Thứ Năm, 25/04/2024 13:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia cảnh báo nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ bùng phát mạnh

(ANTV) - Trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ lây lan ở nhiều nước trên thế giới trong những tuần gần đây, giới chức và chuyên gia Australia và Campuchia chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bùng phát và kêu gọi người dân cảnh giác.

Tại Australia, cuối tuần qua, bang New South Wales xác nhận ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên ở người. Sau đó, bang Victoria công bố ca nhiễm thứ hai.

Các chuyên gia y học khuyến cáo nhà chức trách truy vết tiếp xúc, cách ly những người tiếp xúc gần, tiêm phòng vaccine cho những có nguy cơ nhiễm virus cao nhất vì Australia không thể có lượng lớn vaccine thế hệ thứ hai và ba phòng bệnh đậu mùa.

Cùng ngày, giới chức y tế Campuchia kêu gọi người dân cảnh giác trước đợt bùng phát virus đậu mùa khỉ ở người, mặc dù quốc gia Đông Nam Á này chưa ghi nhận ca nhiễm nào. Theo đó, người dân nên tiếp tục áp dụng mọi biện pháp cần thiết để phòng ngừa nguy cơ lây lan bệnh, trong khi các cơ quan chức năng cần theo

Thêm nhiều quốc gia ghi nhận các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Bỉ là quốc gia đầu tiên yêu cầu cách ly 21 ngày đối với những bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ, sau khi ghi nhận ca nhiễm thứ 4. Đến thời điểm này, đã có hơn 100 ca bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận tại gần 20 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là tại châu Âu. Giới chức nhiều nước cũng đã kêu gọi người dân cảnh giác với căn bệnh này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/5 đã lên tiếng kêu gọi người dân đề phòng, cảnh báo hậu quả nếu bệnh này lây lan rộng. Kêu gọi trên được đưa ra khi giới chức y tế Mỹ thông báo phát hiện một ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại bang Florida và đang gấp rút tiến hành các xét nghiệm liên quan. Nếu được xác nhận, đây sẽ là trường hợp thứ ba mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ.

Chính quyền thủ đô Berlin, Đức hôm qua cũng đã ghi nhận 2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại thành phố này. Giới chức y tế Đức cảnh báo, có khả năng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ sẽ tăng lên trong những ngày tới, song đó không phải là một "làn sóng lây nhiễm".

Tại Bỉ, chính phủ đã quyết định áp dụng biện pháp cách ly 21 ngày đối với bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Quyết định này được đưa ra sau khi Bỉ ghi nhận 3 trường hợp nhiễm bệnh.

Đậu mùa khỉ lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi. Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị.

WHO đánh giá nguy cơ lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy virus đậu mùa khỉ đã biến đổi, đồng thời nhấn mạnh rằng căn bệnh truyền nhiễm đặc hữu ở Tây và Trung Phi này không có xu hướng đột biến.

Theo Văn phòng bệnh đậu mùa thuộc Chương trình khẩn cấp của WHO, các đột biến thường ít xuất hiện ở virus bệnh đậu mùa khỉ. Trong khi đó, bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO cho hay trên 100 ca nghi mắc và được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu và Bắc Mỹ đều không nghiêm trọng. Do đó, nỗ lực ngăn chặn tình trạng lây nhiễm virus từ người sang người hoàn toàn khả thi.

Cùng ngày, Giám đốc Cơ quan y tế châu Âu (ECDC) Andrea Ammon nêu rõ phần lớn những ca nhiễm hiện nay đều có triệu chứng nhẹ và nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ lây lan trong cộng đồng nói chung là rất thấp. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên cẩn trọng trong các tiếp xúc gần.

WHO: Thế giới chưa sẵn sàng đối mặt với đại dịch mới

Những nỗ lực cải cách toàn cầu nhằm ứng phó tốt hơn trước các nguy cơ xuất hiện một đại dịch mới đang bị chững lại và thiếu nhất quán. Điều này khiến thế giới chưa sẵn sàng đối mặt với đại dịch khác sau COVID-19. Cảnh báo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hôm  23/5.

Phát biểu tại Kỳ họp Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) lần thứ 75 tại Geneva (Thuỵ Sĩ), Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh tổ chức này cần mạnh hơn và được tài trợ bền vững hơn, để duy trì vai trò trung tâm của cấu trúc bảo đảm y tế toàn cầu. Người đứng đầu WHO cho biết thêm đã có nhiều nước kêu gọi tổ chức này thay đổi và thừa nhận điều này là hoàn toàn cần thiết.

Liên quan tới đại dịch COVID-19, cũng trong bài phát biểu, Tổng Giám đốc WHO nêu rõ đại dịch vẫn chưa kết thúc khi gần 1 tỷ người chưa tiêm vaccine và thế giới hiện chưa sẵn sàng để ứng phó với một đại dịch tiếp theo.

Kỳ họp Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) diễn ra từ ngày 22 - 28/5 được xem là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử 75 năm của WHO trong bối cảnh cơ quan này đang nỗ lực xác định vai trò tương lai của mình trong chính sách y tế toàn cầu và kêu gọi các nước thành viên thông qua đề xuất cải cách tài trợ.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm