng Cảnh sát biển tiêu hủy. Nếu vận chuyển trót lọt, kẻ gian sẽ thu về gần 300 triệu đồng. Một số tiền không hề nhỏ thu được từ việc trốn thuế. Theo thông tin từ Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, riêng năm 2013 đến năm 2019, trung bình mỗi năm số thuốc lá lậu vào Việt Nam lên tới 18,6 tỷ điếu và chiếm 22,2% thị phần cả nước.

Với lượng thuốc lá lậu khổng lồ trên, chúng ta đã thất thu thuế trung bình mỗi năm 6.455 tỷ đồng, tức 309 triệu USD. Lợi nhuận cao nên các đối tượng buôn lậu đã dùng mọi thủ đoạn, mọi phương thức vận chuyển kể cả đường biển để hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Ghi nhận của Cảnh sát biển Việt Nam, hiện nay tình trạng buôn lậu thuốc lá trên biển được tổ chức theo đường dây, ổ nhóm, các đối tượng sử dụng xuồng máy độ với tốc độ cao hoạt động trong đêm tối đồng thời các đối tượng đầu nậu còn câu kết, kích động các các đối tượng vận chuyển thuê để chống đối, cản trở, hành hung lực lượng làm nhiệm vụ để cướp lại hàng hóa, tang vật vi phạm.

Trong vụ việc này, Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã  tạm giữ  đối tượng Phạm Thanh Tùng, trú huyện Gò Dầu, về hành vi buôn bán hàng cấm là 1.670 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Trước đó, trên tuyến Quốc lộ 22B đoạn thuộc ấp Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an huyện Gò Dầu phát hiện Phạm Thanh Tùng điều khiển xe mô tô chở theo 2 bịch nylong màu đen chứa 290 bao thuốc lá nhập lậu. Kiểm tra nhà ở của Tùng lực lượng chức năng thu giữ thêm 1.380 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Tùng khai nhận: mua 290 bao thuốc lá điếu nhập lậu của 1 người phụ nữ định mang về bán lại cho các tiệm tạp hóa trên địa bàn xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành để kiếm lời thì bị bắt quả tang.

Theo các cơ quan chức năng, các đối tượng liên tục nghĩ ra những thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng, như lợi dụng xe chở hàng thiết yếu, xe luồng xanh để vận chuyển thuốc lá lậu, hay chia nhỏ đựng trong bao nilon đen cất giấu nhiều nơi, để lẫn lộn với thực phẩm trong khu vực kinh doanh…

Ngày 25/11, tại khu vực xã Đại Phước, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phát hiện 01 xe tải có dấu hiệu nghi vấn vận chuyển hàng cấm nên phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông và Công an huyện Càng Long tiến hành kiểm tra, phát hiện 01 thanh niên đang vận chuyển số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu. Tiến hành kiểm tra các túi nylong và thùng giấy trên xe, lực lượng Công an phát hiện có 2.770 cây thuốc lá điếu nhập lậu, tương đương với 27.700 bao thuốc lá.

Qua làm việc, bước đầu người thanh niên khai tên là Trần Quan Nghiêm (sinh năm 1995, ngụ phường 7, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) và khai nhận số thuốc lá nêu trên chở thuê cho một người không rõ họ, tên ở thành phố Tân An, tỉnh Long An đem giao ở xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh; mỗi chuyến đi Nghiêm được trả tiền công là 1.800.000 đồng. Cơ quan Công an đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ hình sự Nghiêm. Vụ việc đã được bàn giao cho Công an huyện Càng Long tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định.

Không chỉ ở lĩnh vực thuốc lá truyền thống mà tình hình kinh doanh thuốc lá điện tử hiện nay cũng diễn biến phức tạp. Tại tỉnh Thái Nguyên, qua công tác nắm tình hình, địa bàn, Công an thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện số lượng lớn sản phẩm thuốc lá điện tử không có hóa đơn chứng từ. Ngày 1/10, Công an thành phố Thái Nguyên phát hiện tại phòng trọ ở  tổ 1, phường Tân Thịnh có 228 sản phẩm nghi là thuốc lá điện tử của Nguyễn Ngọc Xuân, sinh năm 1995, trú tại xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ.  Tại cơ quan Công an, Xuân thừa nhận mua số hàng hóa trên từ Hà Nội về Thái Nguyên để bán kiếm lời và không có hóa đơn chứng từ. Hiện Công an thành phố đang củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định đối với việc xử lý buôn bán thuốc lá lậu, các đối tượng vận chuyển từ 1.500 gói thuốc lá lậu mới bị khởi tố, vì vậy các đối tượng thường tìm cách né bằng việc vận chuyển số thuốc lá dưới mức quy định. Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm 2013 đến nay, trung bình mỗi năm lực lượng chức năng cả nước đã xử lý hơn trên 1.000 nghìn vụ, tịch thu hàng triệu bao thuốc lá, thu giữ nhiều phương tiện vận chuyển các loại. Con số trên tuy lớn và ấn tượng, nhưng cũng chỉ là phần nổi của tình trạng buôn lậu thuốc lá hiện nay. Vậy nên tại các địa bàn nóng về buôn lậu thuốc lá, nhất là khu vực giúp biên giới, lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng nhập lậu nhất là mặt hàng thuốc lá.

Qua thực tế cho thấy do lợi nhuận lớn và nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên từ nay đến cuối năm, buôn lậu thuốc lá sẽ gia tăng mạnh. Nhằm siết chặt tình trạng buôn lậu thuốc lá tại cửa khẩu, đường mòn lối mở biên giới, thời gian tới, lực lượng biên phòng, công an, hải quan tiếp tục triển khai các phương án, kế hoạch, chuyên án, nhất là tại những "điểm nóng" trên tuyến biên giới. Trong đó, phối hợp chặt chẽ trao đổi thông tin để phát hiện và triệt phá tận gốc đường dây buôn lậu thuốc lá; chú trọng địa bàn trên các tuyến trọng điểm, tuyến biên giới như: Quảng Trị, Kiên Giang, An Giang, Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp, TP. Hồ Chí Minh…

Xác định đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá ngoại nhập lậu là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, các lực lượng tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, đa dạng về hình thức tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức người dân về tác hại của buôn lậu thuốc lá đối với xã hội và kêu gọi mọi người không bao che, tiếp tay cho hành vi này. Ngoài ra, có chính sách hỗ trợ khuyến khích người dân đưa tin, tố giác hành vi buôn lậu thuốc lá cho lực lượng chức năng.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm