Thứ năm, ngày 16/09/2021 - 22:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:51, Thứ 6, 12/02/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Các biện pháp phòng chống dịch trong dịp Tết ở châu Á

(ANTV) - Không khí xuân và năm mới đang rộn ràng tại nhiều quốc gia châu Á. Tuy nhiên trước nỗi lo dịch Covid-19 bùng phát với biến thể mới nguy hiểm hơn, các nước cũng đang đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch lan rộng.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Hàn Quốc bắt đầu vào ngày 11/2 và hàng chục triệu người Hàn Quốc thường họp mặt gia đình trong những ngày lễ này. Do đó, những quy định về giãn cách xã hội như lệnh cấm tập trung từ 5 người trở lên vẫn được duy trì.

Ông Kang Do-tae - Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết: “Chính phủ quyết định giữ các mức giãn cách xã hội và các biện pháp đối phó với đại dịch kéo dài trong 2 tuần nữa. Một lệnh cấm các cuộc tụ tập trên 5 người cũng sẽ kéo dài cho đến hết kỳ nghỉ Tết”.

Tết Nguyên đán tại Trung Quốc thường chứng kiến các đợt di cư hàng năm lớn nhất thế giới, khi hàng trăm triệu lao động nhập cư của Trung Quốc trở về quê nhà. Tuy nhiên dịch Covid-19 khiến hoạt động đi lại giảm hơn. Bộ giao thông vận tải Trung Quốc ước tính các chuyến đi sẽ giảm 40% trong 40 ngày du lịch mùa xuân so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên các quy định phòng dịch năm nay cũng được cho là nới lỏng hơn so với năm ngoái, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Trung Quốc.

Cô Zhou - Tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc chia sẻ: "Quê tôi ở Hà Bắc, tôi thực sự rất vui khi được trở về với gia đình, vì hiện tại các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng hơn nhiều. Vé tàu cũng dễ mua hơn, miễn là bạn có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid, bạn có thể về nhà và không cần phải cách ly y tế".

Tại Malaysia, tối đa 15 thành viên gia đình sẽ được phép dùng bữa tối cùng nhau trong bữa tối đoàn tụ. Các hoạt động tôn giáo trong những ngày đầu năm sẽ được phép giới hạn 30 người. Tất cả người dân phải đeo khẩu trang và đủ khoảng cách an toàn.

Những biện pháp thắt chặt kiểm soát cũng không quá xa lạ đối với người dân châu Á đã trải qua năm thứ 2 của dịch bệnh. Năm mới có thể đến không rộn ràng và tưng bừng như thời kỳ trước dịch, nhưng đối với họ “vui nhưng cần phải an toàn” và dịch bệnh sớm qua đi là điều người dân các nước này mong ước trong năm mới.

Hình tượng con trâu trong văn hóa Á Đông

Sau một năm chấn động với những ảnh hưởng chưa từng có của đại dịch Covid-19, nhiều người hi vọng, năm Tân Sửu 2021 sẽ mang lại nhiều điềm lành như đức tính của loài trâu - một biểu tượng văn hóa đậm nét tại nhiều quốc gia châu Á.

 

Không chỉ tại Việt Nam, con trâu còn là biểu tượng quan trọng trong văn hóa của nhiều nước phương Đông. Ở Trung Quốc, con trâu tượng trưng cho sức mạnh nhà nông, là biểu tượng cho đất đai màu mỡ và mùa màng bội thu. Bên cạnh đó, hình tượng con trâu được coi là có thể đem lại điềm lành và gắn với những điều ước trở thành hiện thực.

Ông Tang Ching - Nghệ nhân thư pháp Đài Loan, Trung Quốc cho biết: "Con trâu tượng trưng cho sự siêng năng, nó đứng ở vị trí thứ 2 trong 12 con giáp của Trung Quốc. Năm nay là năm con trâu, và chúng tôi đang dùng cụm từ "đảo ngược" như một chủ đề chính và cầu mong đại dịch sẽ sớm kết thúc để tất cả mọi người có một năm mới tốt đẹp hơn".

Cũng mang những giá trị tốt đẹp, tại Hàn Quốc, con trâu cũng có chỗ đứng vững vàng trong văn hóa, đặc biệt là qua những câu tục ngữ. Hình tượng con trâu được phác họa với những ý niệm tích cực của lòng vị tha, trắc ẩn và trung thành, bởi mối gắn kết lâu dài với con người.

Bà Oh Se-eun - Người phụ trách Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc chia sẻ: "Có rất nhiều câu nói và phong tục liên quan đến con trâu. Ở Hàn Quốc, người dân tin rằng việc tạo hình con trâu và đặt nó trước cổng làng sẽ mang đến sự thịnh vượng cho ngôi làng. Còn theo quan niệm của người Trung Quốc, họ đúc những bức tượng trâu bằng đất rồi đập vỡ chúng để đón mừng mùa vụ mới".

Ở mỗi nước, hình ảnh con trâu có thể có đôi chút khác biệt trong văn hóa, nhưng điểm chung lớn nhất và quan trọng nhất là các nền văn hóa này đều coi trâu là một loài vật có tính cách cao quý.

BT
Thăm dò khán giả