(ANTV) - Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google, khi cho rằng công ty Mỹ này đã sử dụng công nghệ để "vượt mặt" các đối thủ trong thị trường quảng cáo trực tuyến mang lại lợi nhuận cao.
Tuyên bố của EU nêu rõ cuộc điều tra sẽ "đánh giá liệu Google có vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU hay không, thông qua việc ưu tiên các dịch vụ công nghệ quảng cáo hiển thị trực tuyến của riêng mình".
Cuộc điều tra tập trung vào một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của Google, với việc 80% doanh thu trong năm 2020 của "gã khổng lồ công nghệ" này đến từ quảng cáo - tương đương 147 tỷ USD (tương đương 124 tỷ euro).
Đáp lại quyết định của EU, người phát ngôn của Google cho biết tập đoàn này "sẽ tiếp tục sẵn sàng trả lời các câu hỏi của Ủy ban châu Âu với tinh thần xây dựng, đồng thời chứng minh lợi ích của những sản phẩm của tập đoàn mang lại cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại châu Âu".
Cảnh báo gia tăng làn sóng di cư mới ở châu Âu
Di cư vẫn là vấn đề khiến giới chức châu Âu đau đầu, và khi đại dịch COVID-19 bùng phát kéo dài, khiến cho vấn đề này càng trầm trọng hơn.
Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó cho rằng đại dịch COVID-19 và vấn đề di cư có mối quan hệ tác động lẫn nhau, vì việc ngày càng nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ dẫn tới tình trạng ngày càng nhiều người dân rời khỏi đất nước của họ.
Ông Szijjártó cảnh báo nguy cơ gia tăng làn sóng di cư mới do tác động của đại dịch, hoạt động khủng bố sau khi NATO rút binh sỹ khỏi Afghanistan cũng như chính sách ủng hộ di cư của Liên minh châu Âu (EU). Do đó, Brussels cần từ bỏ chính sách này và đảm bảo an ninh ở Afghnistan, trong đó cần sớm đạt được thỏa thuận mới với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn di cư theo tuyến đường từ Afghanistan đến châu Âu.
Liên quan đến kế hoạch của EU ký thỏa thuận di cư với 79 nước ở châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Hungary cho biết nước này sẽ không ủng hộ bất cứ thỏa thuận nào gây áp lực đối với EU và chỉ ủng hộ thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại.