Thứ Sáu, 26/04/2024 15:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

G7 thảo luận các cuộc khủng hoảng trên toàn cầu

(ANTV) -  Lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), sẽ bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh kéo dài trong 3 ngày tại tại lâu đài Elmau, bang Bayern, miền Nam nước Đức. Chương trình nghị sự sẽ thảo luận nhiều chủ đề lớn, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với 1 loạt các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về địa chính trị, kinh tế và khí hậu. Nước chủ nhà Đức đã triển khai 18.000 cảnh sát và áp đặt nhiều biện pháp an ninh tăng cường nhằm đảm bảo tuyệt đối cho sự kiện.

Chủ đề chính trong ngày đầu tiên của Hội nghị là tình hình kinh tế thế giới, bảo vệ khí hậu, cũng như chính sách đối ngoại và an ninh. Các nước G7 sẽ tiếp tục thảo luận các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung nhằm vào Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó có việc tìm cách áp giá trần đối với dầu mỏ xuất khẩu của Nga trên thị trường thế giới. Ý tưởng này do Mỹ đề xuất và đang được một số nước G7 ủng hộ.

Theo Mỹ, hiện Nga đang hưởng lợi do giá dầu trên thị trường thế giới tăng cao, nên G7 cần tìm cách hạn chế nguồn thu này của Nga.

Trong ngày thứ 2, chủ đề nổi bật sẽ là cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng sẽ tham dự Hội nghị bằng hình thức trực tuyến. Một ưu tiên thảo luận khác là cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do hậu quả xung đột ở Ukraine.

Ngoài ra, vấn đề môi trường cũng sẽ quay trở lại trong các phiên họp của lãnh đạo G7. Sức ép phải có các chính sách quyết liệt về môi trường đang ngày càng lớn với nhiều nước G7, trong đó có nước Đức chủ nhà, khi trong tuần qua Đức đã phải cho hoạt động lại các nhà máy điện than nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt năng lượng, bất chấp các cam kết về việc từ bỏ hoàn toàn than đá đã đưa ra trước đó.

Viện trợ sẵn sàng gửi đến các nạn nhân trận động đất Afghanistan

Trận động đất mạnh tại Afghanistan trong tuần qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 1000 người, cùng với đó là thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, trong khi nỗ lực cứu hộ ở những khu vực đồi núi vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Hiện hàng viện trợ từ nhiều nơi đã sẵn sàng để gửi đến các nạn nhân trong thảm họa này.

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan đã chuẩn bị hàng cứu trợ nhận được từ các quốc gia khác nhau và gửi đến các khu vực bị thiệt hại. Hàng cứu trợ bao gồm thực phẩm, chăn, lều và các vật dụng khẩn cấp khác.

Trong khi đó, Trung Quốc sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá 7,5 triệu USD cho Afghanistan, trong đó hàng cứu trợ ngũ cốc hiện đã đến nơi và đang được phân phát cho người dân. Nhật Bản, Hàn Quốc và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đều cho biết có kế hoạch gửi viện trợ. Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cũng đã gấp rút gửi hàng tấn vật tư cùng các nhân viên và chuyên gia đến hỗ trợ Afghanistan.

WHO chưa coi đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Bệnh đậu mùa khỉ hiện nay chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Đây là nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra mới đây, dù Tổng Giám đốc WHO trước đó đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về đợt bùng phát dịch bệnh này.

Thông báo về quyết định của cuộc họp ủy ban chuyên gia hôm 23/6, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này khuyến nghị rằng ở thời điểm hiện tại bệnh đậu mùa khỉ chưa cấu thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) - mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO có thể ban bố. Tuy nhiên, bản thân việc WHO triệu tập ủy ban đang thể hiện mối quan ngại ngày càng gia tăng về tình trạng lây lan quốc tế của đậu mùa khỉ.

Kể từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều ca mắc đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ngoài các nước khu vực Tây và Trung Phi, vốn lâu nay bệnh được coi là đặc hữu. Tổng cộng đã có hơn 3.200 ca mắc và 1 ca tử vong do bệnh này được báo cáo từ hơn 50 quốc gia, phần lớn ở các nước Tây Âu.

Nhật Bản trải qua tháng 6 nóng nhất từ trước đến nay

Ngày 25/6, thành phố Isesaki ở miền Đông Nhật Bản đã ghi nhận mức nhiệt cao hơn 40°C, phá vỡ kỷ lục về tháng 6 nóng nhất của nước này. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài suốt mùa hè.

Cơ quan Khí tượng và Bộ Môi trường Nhật Bản đã ban bố cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt tại 6 trong tổng số 47 tỉnh, khuyến cáo người dân ở trong nhà và dùng điều hòa nhiệt độ. Giới chức cũng cảnh báo mùa hè này sẽ nóng hơn bình thường tại miền Bắc, miền Đông và miền Tây Nhật Bản do hiện tượng ấm lên toàn cầu và La Nina.

Dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh nguồn cung năng lượng của Nhật Bản đang suy giảm do việc chậm khởi động nhà máy hạt nhân, đóng cửa các nhà máy nhiệt điện và các rủi ro địa chính trị liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi các gia đình và doanh nghiệp tiết kiệm điện để tránh nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng cho tới tháng 9.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm