Thứ Bảy, 20/04/2024 12:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cánh tay robot mang lại hy vọng cho người khuyết tật nghèo

(ANTV) - Công nghệ làm chân tay giả cho người khuyết tật ngày càng phát triển. Tuy nhiên những sản phẩm công nghệ càng cao luôn tỉ lệ thuận với giá thành. Với nhiều người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, việc sở hữu chi giả luôn chỉ là mơ ước. Thấu hiểu điều này, một số doanh nghiệp tại các nước đang phát triển đã phát triển những cánh tay in 3D giá rẻ, nhằm mang tới hi vọng mới cho những người khuyết tật.

Em Amna Rehman bị cụt  1/2 cánh tay trái từ khi em vừa sinh ra. Hôm nay em đã sẵn sàng tiếp nhận một cánh tay robot mới, được thiết kế vừa vặn với cơ thể, điều sẽ mang tới cho em một hi vọng mới trong cuộc sống.  Amna chưa bao giờ sử dụng tay giả, do đó việc thích nghi với cánh tay này đòi hỏi thời gian luyện tập. Và những nhân viên của Bioniks Pakistan đã hỗ trợ em trong suốt quá trình này.

Em Amna Rehman bày tỏ: Cháu thích nghi khá nhanh với cánh tay mới này. Cháu đã tới đây nhiều lần để học cách sử dụng cánh tay mới. Chắc chắn cháu sẽ dùng nó thật tốt và hiệu quả. Nhờ có cánh tay này, cháu cảm giác như mình được sinh ra lần nữa vậy. Những chú ở đây hỗ trợ cháu tập luyện để quen với cánh tay mới này rất nhiều lần.

Bioniks Pakistan là một doanh nghiệp xã hội, được đồng thành lập bởi kỹ sư Anas Niaz với mục tiêu giúp người khuyết tật nghèo thay đổi cuộc sống. Anh từng bước hướng dẫn cô bé Amna làm quen với cánh tay robot mới: làm thế nào để hiểu cách hoạt động của cánh tay này? Điều khiển nó ra làm sao? Tác dụng như thế nào?

Anh Anas Niaz, người đồng sáng lập công ty Bioniks cho biết: Những gì chúng tôi làm là đưa các cảm biến điện tử vào trong cánh tay, khi các cảm biến này chạm vào cơ bắp của người dùng, nó sẽ tạo ra các phản ứng, giúp người dùng có thể điều khiển cánh tay theo ý định của mình.

Các thiết kế của Bioniks hướng tới việc mang lại cho người dùng sự chuyển động khéo léo và thao tác dễ dàng hơn chứ không quá chú trọng về mặt thẩm mỹ. Do đó, thiết bị này không quá bắt mắt y như cánh tay thật nhưng nhấn mạnh kỹ thuật phần mềm được cấu hình bên trong, có khả năng tạo ra nguồn mở để cho phép người dùng lẫn các nhà phát triển tinh chỉnh và thử nghiệm với thiết bị.

Anh Anas Niaz, người đồng sáng lập công ty Bioniks cho biết thêm: Cánh tay bionic này đã ra đời và được sử dụng nhiều ở các nước phương tây, nhưng giá thành quá cao, và không phù hợp với người dân ở Pakistan. Do đó chúng tôi đã điều chỉnh thiết kế một chút, để sản phẩm có mức giá phù hợp với người dân nơi đây. Ngoài ra chúng tôi cũng kêu gọi các nhà tài trợ, để hỗ trợ cho những người khuyết tật nghèo, cơ hội sở hữu cánh tay giả.

Trong khi đó, tại Palestine, những cuộc xung đột triền miên đã khiến nhiều người mất đi một phần cơ thể. Một dự án hỗ trợ tương tự Bioniks Pakistan đã được ra đời tại vùng đất này, với hi vọng giúp đỡ những nạn nhân của xung đột một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Anh Ahmed Abu Hamda, người dân Palestine chia sẻ: Nhiều người không nhận ra tôi mang cánh tay giả. Từ giờ tôi có thể uống nước, xách đồ khi đi chợ, và sử dụng điện thoại di động. Nhờ ơn chúa, tôi đã có thể ôm và bế các con, đập tay và cùng chơi đùa với chúng.

Anh Hamda, 36 tuổi, bị mất tay phải vào năm 2007 khi không may sờ vào một vật liệu phát nổ. Chương trình hỗ trợ bộ phận chi giả của một bệnh viện ở dải Gaza, do Qatar tài trợ đã giúp anh gỡ bỏ những mặc cảm trong cuộc sống. Đây là dự án cung cấp chi giả đầu tiên trên lãnh thổ Palestine.

Ông Noureldeen Salah, Giám đốc bệnh viện Hamad, Palestine cho biết: Khi ai đó bị mất một phần cánh tay, giống như họ bị mất đi một phần cuộc sống vậy. Mọi sinh hoạt hằng ngày bị đảo lộn. Được cấp một cánh tay mới với họ giống như cuộc sống bình thường được trở lại.

Đến nay, dự án đã giúp 21 người khuyết tật ở Gaza đã nhận được tay "thông minh", và 40 người khác trong danh sách chờ. Trong khi đó, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế thống kê ít nhất 1.600 người trong số hơn 2 triệu dân của Gaza bị cụt chi .

Kể từ năm 2014, Qatar đã chi hơn 1 tỷ USD cho các dự án xây dựng và cứu trợ ở Gaza. Nếu không có sự hỗ trợ này, mỗi người dân muốn sở hữu bộ phận giả thông minh, phải chi trả một khoản tiền lên tới 20.000 USD.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm