Thứ Sáu, 29/03/2024 09:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Giấc mơ châu Âu và sự hối hận của người tị nạn

(ANTV) - Hàng nghìn người nhập cư vẫn đang tập trung tại biên giới Belarus-Ba Lan. Đây là những người chạy trốn khỏi các quốc gia đang xung đột như Syria và Iraq. Họ tới Belarus với mục đích sang trời Âu, hiện thực hóa ước mơ đổi đời. Thế nhưng không phải giấc mơ nào cũng đẹp, không ít người tị nạn đã rơi vào cảnh tiền mất mạng và không ít người đã phải hối hận về quyết định của mình.

Khi Ferman Jalal, một thanh niên người Kurd, 30 tuổi, quyết định rời thành phố quên hương Erbil, Iraq để tới Belarus hồi tháng 9 vừa qua, anh không bao giờ nghĩ cái giá mình phải trả cho giấc mơ châu Âu lại lớn như vậy.

Cũng như hàng nghìn người khác, anh đã trả tiền cho một công ty du lịch địa phương bằng số tiền tích lương lũy được sau một quãng thời gian dài làm việc. Và anh có được visa và đáp chuyến bay tới Misk, Belarus. Từ đây, anh bắt đầu cùng một nhóm người tị nạn khác hành trình tới khu vực biên giới, với hi vọng sẽ sớm đặt chân sang Ba Lan.

Thế nhưng mọi hi vọng của anh sớm bị dập tắt. Đường sang Ba Lan hay Lit-va không đơn giản như anh nghĩ. Lúc này, anh thấy hàng trăm người như mình, giấc mơ trời Âu trở thành cảnh cảnh màn trời, chiếu đất. Số phận của người di cư trở nên mong manh hơn bao giờ hết khi sống giữa thời tiết giá lạnh, thiếu nước, lương thực.

Vài ngày sau, Jalal cố gắng bắt taxi để quay lại thủ đô Misk, nơi chính phủ Iraq sẽ có những chuyến bay đón người dân muốn hồi hương. Anh là 1 trong số 430 người dân Iraq được trở về nhà sau quãng thời gian không hề như mơ ước.

Anh Ferman Jalal, người dân Iraq cho biết: Tôi thấy biên giới 3 nước, Litva, Ba Lan và Belarus. Ở đây tôi đã bị đánh đập, và phải chịu đựng rất nhiều khó khăn. Khi tôi muốn trở về Misk, tôi phải đi taxi với giá 200 USD/người, thậm chí có lái xe còn đòi 1.000 USD/người.”

Giấc mơ bình an của Jalal chỉ trở thành sự thực khi chính lúc này, anh được trở về trong vòng tay người mẹ, người chưa lúc nào nguôi lo lắng kể khi con trai ra đi tìm miền đất hứa.

Anh Ferman Jalal, người dân Iraq cho biết: Lý do tôi trở về đó là tôi có mẹ ở nhà. Tôi đã có giấc mơ được sang châu Âu, nhưng mọi con đường đã đóng. Mọi người có thể đi bằng con đường bất hợp pháp, nhưng mọi thứ thật không dễ như tôi đã nghĩ. Tôi thấy mình thật ngớ ngẩn, tôi đã mất hết tiền để tin vào thứ mà người ta miêu tả là thiên đường. Và rõ ràng thiên đường không có thật như họ nói.

Bà Rokhsar Sharif, mẹ anh Ferman Jalal cho biết: Khi con cái rời bỏ cha mẹ, chúng tôi cảm thấy rất đau buồn và lo lắng. Tôi không biết những bà mẹ khác thế nào, nhưng tôi thực sự rất đau lòng.

Hiện còn nhiều người tìm cách di cư sang Châu Âu vẫn đang mắc kẹt tại biên giới Ba La – Belarus. Trong khi đó, chính phủ Iraq đang đàm phán với chính phủ Belarus để có thêm các chuyến bay hồi hương cho người dân. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó có cả những người quen với Jalal vẫn đang lưỡng lự chưa muốn trở về.

Còn với Jalal, có lẽ chuyến du lịch này đã quá đủ để anh hiểu về con đường tới miền đất hứa anh vẫn từng mơ.

Anh Ferman Jalal, người dân Iraq chia sẻ: Tôi chỉ muốn nói với những người trẻ tuổi, nếu họ muốn tới châu Âu, thì điều này rất rất khó. Và con đường này đã đóng lại rồi. Còn những ai đang mắc kẹt ở rừng thì hãy tìm cách trở về nhà. Ở đó rất lạnh và rất đói. Vì thế hãy về nhà.

Đã có ít nhất 10 người thiệt mạng do điều kiện sống vô cùng thiếu thốn tại khu vực biên giới. Trong khi đó, giới chức các nước vẫn đang tranh cãi về những biện pháp làm dịu cuộc khủng hoảng người nhập cư vào Châu Âu.

Vấn đề người nhập cư giờ đây không chỉ là chuyện nội bộ của mỗi nước mà là vấn đề của cả khu vực và toàn cầu. Do đó, cuộc khủng hoảng này cần phải được giải quyết ở mức độ toàn cầu; và quan trọng nhất là giải quyết tận gốc vấn đề ở các nước sở tại, nơi người dân di cư đang sinh sống, chấm dứt chiến tranh, phát triển kinh tế, làm cho người dân bám giữ lấy mảnh đất quê hương mình.

Tin mới nhất

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong thời gian qua việc nở rộ các giải thưởng của một số tổ chức nhân danh nhân quyền ở nước ngoài nhằm “tôn vinh” các đối tượng có hành vi hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã gây ra nhiều bức xúc, phẫn nộ trong dư luận.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Sáng ngày 28/3, luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo cuối cùng trong đại án Vạn Thịnh Phát trình bày quan điểm đối đáp lại phần luận tội của đại diện viện kiểm sát. Bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB) đã trình bày nguyện vọng xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư giai đoạn cuối. Lưu Quốc Thắng bị Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ- là một trong những chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, các bộ, ban, ngành Trung ương sáng ngày 28/3 về công tác chuẩn bị cho lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tổng diễn tập  phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Tổng diễn tập phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong chiều ngày 28/3, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam tổ chức tổng duyệt phương án PCCC&CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam; Đại tướng Neth Vantha, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Campuchia; Đại tá Vilaphone Vongkhammounty, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC Lào, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tại tổng duyệt diễn tập phối hợp PCCC và CNCH chung của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Quan hệ truyền thống, đoàn kết hữu nghị, gắn bó Việt Nam - Lào - Campuchia những năm qua không ngừng được vun đắp, phát triển, đi vào chiều sâu về mọi mặt, đặc biệt là quan hệ hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của lực lượng công an, nội vụ 3 nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên quốc gia đã góp phần đảm bảo duy trì an ninh trật tự ở mỗi nước và trong khu vực, ổn định tuyến biên giới hòa bình, phát triển bền vững, đồng thời tăng cường lòng tin về chính trị, đối ngoại và an ninh quốc phòng của ba nước.

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

Xem thêm