Thứ Sáu, 26/04/2024 12:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dự án huấn luyện chuột tìm kiếm cứu nạn

(ANTV) - Khi nói đến những động vật làm nhiệm vụ cứu hộ, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến những chú chó, nhưng một tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ có trụ sở tại Tanzania có lẽ sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ này. Những chú chuột có nguồn gốc từ Châu Phi đã được tổ chức APOPO huấn luyện để phục vụ thành thạo cho mục đích tìm kiếm cứu nạn.

Magawa là tên gọi của một chú chuột từng được tổ chức từ thiện PDSA của Anh trao huân chương vàng “Vì sự dũng cảm cứu người và tận tâm cống hiến”. Nó là con chuột đầu tiên được vinh danh trong lịch sử 77 năm của giải thưởng.

Magawa là "chuột anh hùng" có thành tích dò mìn tốt nhất từng được  tổ chức APOPO huấn luyện với thành tích phát hiện 71 quả mìn và 38 vật chưa nổ ở Campuchia.

Ông Theap Bunthourn, Điều phối viên tổ chức APOPO tại Campuchia cho biết: Chúng tôi mang những con chuột từ châu phi tới để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm bom mìn. Có hàng nghìn quả mìn còn xót lại ở Campuchia và hàng trăm người đã bị thương do đào phải bom mìn. Con người sẽ dùng thiết bị phát hiện kim loại để dò mìn, nhưng chuột thì không. Chúng dùng khứu giác để phát hiện ra vật liệu nổ, nên sẽ nhanh hơn con người rất nhiều.

Tổ chức APOPO có trụ sở tại Bỉ là nơi chuyên đào tạo những chú chuột giống Châu Phi cỡ lớn để phát hiện mìn, hạn chế nguy hiểm cho những người làm công tác xử lý hậu quả chiến tranh.

Hiện nay APOPO đang mở rộng dự án sang huấn luyện chuột Châu Phi trở thành những lính cứu hộ. Những con chuột này sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm người sống sót trong những tòa nhà đổ nát do thảm họa thiên nhiên hoặc tai nạn.

Tiến sĩ Donna Kean, Trưởng nhóm dự án APOPO cho rằng: Khi thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, các đội cứu họ sẽ phải dùng tới những thiết bị công nghệ hỗ trợ hoặc chó nghiệp vụ. Chó nghiệp vụ đã được sử dụng từ rất lâu và rất rất hiệu quả trong việc tìm kiếm cứu nạn. Nhưng tất cả những thiết bị và động vật này đều có một hạn chế, đó là khó có thể đi vào những đống đổ nát, điều này đồng nghĩa với việc những người bị mắc kẹt bên trong sẽ khó được phát hiện. Từ đó chúng tôi nảy ra ý tưởng huấn luyện chuột cứu hộ. Bởi chuột cũng có thể huấn luyện như chó, ngoài ra chúng có khứu giác rất thính, thân hình nhỏ và khả năng luồn lách giỏi.

Chuột cứu hộ được gắn lên lưng những chiếc ba lô công nghệ cao để hỗ trợ công tác tìm kiếm người sống sót. Trước tiên, những chú chuột phải xác định vị trí mục tiêu trong một căn phòng trống, kéo công tắc trên balo để phát ra tiếng bíp, sau đó quay trở lại căn cứ và nhận thưởng. Chiếc ba lô trên lưng chuột được trang bị máy quay video, mic 2 chiều, và máy định vị để giúp đội cứu hộ hiện trường giao tiếp với người sống sót.

Loài chuột ưa thích của nhóm là giống chuột khổng lồ Châu Phi, có tuổi thọ trong điều kiện nuôi nhốt khoảng 8 năm, cao hơn so với loài chuột nâu thông thường 4 năm.

Tiến sĩ Donna Kean cho biêt thêm: Lý do chính chúng tôi chọn loài vật này bởi chúng có tuổi thọ khá cao, một con chuột thông thường sống ở Anh hay các loài tương tự có thể sống 2-3 năm. Trong khi loài chuột này có thể sống 8-10 năm. Điều này có nghĩa sau khi chúng tôi bỏ ra 9 tháng để huấn luyện thì những con chuột này sẽ còn cống hiến cho công việc trong một thời gian khá dài.

Đối với công tác huấn luyện, APOPO đang gia tăng mức độ phức tạp của môi trường huấn luyện, “để khiến nó gần nhất với điều kiện thực tế của một thảm họa tự nhiên hơn”, bao gồm việc xuất hiện các âm thanh mô phỏng như tiếng khoan. Cho đến hiện tại, mọi kết quả đều rất tích cực.

Theo Tiến sĩ Donna Kean: Chúng tôi bắt đầu huấn luyện từ năm ngoái. Chúng tôi dạy chúng các bài học cơ bản để tìm đến mục tiêu là con người, phát tín hiệu để chúng tôi có thể nhận biết. Chúng tôi cũng đào tạo chúng ở những môi trường đa dạng. Chẳng hạn như mở rộng khu vực tìm kiếm, đưa ra nhiều chướng ngại vật, nhiều âm thanh như tiếng khoan, đục trong các khu nhà bị vỡ... để chắc chắn rằng những con chuột sẽ vẫn tiếp tục nhiệm vụ được giao bất chấp áp lực. Và thực sự những tác động ngoại cảnh không mấy ảnh hưởng tới chúng. Hiện chúng tôi đang tìm cách để những con chuột được thực hành trong môi trường giống với thực tế nhất.

Vì động vật là trung tâm của các dự án và sứ mệnh của APOPO, nên ưu tiên hàng đầu là phúc lợi. Những con vật này tham gia vào các khóa huấn luyện chỉ 15 phút/5 ngày/tuần. Ngoài ra, chế độ ăn của nhóm cứu hộ mini cũng được chú ý đặc biệt, luôn ăn rau củ quả tươi, vui chơi hàng ngày trong một phòng giải trí được xây dựng riêng.

Nếu mọi thứ suôn sẻ, những lính chuột châu Phi sẽ tham gia vào nhiệm vụ thực tế. Tổ chức APOPO phát triển dự án với mong muốn hỗ trợ lực lượng chức năng trong quá trình tìm kiếm cứu nạn. Cứu được dù chỉ một mạng người cũng là thành công mà APOPO luôn mong đợi./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm