Thứ Năm, 28/03/2024 20:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuộc chạy đua xe không người lái

(ANTV) - Vởi tốc độ nhanh, điều khiển tự động nhạy và tầm kiểm soát rất rộng, công nghệ 5G được khẳng định là có tiềm năng ứng dụng to lớn trong giao thông vận tải, đặc biệt nó có thể là chìa khóa để biến những chiếc xe không người lái trở nên phổ biến hơn. Cũng nhờ sự trợ giúp của công nghệ 5G, nhà cung cấp dịch vụ di chuyển với chi phí thấp Uber có thể sớm đối đầu với 1 đối thủ cạnh tranh khác, đó là loại hình taxi không người lái có thể điều khiển từ xa, đang được thử nghiệm tại thành phố Milton Keynes, Anh.

Chiếc xe không có tài xế, hay nói đúng hơn là không có người ngồi sau tay lái. Đây là nguyên mẫu xe taxi không người lái có thể điều khiển từ xa. Thông qua ứng dụng trên điện thoại, người dùng sẽ đặt chuyến đi, sau đó xe được điều khiển từ xa đến vị trí của khách. Và không giống như taxi thông thường, hành khách sẽ tự lái xe tới điểm đến.

Ông Koosha Kaveh, Nhà đồng sáng lập – Giám đốc điều hành Imperium Drive cho biết: “Hành trình sẽ hoàn toàn thuận tiện như với Uber, chỉ khác là bạn phải lái xe. Có nghĩa là bạn sẽ trở thành tài xế Uber của chính mình và tiết kiệm được chi phí. Khi xe đến đích, bạn chỉ cần tấp vào lề, sau đó yêu cầu tài xế từ xa lấy lại quyền điều khiển xe qua ứng dụng. Như vậy là bạn đã xong việc và cũng không cần phải lo lắng về chỗ đỗ xe.”

Dự án thử nghiệm có tên Fetch, do công ty Imperium Drive phát triển, là 1 phần trong sáng kiến ứng dụng công nghệ 5G trong đời sống của Chính phủ Anh. Giới chức Milton Keynes, nơi diễn ra thử nghiệm, cũng kỳ vọng đây sẽ là bước đầu thúc đẩy công nghệ không người lái và xu hướng chia sẻ xe trong 2 năm tới ở địa phương.

Ông Brian Matthews, Trưởng Ban Giao thông vận tải – Hội đồng thành phố Milton Keynes cho biết: “Dự án tập trung vào khai thác các giải pháp di chuyển mới, đặc biệt quan tâm đến các phương tiện được kết nối và tự hành. Về bản chất, dự án thử nghiệm khả năng ứng dụng công nghệ 5G trong việc nâng cao và phát triển các dịch vụ giao thông, để triển khai trong thành phố.”

Ông Koosha Kaveh, Nhà đồng sáng lập – Giám đốc điều hành Imperium Drive: “5G có tốc độ nhanh, độ trễ thấp, nhiều băng thông và độ tin cậy cao, cho phép tài xế từ xa điều khiển xe ở tốc độ cao một cách an toàn. Hiện với mạng 4G, chúng tôi dự định cài đặt tốc độ ở mức hơn 48km/h, nghĩa là giới hạn tốc độ thông thường khi đi trong thành phố. Còn với mạng 5G, giới hạn tốc độ có thể được nâng lên, như di chuyển trên đường cao tốc.”

Tuy nhiên, ngay cả khi công nghệ 5G có bước cải tiến lớn so với 4G, thì việc lái xe từ xa vẫn đặt ra những vấn đề về an toàn. Điều gì sẽ xảy ra khi chiếc xe di chuyển đến khu vực không được phủ sóng 4G hoặc 5G? Sẽ thế nào nếu tốc độ mạng chậm hơn bình thường, hoặc tệ hơn là mất kết nối mạng?

Câu trả lời nằm ở công nghệ giám sát, cảnh báo tài xế.

Ông Koosha Kaveh, Nhà đồng sáng lập – Giám đốc điều hành Imperium Drive: “Chúng tôi có công nghệ để giám sát liên tục chất lượng đường truyền và kịp thời kích hoạt các tính năng như giới hạn tốc độ, cảnh báo người điều khiển xe từ xa về những gì họ có thể và không thể làm vào những thời điểm khác nhau. Trong trường hợp mất hoàn toàn kết nối mạng, phương tiện cũng được cài đặt sẵn các thao tác khẩn cấp để dừng lại 1 cách an toàn.”

Imperium Drive hy vọng trong tháng 3 tới có thể chính thức đưa dịch vụ Fetch vào hoạt động trên 1 số tuyến phố trung tâm. Loại xe được sử dụng trước hết là xe sedan Kia Niro 5 chỗ - một chiếc hybrid khá phổ biến trên thị trường. Hiện công ty đang trang bị thêm máy tính, hệ thống camera cảm ứng và phần mềm cần thiết để đảm bảo xe hoạt động tốt.

Ông Jonathan Roubini, Chuyên gia công nghệ: “Trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta hoàn toàn có thể chứng kiến xe không người lái chiếm lĩnh thị trường, với nhiều công ty khác nhau cạnh tranh giành ảnh hưởng. Những dự án điều khiển từ xa như thế này là những bước nhỏ tiến đến tương lai ấy.”

Hiện với hình thức hành khách tự lái xe tới điểm đến, dịch vụ Fetch sẽ có chi phí thấp hơn 50% so với các chuyến đi của Uber.

Imperium Drive cũng đã lên kế hoạch cho giai đoạn phát triển thứ 2, theo đó hành khách có thể từ chối cầm lái và yêu cầu xe được điều khiển từ xa. Với mô hình kinh doanh này, họ hy vọng sẽ tạo ra 1 nền kinh tế Gig (kinh tế hợp đồng) mới cho các tài xế từ xa./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm