Thứ Sáu, 29/03/2024 13:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bão Songda tiến gần tới miền đông Trung Quốc

(ANTV) - Dự kiến cuối tuần này, bão Songda, cơn bão thứ 5 trong năm 2022 sẽ đổ bộ miền Đông Trung Quốc. Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo mưa lớn tại các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và thành phố Thượng Hải.

Theo Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc, bão Songda ở vị trí vùng biển cách thành phố Naha thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản 540km về phía Đông Bắc vào lúc 14h ngày 29/7 và sẽ di chuyển về phía Tây Bắc với vận tốc 35-40 km/h.

Dự báo bão Songda sẽ vào vùng biển Hoa Đông tối 29/7 và bắt đầu di chuyển về phía Bắc đêm 30/7 với cường độ giảm chậm.

Do ảnh hưởng của bão Songda, các khu vực ven biển miền Đông Trung Quốc sẽ có gió bão trong 2 ngày tới, trong khi các khu vực của tỉnh Giang Tô, Thượng Hải và Chiết Giang sẽ có mưa từ vừa đến to từ ngày 30 đến 31/7.

Serbia ban bố tình trạng khẩn cấp do giá năng lượng tăng

Giới chức Serbia sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp không chính thức từ ngày 1/8/2022 đến 31/3/2023, trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu và những tác động tới nguồn cung thực phẩm và năng lượng.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết, theo hợp đồng mới có thời hạn 3 năm với Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga), Serbia hiện mua khí đốt với mức giá 350 - 370 USD/1.000 m3 cho 2 tỷ m3 đầu tiên mỗi năm. Serbia cũng sẽ phải mua thêm 1 tỷ m3 với giá thị trường để đáp ứng nhu cầu của nước này.

Ông cũng bày tỏ hy vọng người dân hiểu được khó khăn mà chính phủ đang đối mặt hiện nay, khi phần lớn ngân sách của nước này đang được dùng để trang trải các chi phí phát sinh trong lĩnh vực năng lượng và xã hội.

Tổng thống Vucic cũng cho rằng nắng nóng ở vùng Balkan không chỉ đe dọa vụ mùa, mà còn khiến mực nước sông Danube sụt giảm, cũng như gây cản trở cho việc vận chuyển than và làm tăng lượng tiêu thụ điện. Điều này buộc chính quyền phải tính tới phương án nhập khẩu.

Mỹ mua 66 triệu liều vaccine đặc hiệu chống Omicron

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đạt được thỏa thuận mua 66 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 thế hệ tiếp theo của hãng dược phẩm Moderna, để đáp ứng nhu cầu tiêm mũi tăng cường của người dân vào mùa Đông tới. Đây là loại vaccine đặc hiệu chống biến thể Omicron.

Tháng trước, Chính phủ Mỹ thông báo đã đặt mua 105 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer. Cả hai đơn hàng đều được lên kế hoạch giao vào mùa Thu và mùa Đông tới, nếu được các cơ quan quản lý cấp phép lưu hành.

Các dòng phụ của biến thể Omicron đã bùng phát và chiếm đa số ca mắc mới COVID-19 ở Mỹ kể từ tháng 12/2021. Hiện biến thể phụ BA.5 đang gây ra làn sóng lây nhiễm lớn không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác.

Cho đến nay, khoảng 261 triệu người ở Mỹ đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, nhưng chỉ có 108 triệu người tiêm mũi tăng cường.

Dân số Hàn Quốc sụt giảm lần đầu tiên sau hơn 7 thập kỷ

Dân số Hàn Quốc năm 2021 lần đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm mà nguyên nhân là do tỷ lệ sinh đẻ thấp kéo dài và tốc độ già hóa dân số nhanh chóng. Số liệu được Tổng cục Thống kê Hàn Quốc công bố gồm công dân Hàn Quốc và người nước ngoài lưu trú tại nước này từ 3 tháng trở lên.

Theo số liệu, dân số Hàn Quốc là 51,74 triệu người tính đến ngày 1/11/2021, giảm 91.000 người so với một năm trước đó, đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên kể từ khi cơ quan thống kê bắt đầu tiến hành điều tra dân số năm 1949.

Sự sụt giảm dân số này là do tỷ lệ sinh thấp kéo dài vì thế hệ trẻ trì hoãn hoặc từ bỏ kết hôn, sinh con trong bối cảnh giá nhà tăng vọt và các vấn đề kinh tế ảnh hưởng.

Tốc độ già hóa dân số cũng góp phần. Hàn Quốc được dự báo sẽ trở thành một xã hội "siêu già" vào năm 2025, trong đó tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên chiếm 20% dân số.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm