Thứ Bảy, 20/04/2024 13:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Europol triệt phá đường dây buôn người quy mô lớn

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) đã bắt giữ 8 đối tượng cầm đầu đường dây buôn người, đồng thời triệt phá một mạng lưới ngầm với cáo buộc vận chuyển khoảng 10.000 người di cư đến châu Âu.

Đây là một phần kết quả của chiến dịch truy quét mà Europol điều phối triển khai vào tháng 8/2021, với sự tham gia của một lực lượng đặc nhiệm do Đức đứng đầu.

Trong khuôn khổ chiến dịch, lực lượng chức năng cũng bắt giữ 126 đồng phạm, chủ yếu ở Áo. Theo Europol, những đối tượng cầm đầu đường dây buôn người rất nguy hiểm.

Chúng sử dụng xe tải chở hàng, xe tải thùng kín và ô tô cá nhân để vận chuyển người di cư, chủ yếu là người Afghanistan, Pakistan và Syria, từ Thổ Nhĩ Kỳ qua khu vực Tây Balkan, Romania và Hungary để đến Áo, Đức và Hà Lan.

Europol cho biết, các đối tượng này đã thu phí từ 4.000-10.000 euro để đưa người di cư qua biên giới châu Âu. Cảnh sát liên bang Đức hiện vẫn đang truy lùng 6 đối tượng khác nghi điều hành các đường dây buôn người.

Thuốc Paxlovid giảm các nguy cơ COVID-19 ở người trên 65 tuổi

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Israel, thuốc kháng virus Paxlovid của hãng dược Pfizer giúp giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19 ở những người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm chủng cũng như chưa tiêm chủng phòng bệnh này. Nghiên cứu này được thực hiện trong khoảng thời gian biến thể Omicron lây lan tại nước này.

Nghiên cứu bao gồm dữ liệu của gần 110.000 tình nguyện viên trong khoảng thời gian từ ngày 9/1 đến ngày 10/3 - thời điểm Omicron là biến thể chủ đạo gây bệnh COVID-19 tại Israel.

Kết quả cho thấy thuốc Paxlovid giúp giảm 86% nguy cơ nhập viện đối với những người cao tuổi chưa có miễn dịch - tức là chưa tiêm vaccine hoặc chưa từng mắc COVID-19.

Thuốc cũng có tác dụng đối với những người đã có miễn dịch, song với tỷ lệ thấp hơn, chỉ khoảng  60%. Đối với nguy cơ tử vong, thuốc Paxlovid ghi nhận hiệu quả rất cao đối với bệnh nhân trên 65 tuổi - với mức giảm 81%. Các nhà nghiên cứu không nhận thấy hiệu quả cao ở nhóm người trưởng thành ít tuổi hơn - vốn là nhóm có nguy cơ tử vong do COVID-19 ít hơn.

Trên 2/3 dân số thế giới đã có kháng thể COVID-19

Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 2/3 dân số thế giới có thể đã có lượng kháng thể COVID-19 đáng kể, có nghĩa là đã từng mắc bệnh hoặc đã được tiêm chủng.

Trong một bản tổng hợp các nghiên cứu từ khắp thế giới, WHO cho biết tỷ lệ dân số có lượng kháng thể COVID-19 đáng kể đã tăng từ mức 16% vào tháng 2/2021 lên mức 67% vào tháng 10/2021.

Với sự xuất hiện của biến thể Omicron có tốc độ lan truyền nhanh, tỷ lệ này hiện nay có thể thậm chí còn cao hơn. Dữ liệu còn cho thấy, lượng kháng thể COVID-19 ở trẻ em từ 9 tuổi trở xuống và những người trên 60 tuổi thấp hơn so với những người ở độ tuổi 20.

Tại các nước có thu nhập thấp và trung bình, phần lớn trường hợp có kháng thể là do đã từng mắc COVID-19 hơn là nhờ tiêm chủng.

Rác thải nhựa sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2060

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) công bố báo cáo cảnh báo tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa nghiêm trọng trên thế giới, theo đó việc sử dụng nhựa sẽ tăng gần gấp 3 lần trong vòng chưa đến 4 thập kỷ.

Theo báo cáo của OECD, lượng sản phẩm nhựa được sản xuất dựa vào nguyên liệu hóa thạch hằng năm trên thế giới dự kiến sẽ vượt 1,2 tỷ tấn vào năm 2060 và rác thải sẽ vượt mức 1 tỷ tấn.

Ngay cả khi hành động tích cực để giảm nhu cầu đối với sản phẩm nhựa và cải thiện hiệu quả sử dụng, sản xuất đồ nhựa cũng sẽ tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy 40 năm.

Tuy nhiên, OECD cho rằng các chính sách phối hợp toàn cầu có thể giúp tăng mạnh tỷ lệ rác thải nhựa có thể tái chế trong tương lai từ 12% lên 40%. Mức độ ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày càng báo động trên thế giới.

Các mẩu nhựa được cho là nguyên nhân khiến hơn 1 triệu con chim biển và hơn 100.000 động vật có vú dưới biển chết mỗi năm.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm