Thứ Năm, 25/04/2024 05:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bên trong xưởng chế tạo Cúp vàng cho World Cup

(ANTV) - Vòng chung kết World Cup 2022 đang diễn ra vô cùng sôi động tại Qatar, khi 32 đội bóng hay nhất hành tinh cùng nhau tranh tài với khát vọng hiện thực hóa giấc mơ vô địch, chạm tay vào chiếc Cúp vàng danh giá của FIFA có khắc tên Tổ quốc dưới đáy. Tuy nhiên một điều khá thú vị là từ trước đến nay, các nhà vô địch World Cup không được thực sự sở hữu chiếc cúp vàng đắt giá, mà chỉ được trao để ăn mừng sau trận chung kết. Thay vào đó, họ nhận được một chiếc cúp bản sao bằng đồng. Cả chiếc cúp thật và bản sao của nó đều được thiết kế ở một xưởng đúc đặc biệt tại Italia, nơi mà công việc sản xuất cúp vàng đã trở thành một phần di sản gia đình, được cha truyền con nối trong hơn 50 năm qua.

Hơn 50 năm qua, lò nung vẫn luôn rực lửa tại xưởng điêu khắc Bertoni tại Paderno Dugnano, một ngôi làng nhỏ của Italia. Đây là nơi chiếc cúp vàng FIFA ra đời.

Năm 1971, tác phẩm của nhà điêu khắc người Italia Silvio Gazzaniga, đã vượt qua 53 đối thủ khác từ khắp nơi trên thế giới để vinh dự được chọn là cúp vàng thay thế cho chiếc cúp nguyên bản Jules Rimet. Cũng kể từ đó, công việc chế tạo cúp vàng đã gắn liền với gia đình Gazzaniga.

Ông Giorgio Gazzaniga, con trai của nhà điêu khắc Silvio Gazzaniga cho biết: Khi lên ý tưởng thiết kế chiếc cúp, cha tôi đã nghĩ đến hình ảnh những nhà vô địch cầm nó trên tay và giơ lên cao trước hàng loạt ống kính máy ảnh và máy quay phim. Chiếc cúp này có thể được nhìn thấy ở mọi góc. Nó là biểu tượng cho tình yêu và niềm tin vào thể thao.

Chiếc cúp có chiều cao 36,8 cm, nặng 5 kg, với chất liệu là vàng 18 carat (75%). Với thiết kế 2 cầu thủ đang ăn mừng và nâng cao quả địa cầu, chiếc cúp được xem là biểu tượng cho sự hân hoan và cảm xúc dâng trào của người vận động viên trong men say chiến thắng.

Anh Marco Costanzo, nghệ sĩ điêu khắc cho biết: Đây là kỳ World Cup đầu tiên từ khi tôi làm việc ở xưởng. Tôi đang chờ đến đêm chung kết để xem ai sẽ là người chiến thắng và được nâng chiếc cúp trên tay. Cả tôi và tất cả các đồng nghiệp tại xưởng đều có cảm xúc rất đặc biệt mỗi khi nhìn thấy chiếc cúp này. Một cảm xúc hân hoan, tự hào khó tả.

Kết thúc mỗi mùa World Cup, bản gốc của cúp vô địch sẽ được gửi về xưởng đúc tại Italia, và bản sao bằng đồng sẽ được gửi cho nhà vô địch. Tại Bertoni, chiếc cúp danh giá sẽ được trùng tu, đưa trở lại hình dáng ban đầu, sau thời gian đi khắp thế giới và tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Bà Valentina Losa, Giám đốc xưởng điêu khắc Bertoni cho biết: Đó luôn là cảm giác đặc biệt khi chiếc cúp nguyên bản trở về. Khi trở lại xưởng, chiếc cúp đã được bao phủ bởi tình yêu và niềm vui chiến thắng. Nó quay lại đây như một chuyến spa tân trang sắc đẹp. Chúng tôi sẽ mạ vàng lại và sửa phần hư hại, điển hình như những vết xước nhỏ trên cúp.

Xưởng Bertoni không chỉ làm cúp cho kỳ World Cup, mà còn chịu trách nhiệm chế tác huy chương vàng và nhiều bản sao cúp khác cho những giải đấu như Champions League, Europa League hay Supercup của UEFA.

Italia sẽ theo dõi FIFA World Cup Qatar 2022 từ bên lề, sau khi không vượt qua được vòng loại, nhưng quốc gia này vẫn sẽ góp mặt ở trận chung kết thông qua chiếc cúp vô địch.

Bà Valentina Losa, Giám đốc xưởng điêu khắc Bertoni bày tỏ: Chúng tôi rất tự hào về điều đó. Mặc dù Italia không thể tham dự vòng chung kết, nhưng tôi biết quốc gia của mình vẫn sẽ góp mặt tại trận đấu. Đó chính là nhờ sự hiện diện của chiếc cúp này.

Như truyền thống, sau khi World Cup 2022 kết thúc, chiếc cúp thật sẽ được chuyển tới lưu giữ ở bảo tàng bóng đá FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ. Nhưng trước đó, nó sẽ được trở về nhà của mình ở Italia và tiếp tục được chăm sóc, nghỉ ngơi trong xưởng đúc lâu đời này.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm