Thứ Bảy, 20/04/2024 20:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia phản đối các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

(ANTV) - Ngày 23/7, Australia đã gửi công hàm số 20/026 lên Liên hợp quốc bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Công hàm nhấn mạnh Australia nhận thấy "không có cơ sở pháp lý" cho các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển này, bao gồm cả những yêu sách liên quan tới các công trình đảo nhân tạo trên các bãi cạn nhỏ hoặc bãi đá ngầm.

Đáng chú ý, công hàm của Chính phủ Australia cũng khẳng định không chấp nhận tuyên bố của Trung Quốc trong Công hàm gửi LHQ ngày 17/4/2020, nói rằng "các yêu sách chủ quyền của nước này đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được cộng đồng quốc tế công nhận”.

Trước đó, ngày 13/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tuyên bố về lập trường của Washington đối với những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, trong đó khẳng định Mỹ ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở rộng, theo đó coi "các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các tài nguyên ở ngoài khơi trên hầu khắp Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp".

Trung Quốc phóng vệ tinh vẽ bản đồ độ phân giải cao mới lên vũ trụ

Ngày 25/7, Trung Quốc đã phóng một vệ tinh vẽ bản đồ có độ phân giải cao mới lên vũ trụ, đánh dấu sứ mệnh thứ 341 của các tên lửa đẩy Trường Chinh. Vụ phóng được thực hiện tại Trung tâm Phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây. Vệ tinh Tư Nguyên 3 03 đã được tên lửa Trường Chinh 4B phóng vào vũ trụ lúc 11h13 (giờ địa phương).

Ngoài ra, trong lần phóng này còn có hai vệ tinh lần lượt được sử dụng để phát hiện vật chất tối và thu thập dữ liệu thương mại. Hai vệ tinh này do Công ty Công nghệ du hành vũ trụ ASES Thượng Hải chế tạo.

Trung tâm Phóng vệ tinh Thái Nguyên cho biết cả ba vệ tinh nói trên đều đã đi vào quỹ đạo mục tiêu.

Vệ tinh Tư Nguyên III 03 do Viện Hàn lâm công nghệ vũ trụ Trung Quốc phát triển, cùng với vệ tinh Tư Nguyên III 02 hình thành nên mạng lưới vệ tinh có khả năng chụp các hình ảnh 3D có độ chính xác cao và thu thập dữ liệu diện rộng.

Mạng lưới này sẽ cung cấp dữ liệu về nguồn tài nguyên đất, dự báo và ngăn ngừa thiên tai, phát triển nông nghiệp, quản lý nguồn nước, khảo sát môi trường và quy hoạch đô thị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ký 4 lệnh hành pháp hạ giá thuốc tại Mỹ. Động thái này được xem là nhằm vào 1 vấn đề quan trọng với cử tri Mỹ trong năm bầu cử.

Tổng thống Trump cho biết, một sắc lệnh sẽ cho phép nhập khẩu hợp pháp các loại thuốc kê theo đơn rẻ hơn từ các quốc gia như Canada. Trong khi đó, một sắc lệnh khác yêu cầu các công ty dược, hiện đang phải qua các bên môi giới trung gian trước khi thuốc tới tay bệnh nhân, phải giảm mức chiết khấu để qua đó giảm giá sản phẩm. Hai sắc lệnh còn lại liên quan tới chi phí insulin và yêu cầu chương trình bảo hiểm y tế Medicare phải mua thuốc với mức giá tương tự như ở các nước khác. Tuy nhiên, tính khả thi của sắc lệnh cuối là không cao, tùy thuộc vào kết quả thương lượng của các hãng dược phẩm.

Các chuyên gia phân tích thị trường tại Phố Wall tỏ ý hoài nghi về hiệu quả của các sắc lệnh này và dự đoán các hãng dược phẩm sẽ đưa ra những khó khăn trong qua trình thực thi. Giá cổ phiếu của một số hãng đã tăng trở lại sau khi chính quyền của Tổng thống Trump công bố kế hoạch trên.

Tân sinh viên sẽ không được vào Mỹ nếu học trực tuyến hoàn toàn

Ngày 25/7, Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) thông báo, từ mùa Thu tới, sinh viên nước ngoài mới, sẽ không được nhập cảnh vào Mỹ nếu họ có kế hoạch học trực tuyến hoàn toàn.

Trong hướng dẫn mới nhất gửi tới các trường đại học, cao đẳng, ICE cho biết các tân sinh viên chưa đăng ký ở các trường đại học, cao đẳng của Mỹ tính tới ngày 9/3 sẽ không được cấp thị thực, nếu họ có ý định học trực tuyến hoàn toàn.

Quy định này ảnh hưởng tới các sinh viên mới có nguyện vọng đăng ký tại các trường đại học có cung cấp các khóa học trực tuyến do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trước đó, hồi đầu tháng này, ICE đã yêu cầu sinh viên quốc tế phải rời Mỹ hoặc đối mặt với nguy cơ bị trục xuất nếu các trường chỉ giảng dạy trực tuyến trong kỳ học mùa Thu.

Tuy nhiên, quy định này đã được thu hồi hôm 14/7 sau khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều trường đại học Mỹ./.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm