Thứ Năm, 28/03/2024 23:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Công bố giải thưởng Nobel Vật lý 2021

(ANTV) - Sau giải Nobel Y sinh, chiều ngày 5/10, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố trao giải thưởng Nobel Vật lý năm 2021 cho ba nhà khoa học người Mỹ, Đức và Italia vì những đóng góp mang tính đột phá giúp chúng ta hiểu biết về các hệ thống vật lý phức tạp và mô hình vật lý khí hậu Trái Đất, cũng như định lượng các dự báo chính xác về khí hậu ấm lên trên toàn cầu.

3 nhà khoa học được vinh danh giải Nobel Vật lý 2021 là ông Syukuro Manabe (người Mỹ gốc Nhật Bản), Klaus Hasselmann (người Đức) và Giorgio Parisi (người Italia).

Theo Ban tổ chức, Giải Nobel Vật lý năm nay được chia đôi. Một nửa thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ và Đức để tôn vinh công trình nghiên cứu lập mô hình vật lý về khí hậu của Trái đất, định lượng sự biến đổi và dự đoán một cách đáng tin cậy sự nóng lên toàn cầu.

Một nửa giải thưởng còn lại được trao cho nhà khoa học Giorgio Parisi vì có công phát hiện sự tác động lẫn nhau trong các hệ thống vật chất từ quy mô nguyên tử đến hành tinh. Ông Giorgio Parisi đã phát hiện ra các mô hình ẩn trong các vật liệu phức tạp. Khám phá của ông là một trong những đóng góp quan trọng nhất cho lý thuyết về các hệ thống vật lý.

WMO cảnh báo gia tăng các thảm họa liên quan đến nước

Ngay sau khi giải Nobel Vật lý 2021 được công bố liên quan đến các nghiên cứu sự thay đổi khí hậu của Trái đất, người đứng đầu Tổ chức Khí tượng thế giới đã lên tiếng hoan nghênh. Nhưng cùng với đó, ông cũng đưa ra cảnh báo các hiểm họa liên quan đến nước như lũ lụt và hạn hán đang ngày một gia tăng.

Báo cáo của Tổ chức Khí tượng thế giới chỉ ra rằng, các mối nguy liên quan đến nước đã gia tăng tần suất trong 20 năm qua. Kể từ năm 2000, các thảm họa liên quan đến lũ lụt đã tăng 134% so với hai thập niên trước. Hầu hết các trường hợp tử vong và thiệt hại kinh tế liên quan đến lũ lụt được ghi nhận ở châu Á.

Số lượng và thời gian hạn hán cũng tăng 29% so với cùng kỳ. Hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến hạn hán xảy ra ở châu Phi. Số người bị căng thẳng về nước dự kiến sẽ tăng cao, trầm trọng hơn do dân số tăng và nguồn cung cấp ngày càng giảm. Trong khi đó, việc quản lý, giám sát, dự báo và cảnh báo sớm còn rời rạc và thiếu chặt chẽ, còn các nỗ lực tài chính khí hậu toàn cầu là không đủ.

Ông Petteri Taalas - Tổng thư ký Tổ chức khí tượng Thế giới cho biết: "Chúng ta đều biết rằng, biến đổi khí hậu là một nguy cơ rất lớn đối với nhân loại. Nhưng những hành động cụ thể được thực hiện cho đến ngày hôm nay vẫn chưa cho thấy tham vọng hướng tới mục tiêu giữ nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5 độ C. Chúng ta không thể đợi thêm vài thập kỷ nữa mới bắt đầu hành động".

Báo cáo của WMO cũng đưa ra các khuyến nghị chiến lược cho các nhà hoạch định chính sách nhằm cải thiện việc thực hiện hiệu quả các dịch vụ khí hậu đối với nước trên toàn thế giới như đầu tư vào quản lý tài nguyên tổng hợp nước; đầu tư vào hệ thống cảnh báo hạn hán và lũ lụt sớm đầu cuối ở các nước có nguy cơ; tăng cường khả năng thu thập dữ liệu cho các biến số thủy văn; cải thiện sự tương tác giữa các quốc gia để cùng phát triển và vận hành các dịch vụ khí hậu.

Nga tiếp tục ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 ở mức cao

Nga hôm nay ghi nhận 895 ca tử vong do COVID-19, mức cao nhất theo ngày kể từ khi đại dịch bùng phát. Nước này cũng có thêm hơn 25.000 ca mắc mới trong trong ngày.

Như vậy, tổng cộng kể từ đầu đại dịch, ở Nga đã có hơn 7,6 triệu người mắc COVID-19 và hơn 211.000 người tử vong. Tuy nhiên, các chuyên gia dịch tễ lưu ý rằng, đây chưa phải là dữ liệu đầy đủ, bởi nó chỉ tính những trường hợp khi COVID-19 trở thành nguyên nhân chính của tử vong.

Tốc độ mắc COVID-19 ở Nga cũng được nhận định đang gia tăng, khiến các biện pháp hạn chế vốn hầu như đã được nới lỏng hoặc hủy bỏ trong những tháng trước, được siết chặt trở lại. Tại Moskva, ngay từ đầu tuần này, chính quyền thành phố đã tăng cường kiểm soát việc tuân thủ đeo khẩu trang tại các cửa hàng và địa điểm ăn uống công cộng.

Cho đến nay, biện pháp duy nhất bảo vệ hiệu quả khỏi COVID-19 được chính quyền Nga khuyến cáo người dân vẫn là tiêm vaccine phòng ngừa. Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, tỷ lệ những người đã tiêm phòng chưa đủ để tạo ra miễn dịch cộng đồng.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm