Thứ Năm, 25/04/2024 20:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Châu Âu có Quốc hội đầu tiên nữ giới chiếm đa số

(ANTV) - Trong diễn biến bầu cử Quốc hội Iceland. Kết quả bầu cử cuối cùng vừa được công bố cho thấy, trong tổng số 63 ghế tại Quốc hội, các nghị sĩ nữ chiếm 33 ghế. Như vậy, đây là lần đầu tiên ở châu Âu, nữ giới là phe đa số tại một nghị viện.

Theo kết quả cuối cùng cuộc bầu cử Quốc hội Iceland diễn ra hôm 25/9, liên minh cầm quyền ở Iceland giành thế đa số trong cuộc bầu cử, mặc dù đảng Phong trào Xanh - Tả của Thủ tướng Katrin Jakobsdottir được cho là đã đánh mất vị thế quan trọng vào tay các đối tác cánh hữu của bà.

Số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, trước Iceland, chưa có quốc gia châu Âu nào có số nữ nghị sĩ chiếm hơn 50%. Quốc gia có tỷ lệ gần nhất với mức này là Thụy Điển với 47%.

Nhật Bản: Cuộc đua nước rút cho vị trí chủ tịch LDP

Trong khi đó tại Nhật Bản, cuộc đua vào vị trí chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã bước vào giai đoạn nước rút. Kết quả thăm dò về số lượng nghị sĩ LDP ủng hộ các ứng cử viên trong cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch đảng này cho thấy, cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio đang tạm dẫn trước 3 ứng cử viên khác.

Cuộc thăm dò được tiến hành chủ yếu trên cơ sở phỏng vấn trực tiếp các nghị sĩ LDP. Kết quả cho thấy ông Kishida nhận được sự ủng hộ của khoảng 30% trong số 382 nghị sĩ có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới, tăng 5 điểm phần trăm so với một tuần trước đó.

Trong khi đó, Bộ trưởng Cải cách Hành chính Kono Taro nhận được sự ủng hộ của gần 30% nghị sĩ LDP, không tăng nhiều so với một tuần trước đó.

Cuộc thăm dò trên cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Takaichi Sanae đã tăng lên trên ngưỡng 20%. Riêng quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP Moda Seiko tụt lại trong cuộc đua này.

Hiện còn khoảng 15% số nghị sĩ của LDP vẫn chưa đưa ra quyết định hoặc chưa tiết lộ bỏ phiếu cho ai.

Theo kế hoạch, LDP sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào ngày 29/9 tới và người thắng cuộc sẽ gần như chắc chắn trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide vì đảng LDP cầm quyền đang nắm đa số ghế tại Hạ viện.

Cử tri Đức bỏ phiếu bầu Quốc hội liên bang nhiệm kỳ 2021-2025

8h sáng 26/9 theo giờ Đức (tức 1h trưa theo giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu tại 299 khu vực bầu cử trên toàn nước Đức đã đồng loạt mở cửa đón hơn 60 triệu cử tri đi bầu Quốc hội liên bang khóa 20, nhiệm kỳ 2021-2025, nhằm tìm kiếm người kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel sau 16 năm cầm quyền.

Cuộc bầu cử có tổng cộng 47 chính đảng với 6.211 ứng cử viên tham gia. Đây cũng là cuộc bầu cử có số ứng cử viên cao nhất từ trước tới nay.

Kết quả các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy, cuộc tổng tuyển cử liên bang lần này sẽ là cuộc đua chính giữa 2 đảng đứng đầu là Liên minh Dân chủ Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong nỗ lực thành lập liên minh cầm quyền. Hiện sự cách biệt giữa 2 đảng này là không nhiều, chỉ hơn kém nhau khoảng 1% tỷ lệ ủng hộ theo các cuộc thăm dò dư luận.

Cử tri Đức đang quan tâm tới việc hình thành liên minh cầm quyền sau bầu cử. Về lý thuyết, đảng đứng đầu sẽ có quyền lựa chọn thành lập liên minh. Tuy nhiên, với tình trạng phân mảnh tỷ lệ ủng hộ các đảng như hiện nay, giới quan sát nhận định sẽ rất khó dự đoán.

Anh Julius Weber, Cử tri Đức cho biết: "Đây là 1 lựa chọn không dễ dàng. Chúng tôi đều có 1 chút cảm giác rằng không ứng cử viên nào thực sự phù hợp cho vị trí Thủ tướng tiếp theo của đất nước. Tôi đã bỏ phiếu 2 lần cho 1 chính đảng và mong rằng mình sẽ không phải thất vọng."

Bà Baerbel Schoenberg, Cử tri Đức cho biết: "Chưa bao giờ mà việc bỏ phiếu lại quan trọng hơn năm nay. Tôi nghĩ nếu muốn tạo điều kiện sống tốt cho các thế hệ sau thì (kết quả) cuộc bầu cử này đóng vai trò rất quan trọng."

Nếu lập được liên minh quá bán, các đảng trong liên minh sẽ đề xuất ứng cử viên Thủ tướng để đề cử lên Quốc hội bỏ phiếu thông qua. Trong trường hợp ứng cử viên không được quá bán tại Quốc hội ủng hộ, Đức sẽ phải tổ chức cuộc tổng tuyển cử lần 2, thậm chí lần 3.

Các điểm bỏ phiếu sẽ kết thúc vào lúc 18h00 cùng ngày giờ địa phương (tức 23h00 giờ Việt Nam) và kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố ngày hôm sau.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm