Thứ ba, ngày 15/06/2021 - 04:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 18:15, Chủ Nhật, 06/06/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đội hộ tống xe cứu thương tắc đường ở Indonesia

(ANTV) - Khi lưu thông trên đường, gặp tín hiệu ưu tiên của xe cứu thương, cứu hỏa, người tham gia giao thông phải nhường đường, không được cản trở. Tuy nhiên trên thực tế, việc chấp hành còn nhiều hạn chế, như việc lái xe không tự giác nhường đường, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động cấp cứu, thi hành công vụ. Trong bối cảnh đó, một nhóm các tài xế mô tô tại Indonesia đã sẵn sàng hy sinh thời gian và công sức, hỗ trợ điều tiết giao thông, dẫn đường, hộ tống xe cứu thương đến các cơ sở y tế an toàn, tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Ngay khi nghe tiếng còi hú, một nhóm 3 tài xế mô tô trong bộ đồng phục màu đỏ nhanh chóng đội mũ bảo hiểm và nhấn ga, bắt kịp chiếc xe cứu thương đang vật lộn với rừng xe phía trước. Các nhân viên cấp cứu thông báo điểm đến là một cơ sở cách ly COVID-19 ở ngoại ô phía Nam Jakarta. 15 phút sau đó là những nỗ lực không ngừng nghỉ của 3 tài xế khi họ liên tục ra hiệu, thuyết phục các phương tiện nhường đường, hộ tống xe cứu thương đến nơi an toàn.

Họ là những thành viên của “Đội hộ tống xe cứu thương Indonesia” (Indonesian Escorting Ambulance– IEA), một nhóm tài xế mô tô tình nguyện hỗ trợ các phương tiện y tế khẩn cấp vượt qua ùn tắc tại các nút giao thông.

Anh Sebastian Dwiantoro - Đội hộ tống xe cứu thương (IEA) chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất buồn khi chứng kiến nhiều trường hợp không nhường đường cho xe cứu thương, dù biết đó là xe ưu tiên. Xe cứu thương cũng nên được hộ tống như các xe chở quan chức hay nhân vật VIP. Đó cũng là lí do để tôi gia nhập đội.”

Thủ đô Jarkata củaIndonesia vốn nằm trong top các thành phố có tình trạng tắc đường nghiêm trọng nhất thế giới. Có những ngày vào giờ cao điểm, đường phố tắc tới 95%. Hình ảnh xe cứu thương bị kẹt trong dòng phương tiện, bất lực không thể di chuyển đã không còn xa lạ. Thậm chí, có không ít trường hợpbệnh nhân không qua khỏi vì xe cứu thương không thể đến cơ sở y tế kịp thời. Đó cũng là lí do mà Đội hộ tống xe cứu thương (IEA) được thành lập từ tháng 3/2017 và nhanh chóng phát triển sau đó. Nhóm có 2 cách thức hoạt động, đó là túc trực trên đường phố, hoặc nhận các cuộc gọi, yêu cầu từ bệnh viện.

Anh Sebastian Dwiantoro - Đội hộ tống xe cứu thương (IEA) chia sẻ: “Các tài xế của nhóm thường sẽ chờ tại các điểm nóng giao thông trong thành phố và hộ các xe cứu thương nếu thấy cần thiết. Hoặc các bệnh viện, cơ sở y tế sẽ liên lạc với ban điều phối của đội khi cần trợ giúp. Tuy nhiên, các yêu cầu này thường là sát giờ khởi hành của xe cứu thương, hoặc xe đã ở trên đường, nên chúng tôi luôn phải sẵn sàng và khẩn trương.”

Vì là công việc tình nguyện, những người tham gia đội hộ tống không được chi trả bất cứ khoản phúc lợi nào ngoài việc được phát1 bộ đồng phục. Các chi phí từ tiền xăng xe đến sửa chữa, bảo dưỡng, gia cố phương tiện, các thành viên đều tự bỏ tiền túi. Tuy nhiên, không ai trong số họ phàn nàn về điều này.

Từ khoảng hơn 100 người ban đầu, hiện đội hộ tống đã có tới gần 2.000 thành viên, hoạt động rải rác tại 80 thành phố và thị trấn khắp Indonesia. Đồng thời, nhóm cũng kết nối với hầu hết các bệnh viện, dịch vụ cứu thương trên cả nước, Cục phòng cháy chữa cháy, các tổ chức nhân đạo.

Anh Nova Widyatmoko - Nhà sáng lập Đội hộ tống xe cứu thương (IEA) cho biết: “Đội chúng tôiđã phát triển, không chỉ dừng ở nhiệm vụ ban đầu là hộ tống xe cứu thương. Một số thành viên đã được tập huấn sơ cứu nên đôi khi chúng tôi làm việc như những nhân viên phản ứng nhanh. Chúng tôi được đào tạo để phản ứng trong thảm họa nên kể cả ở những khu vực không có tắc đường mà gặp vấn đề, chúng tôi sẵn sàng có mặt.”

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát kéo theo nhiều vấn đề y tế khẩn cấp, công việc của các tình nguyện viên cũng nhiều hơn. Có những ngày, một người phải hộ tống tới 3 xe cứu thương, thời gian cũng kéo dài khi phải chuyển từ bệnh viện này đến bệnh viện khác vì quá tải. Bên cạnh đó là một bộ phận nhỏ những người vẫn còn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Thế nhưng, đối với các tình nguyện viên, công việc họ đang làm là thực sự cần thiết và có ý nghĩa.

Anh Wildan Satro Utomo - Đội hộ tống xe cứu thương (IEA) chia sẻ: “Có nhiều người rất ý thức tự nhường đường, nhưng cũng có người không chịu, thậm chí tỏ ra thô lỗ. Có người lại cho rằng chúng tôi chỉ đang làm việc vô nghĩa và gây ra nhiều tiếng ồn hơn mà thôi. Nhiều lúc tôi cũng rất thất vọng, nhưng nghe được những lời cảm ơn và động viên từ người nhà bệnh nhân, tôi cảm thấy mọi cố gắng bỏ ra đều xứng đáng, và có thêm động lực để tiếp tục công việc này.”

Trưng bày áo cưới của cố Công nương Diana

Người hâm mộ thời trang và yêu mến hoàng gia sẽ được dịp ngắm nhìn chiếc váy cưới huyền thoại mà cố Công nương Diana từng mặc năm 1981 tại triển lãm Royal Style in the Making ở Điện Kensington.

Chiếc váy cưới, với phần đuôi dài gần 8 m nổi bật với các lớp sequin lấp đầy lối đi trong nhà thờ Xanh Pôn trong hôn lễ năm 1981. Các con của cố Công nương Diana, Công tước xứ Cambridge và Công tước xứ Sussex đã đồng ý cho mượn chiếc váy này trong buổi triển lãm, mở cửa đón công chúng từ ngày 3/6 cho tới đầu 2022.

Người hâm mộ hoàng gia và người yêu thời trang cũng sẽ có dịp chiêm ngưỡng các bản phác thảo gốc, mẫu vải và những bức ảnh chưa từng thấy từ bộ sưu tập trang phục nghi lễ hoàng gia trong cuộc triển lãm.

Đấu giá bức tranh rubik về Đức Đạt Lai Lạt Ma

Bức chân dung của nghệ sĩ đường phố người Pháp Invader về Đức Đạt Lai Lạt Ma, được tạo nên từ các khối rubik dự kiến sẽ được bán đấu giá vào tháng 7 tới tại thủ đô Paris, Pháp.

Bức tranh về Đức Đạt Lai Lạt Ma được tạo nên từ 225 khối rubik. Nhà đấu giá Artcurial tại Paris dự kiến bức tranh sẽ được bán với giá thấp nhất là 300.000 euro. Tác phẩm nghệ thuật mô tả nhà lãnh đạo tinh thần phật giáo Tây Tạng, lấy cảm hứng từ chuyến đi của nghệ sĩ Invader đến Nepal vào những năm 2000.

Invader là bút danh của một nghệ sĩ đường phố nổi tiếng người Pháp sinh năm 1969. Ông tạo nên sự đặc biệt trong những bức tranh của mình bằng cách không dùng màu vẽ mà dùng những khối rubik ghép thành. Năm 2020, bức tranh làm từ rubik của ông về nàng Mona Lisa đã được bán với giá hơn 480.000 euro, cao hơn nhiều lần so với mức giá ước tính của các chuyên gia.

Anh thử nghiệm thiết bị lọc không khí công cộng

Anh đang thử nghiệm những thiết bị lọc không khí công cộng có thể vừa diệt khuẩn, vừa loại bỏ các chất gây ô nhiễm.

Cột lọc khí là sản phẩm của công ty khởi nghiệp Pluvo của Anh. Mỗi cột lọc không khí có thể làm sạch 1.000 mét khối khí mỗi giây, tương đương với lượng không khí cho 2.000 lần hít thở.

Khi được lắp đặt thử nghiệm ở London (Anh), khu vực bán kính 13 m xung quanh cột giảm 60% các vi hạt ô nhiễm. Những cột lọc khí này còn được kết hợp với các màn hình điện tử để tận dụng chạy quảng cáo.

BT
Thăm dò khán giả