Thứ Sáu, 26/04/2024 16:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đánh giá ban đầu về tạp chất trong vaccine Moderna tại Nhật Bản

(ANTV) - Động thái mới nhất liên quan tới tính an toàn của lô vaccine Moderna bị đình chỉ tại Nhật Bản. Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho biết nhiều khả năng tạp chất trong một số lô vaccine Moderna tại tỉnh Okinawa bắt nguồn từ kim tiêm chọc vào lọ vaccine.

Giới chức Nhật Bản đã hoãn sử dụng một số lô Moderna tại tỉnh Okinawa vào ngày 29/8 do phát hiện tạp chất trong lọ vaccine và kim tiêm. Bộ Y tế nước này sau đó đánh giá rằng nguyên nhân dẫn đến tạp chất có thể là do kim tiêm chọc sai cách gây tác động làm xước nút cao su trong lọ vaccine. Hiện giới chức Nhật Bản vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng các số ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh trong thời gian qua, bắt nguồn từ biến thể Delta lây lan mạnh. Khoảng 43% dân số Nhật Bản đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine COVID-19. Chính phủ Nhật Bản đã đề ra mục tiêu đến tháng 10 hoặc tháng 11 tiêm đủ vaccine cho 80% dân số nước này.

EU đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70% người trưởng thành

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 31/8 cho biết 70% người trưởng thành ở Liên minh châu Âu (EU) đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, đạt mục tiêu mà liên minh này đặt ra vào đầu năm nay. Đây là dấu mốc quan trọng trong chiến lược tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của EU sau khi khởi đầu một cách chậm chạp.

Tháng 1 vừa qua, EC tuyên bố vào mùa hè năm nay, các nước thành viên EU cần phải tiêm chủng cho ít nhất 70% người dân trưởng thành của mình. Điều này có nghĩa là mỗi quốc gia trong số 27 nước thành viên EU cần phải đạt được mục tiêu này trước tháng 9.

Tuy nhiên, dù đạt được mục tiêu chung nhưng chiến dịch tiêm chủng tại EU vẫn bộc lộ những điểm khác biệt lớn giữa các quốc gia thành viên, trong đó một số nước đã vượt chỉ tiêu tiêm chủng, trong khi những nước nghèo hơn ở khu vực phía Đông lại có tỷ lệ thấp hơn nhiều.

Chủ tịch EC nhấn mạnh EU cần tiếp tục thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng và cũng cần hỗ trợ phần còn lại của thế giới trong công tác này.

Ở tuổi 121, cụ Dholi Devi đã trở thành người già nhất thế giới hoàn thành hai mũi vaccine ngừa COVID-19. Cuối tháng 8 vừa qua, khi cụ được tiêm liều thứ hai tại nhà riêng ở một ngôi làng hẻo lánh, người dân quanh làng đã ca ngợi sự quyết tâm của cụ.

Vốn là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ vì sức khỏe rất tốt ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ Devi hiện còn đi đầu trong cuộc chiến chống đại dịch tại nơi mình sống. Giới chức y tế cho biết chính cụ đã gợi cảm hứng cho cả làng để chiến dịch tiêm phòng COVID-19 đạt thành công lớn.

Cụ Dholi Devi cho biết: "Tôi tên là Dholi Devi. Năm nay tôi đã 120 tuổi rồi."

Để công nhận sự đóng góp của bà, Tư lệnh quân khu miền Bắc, Trung tướng Y K Joshi đã tới thăm nhà riêng của cụ ngày 21/5 sau khi cụ được tiêm mũi thứ nhất ngày 17/5.

Tại đây, Trung tướng Joshi xúc động cụ Devi đại diện cho tiếng nói của hy vọng giữa bóng tối đại dịch. Cụ là người khơi nguồn động lực, để người dân quanh làng đi tiêm.

Anh Pradeep Kumar, cháu cụ Dholi Devi cho biết: "Cụ tôi đã được tiêm vaccine và ngày hôm sau không hề có bất cứ phản ứng nào. Cụ cũng không bị sốt. Chúng tôi cảm ơn chính quyền đã cử một đội ngũ nhân viên y tế tới tận nhà tiêm cho cụ."

Để ca ngợi lòng dũng cảm và ý thức về sức khỏe của cụ Devi, người phụ trách y tế của bang, đã đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh các nhân viên y tế đến nhà cụ để tiêm mũi thứ hai. Ông viết: Cụ Dholi Devi 121 tuổi đã minh chứng rằng tuổi tác chỉ là một con số”.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm