Thứ Năm, 28/03/2024 20:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dư luận quốc tế về chính phủ lâm thời ở Afghanistan

(ANTV) - Ngay sau khi Taliban tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời mới tại Afghanistan, dư luâ%3ḅn quốc tế đã có những phản ứng trái chiều về vấn đề này. Trong khi Đức, Mỹ đã bác bỏ việc sớm công nhận chính phủ lâm thời ở Afghanistan mà Taliban mới công bố thì Trung Quốc lại hoan nghênh động thái này của Taliban, coi đây là bước đi cần thiết hướng tới khôi phục trật tự và tái thiết sau chiến tranh tại Afghanistan.

Theo Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Berlin không đưa ra khung thời gian cho việc khôi phục sứ mệnh ngoại giao ở Kabul, nhấn mạnh vấn đề này đang được thảo luận với các đối tác quốc tế, trong đó vấn đề chính là việc công nhận ngoại giao đối với phong trào Taliban.

Ngoại trưởng Đức cũng nhấn mạnh Berlin dự kiến tiếp tục đưa những người cần được bảo vệ ra khỏi Afghanistan do các công dân Đức, nhân viên bản địa từng làm việc cho các cơ quan và tổ chức của Đức vẫn đang ở Afghanistan, do vậy các cuộc đàm phán với Taliban sẽ vẫn được thực thi bất kể có công nhận ngoại giao hay không.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Taliban cần tìm kiếm sự hợp pháp quốc tế thông qua hành động của họ, và việc này không thể có ngay một sớm một chiều, không chỉ thông qua lời nói. Ông Blinken cũng chỉ trích thành phần nội các tương lai chỉ dành cho các thành viên Taliban hay đồng minh thân cận mà không có phụ nữ. Bên cạnh đó, theo ông, những liên hệ và quá khứ của một số thành viên chính phủ tương lai cũng là điều đáng lo ngại.

Trái ngược lại với những tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, quan chức ngoại giao Bắc Kinh khẳng định Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc với chính phủ và các nhà lãnh đạo mới của Afghanistan, đồng thời hy vọng rằng chính phủ mới sẽ tiếp thu ý kiến của các nhóm sắc tộc và đảng phái ở Afghanistan, đáp ứng nguyện vọng của người dân Afghanistan và kỳ vọng của cộng đồng quốc tế./.

 Lễ nhậm chức của chính phủ chuyển tiếp mới do Taliban đứng đầu, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11/9 tới. Cho tới nay, Nga, Trung Quốc, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Iran đã được mời tới dự lễ nhậm chức.

Các thành phần nội các trong chính phủ Afghanistan mới đã được công bố từ hôm 7/9 vừa qua. Hiện, tân Phó Thủ tướng Afghanistan Mullah Abdul Ghani Baradar đã tới Qatar để mời phái đoàn một số các quốc gia khác.

Trong một diễn biến khác, thủ lĩnh lực lượng chống Taliban ở Panjshir, Ahmad Shah Massoud và cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh vẫn đang ở quốc gia Tây Nam Á và lực lượng này vẫn đang chiến đấu với Taliban, bất chấp những tuyên bố tại Kabul rằng Taliban đã đánh bại quân khởi nghĩa và kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Kêu gọi nối lại các hoạt động nhân đạo tại Afghanistan

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan. Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) Peter Maurer hôm qua (8/9) đã kêu gọi các tổ chức nhân đạo quay trở lại Afghanistan và Ngân hàng Thế giới (WB) tạo điều kiện để quốc gia Tây Nam Á cải thiện hệ thống y tế.

Tuyên bố trên được ông Maurer đưa ra sau khi kết thúc chuyến thị sát 4 ngày tới Afghanistan - nơi ông có cuộc hội đàm với các thủ lĩnh hàng đầu của Taliban. Ông Maurer kêu gọi tất cả các tổ chức nhân đạo nối lại các chương trình cứu trợ, đồng thời nhấn mạnh sẽ vận động để Ngân hàng Thế giới (WB) tìm ra giải pháp tiếp tục hỗ trợ cho các cơ sở y tế ở Afghanistan.

Cũng trong ngày 8/9, các quan chức ngoại giao Pakistan, Trung Quốc, Tajikistan, Uzbekistan, Iran và Turkmenistan đã họp trực tuyến, thảo luận về tình hình Afghanistan. Theo đó, các nước nhất trí sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa để ngăn ngừa thảm họa nhân đạo đang ngày càng trầm trọng tại quốc gia Tây Nam Á, cũng như tìm kiếm cách tiếp cận chung trong đối phó với những thách thức về an ninh biên giới, ngăn chặn Afghanistan trở thành "sào huyệt" của chủ nghĩa khủng bố và dòng người di tản ồ ạt.

Riêng Trung Quốc cam kết khoản viện trợ nhân đạo gồm thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ mùa Đông, 3 triệu liều vaccine và nhiều loại dược phẩm, có tổng trị giá là 31 triệu USD hỗ trợ người dân Afghanistan.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm