Thứ Sáu, 29/03/2024 13:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bồ Đào Nha phát triển năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường

(ANTV) - Năng lượng tái tạo, trong đó năng lượng gió, năng lượng mặt trời là những nguồn cung cấp dồi dào, góp phần bảo vệ môi trường bền vững. Bồ Đào Nha là quốc gia đang tích cực khám phá những cách thức sáng tạo để tăng cường năng lượng tái tạo như: xây dựng trang trại gió khổng lồ nổi giữa sóng biển hay chế tạo hàng trăm tấm pin mặt trời trên bề mặt của một hồ chứa có đập.

Đắm mình trong ánh nắng quanh năm và giáp với Đại Tây Dương, Bồ Đào Nha được nhiều người trong lĩnh vực năng lượng tái tạo coi là địa điểm hoàn hảo để thu năng lượng từ nguồn tài nguyên thiên nhiên như mặt trời, gió và nước. Các công viên năng lượng mặt trời và tuabin gió đã trở thành một phần cảnh quan của Bồ Đào Nha từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, mặc dù khoảng 70% lượng điện được tạo ra là từ các nguồn tái tạo, quốc gia này vẫn dựa vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình.

Cắt giảm nhiên liệu hóa thạch được coi là chìa khóa để đáp ứng cam kết của Thỏa thuận Paris nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 2 độ C trong thế kỷ này. Khi châu Âu phải đối mặt với giá điện tăng cao do giá khí đốt tăng trên toàn cầu, Bồ Đào Nha - nơi gần 20% dân số phải vật lộn để giữ ấm cho những ngôi nhà vẫn không từ bỏ giấc mơ về phát triển năng lượng tái tạo.

Ông Jose Pinheiro, Giám đốc dự án điện gió nổi ngoài khơi của châu Âu WindFloat Atlantic cho biết: Chúng tôi đang khám phá năng lượng tái tạo và thực hiện công nghệ theo con đường có thể cân bằng chi phí năng lượng, hấp dẫn hơn và cạnh tranh hơn. Khoảng 18 km (11 dặm) ngoài khơi bờ biển của thành phố cảng phía Bắc Viana do Castelo, Bồ Đào Nha, 3 tuabin gió khổng lồ ngoài khơi được gắn trên các cấu trúc nổi khổng lồ bằng nhau, được neo bằng dây xích xuống đáy Đại Tây Dương.

Theo ông Jose Pinheiro, Giám đốc dự án điện gió nổi ngoài khơi của châu Âu WindFloat Atlantic: Đây là một trong những trang trại gió nổi ngoài khơi lớn nhất trên thế giới.

Việc lắp đặt các tuabin ở vùng biển sâu, nơi có gió mạnh, cho phép nó khai thác nhiều năng lượng hơn các cấu trúc thông thường trên bờ. Cuối cùng, nó sẽ làm cho điện rẻ hơn và Bồ Đào Nha ít phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch hơn.

Ông Jose Pinheiro, Giám đốc dự án điện gió nổi ngoài khơi của châu Âu WindFloat Atlantic cho biết: Dự án của chúng tôi có công suất 25 megawatt. Mỗi tổ máy là 8,4 megawatt, đây là một trong những tuabin gió lớn nhất hiện có trên thị trường.

Cách Viana do Castelo hai giờ lái xe, nhiều giải pháp về điện mặt trời nổi đang được đưa vào thử nghiệm. EDP - ​​Tập đoàn điện lực lớn nhất của Bồ Đào Nha đã lắp đặt một nhà máy điện mặt trời quang điện nổi vào năm 2017, với tổng cộng 840 tấm pin mặt trời trên mặt nước của đập Alto Rabagao. Hiện nó đang xây dựng một dự án tương tự lớn hơn trên đập Alqueva ở phía Nam.

Ông Nuno Guedes, Giám đốc EDP địa phương, Bồ Đào Nha chia sẻ: Việc đặt các giàn năng lượng mặt trời nổi trên các con đập mang lại lợi ích to lớn vì chúng bổ sung cho việc sản xuất thủy điện, tái sử dụng các cơ sở hiện có và tránh sử dụng nhiều đất hơn. Giới chuyên gia xác định, hiện nay, con đường các quốc gia giải quyết bài toán giảm áp lực nguồn cung điện là năng lượng tái tạo. Do đó, một cuộc cách mạng về năng lượng là vấn đề rất cần thiết, vì điều này sẽ giúp ứng phó những thách thức về an ninh năng lượng toàn cầu.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm