Thứ Sáu, 29/03/2024 00:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đường dây thuê phụ nữ vận chuyển ma túy

(ANTV) -  Hong Kong (Trung Quốc) là một trong những nơi áp dụng hình phạt rất nặng với người tàng trữ, buôn bán và vận chuyển ma túy. Với 600 gram ma túy trong tay, một người có thể lĩnh án tới 20 năm tù giam. Tuy nhiên, cuộc sống khó khăn, bần cùng đã đẩy nhiều người vào đường dây vận chuyển ma túy xuyên biên giới tới Hong Kong. Có tới 1/4 phạm nhân trong các nhà tù tại Hong Kong là nữ giới. Họ có thể vừa là đồng phạm, nhưng cũng chính nạn nhân của những kẻ buôn ma túy. 

Chị Zoila Lecarnaque Saavedra đồng ý vận chuyển một kiện hàng từ Hong Kong về Peru. Thế nhưng, quyết định nhanh chóng này của chị đã phải đánh đổi bằng 8 năm tù giam.

Đó là thời điểm năm 2013, chồng chị - lao động chính trong gia đình bỏ đi, còn chị rất cần một khoản tiền để phẫu thuật mắt. Những người hàng xóm đã mách chị về một thỏa thuận khá hời và đơn giản, chỉ cần bay tới Hong Kong và lấy một số thiết bị điện tử miễn thuế mang về bán kiếm lời. Tiền công chị được nhận sẽ là 2.700 USD. Nhưng tiền công chưa thấy đâu, chị Zoila đã bị bắt ngay tại sân bay, khi cảnh sát phát hiện một lượng ma túy lỏng trong hành lý mà chị không hề hay biết.

Chị Zoila Lecarnaque Saavedrac cho biết: Họ tìm cách liên hệ với những người không có công ăn việc làm và đang rất cần tiền. Họ tìm những người sẵn sàng làm việc chỉ để lấy tiền. Và lần này họ tìm đến tôi. Họ bảo sẽ trả tôi khoảng 2.000 USD, đủ để tôi phẫu thuật mắt. Nhưng tôi chưa bao giờ nhận được khoản tiền này. Người thuê tôi đã bỏ đi và cảnh sát sẽ không bắt anh ta.

Nhớ lại thời điểm bị cảnh sát bắt, chị không khỏi đau buồn. Bởi đó là lúc chị biết sẽ không được gặp mẹ và các con trong một thời gian dài. Với sự thành khẩn, chị Zoila đã nhận được mức án khá nhẹ, cho dù đến nay chị vẫn không hề biết sự tồn tại của những túi cocaine lỏng trong hành lý của mình.

Chị Zoila Lecarnaque Saavedra chia sẻ: Tôi nhận thấy việc làm của mình đã gây ra sự tổn thương lớn thế nào cho mẹ tôi và các con tôi. Họ còn cảm thấy buồn và đau khổ hơn cả tôi. Đó là điều khiến trái tim tôi tan nát.

Câu chuyện của chị Zolia cũng tương tự như câu chuyện của nhiều nữ tù nhân khác ở Hong Kong.  Cơ quan chức năng Hong Kong cho biết có tới 37% tù nhân là nữ giới, tỉ lệ cao nhất toàn cầu, song từ chối bình luận về nguyên nhân.

Với cảng biển và cảng hàng không nhộn nhịp, Hong Kong từ lâu đã là địa điểm thương mại toàn cầu của cả những người làm ăn hợp pháp và bất hợp pháp. Những kẻ buôn ma túy thường chọn phụ nữ vận chuyển hàng cấm, bởi chúng cho rằng cảnh sát sẽ ít để ý hơn.

Ông Jeremy Douglas, đại diện Cơ quan Phòng, chống tội phạm và ma túy LHQ tại Đông Nam Á cho biết: Hình thức thuê phụ nữ vận chuyển ma túy từ Nam Mỹ vào các nước châu Á đang ngày càng trở nên phổ biến. Đó thường là những phụ nữ nghèo khó, bần cùng. Những người này sẽ dễ dàng chấp nhận vận chuyển món đồ nào đó mà không thắc mắc, chỉ với một khoản tiền công ít ỏi.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, các chuyến bay bị hạn chế, những kẻ buôn ma túy buộc phải chọn các hình thức vận chuyển khác như đường bộ, hoặc đường thủy. Tuy nhiên, trong thời gian trở lại đây, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, hàng cấm sẽ tiếp tục được luồn lách qua những chuyến bay. Và rồi những trường hợp buồn như của chị Zolia sẽ lại tiếp diễn.

Hồi tháng 6, chị Zoila Lecarnaque Saavedra bị trục xuất về nước sau thời gian lĩnh án. Đây có lẽ là chuyến trục xuất chị mong chờ nhất trong cuộc đời. Tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Tôi đã khóc rất nhiều vì đã gần 9 năm rồi. Bây giờ tôi được trở về nhà, với mẹ và các con đang chờ./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm