Thứ Sáu, 19/04/2024 16:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lan rộng

(ANTV) - Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, khu vực châu Phi đã ghi nhận gần 1.600 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ từ đầu năm đến nay. Trong khi, số trường hợp mắc căn bệnh này ngoài Lục địa Đen cũng gia tăng. WHO cảnh báo khả năng bệnh đậu mùa khỉ lây lan hơn nữa trong những tháng mùa Hè, thời điểm diễn ra nhiều hoạt động đi lại, lễ hội hay tiệc tùng và mọi người tụ tập nhiều hơn.

Ở nhiều quốc gia Tây và Trung Phi, đậu mùa khỉ được xác định là bệnh đặc hữu. Giới chức y tế hiện chưa kiểm soát được căn bệnh này tại châu Phi, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC châu Phi cho rằng, khu vực này cần được hỗ trợ vaccine phòng bệnh đậu mùa vào thời điểm bệnh đang có dấu hiệu lan rộng.

Bên ngoài châu Phi, tình hình cũng đáng lo ngại. Thống kê mới nhất của CDC Mỹ cho thấy, tổng số ca bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi là trên 2.100 ca, ghi nhận ở 36 quốc gia. Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp đang là những nơi ghi nhận nhiều ca bệnh nhất. Trong khi đó, ngày 17/6, Bộ Y tế Chile đã xác nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại quốc gia Nam Mỹ này tại một bệnh nam trẻ tuổi vừa trở về từ châu Âu, mặc dù không công bố lộ trình và thời gian lưu trú.

Châu Âu chiếm trên 80% số ca và hiện là tâm điểm của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất được ghi nhận từ trước đến nay bên ngoài các khu vực mà đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu. Ủy ban Khẩn cấp WHO dự kiến họp vào thứ Năm tuần sau để thảo luận về mức báo động cao nhất mà cơ quan y tế Liên Hợp Quốc có thể đưa ra đối với dịch bệnh này.

Hong Kong (Trung Quốc) đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19

Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo ghi nhận 1.145 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 17/6. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Hong Kong ghi nhận trên 1.000 ca mắc mới mỗi ngày. Điều này cho thấy dịch bệnh đang có dấu hiệu quay trở lại thành phố và trước tình hình trên, chính quyền Hong Kong đã gia hạn một số biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, để đảm bảo học sinh có thể tham gia các lớp học trực tiếp, nhà chức trách tiếp tục phát các bộ xét nghiệm nhanh cho các trường, yêu cầu giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp tục thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi đến trường cho đến khi kết thúc năm học. Chính quyền Hong Kong cũng sẽ nối lại việc phát bộ xét nghiệm nhanh cho người dân.

Dịch bệnh đang có dấu hiệu quay trở lại trong bối cảnh Khu hành chính đặc biệt Hong Kong đang chuẩn bị tổ chức các sự kiện kỷ niệm dịp 25 năm ngày trở về với Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế nhận định, Hong Kong có thể có ít ca bệnh nặng và tử vong hơn làn sóng dịch mới vì nhiều người đã có miễn dịch và hầu hết người dân đã được tiêm vaccine ngừa bệnh.

Mỹ cấp phép khẩn cấp 2 loại vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 6 tuổi

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng khẩn cấp 2 loại vaccine phòng COVID-19 do Pfizer và Moderna sản xuất để sử dụng cho trẻ em. Trước khi đưa ra quyết định này, Ủy ban tư vấn độc lập về vaccine của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã được tham vấn và bỏ phiếu ủng hộ.

Theo thông báo của FDA, vaccine do Pfizer sản xuất, được cho phép sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổi, trong khi vaccine do Moderna sản xuất, được phép sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi. Vaccine của Moderna cũng được phép sử dụng cho trẻ em từ 6 đến 17 tuổi.

FDA hy vọng việc cấp phép lần này sẽ bảo vệ tốt hơn trẻ em khỏi những hậu quả nghiêm trọng nhất của COVID-19. Cơ quan này cũng khẳng định, các gia đình có trẻ nhỏ ở Mỹ có thể hoàn toàn tin tưởng vào tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine ngừa COVID-19 này và FDA đã đánh giá kỹ lưỡng dữ liệu của mình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng./.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm