Thứ Sáu, 26/04/2024 00:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Giấc mơ Mỹ mong manh của người di cư

(ANTV) - "Khi kí thỏa thuận với nhóm buôn người, điều đầu tiên bạn yêu cầu là không bị ép vào khoang chứa container. Tuy nhiên, một khi đã khởi hành, họ sẽ làm những gì họ muốn". Đó là lời kể lại của một trong những người di cư bất hợp pháp tới Mỹ trên những xe tải chở hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có may mắn để kể lại câu chuyện của mình. Vụ việc 53 người di cư bị phát hiện chết ngạt trong một chiếc xe đầu kéo tại bang Texas, Mỹ cách đây vài ngày, đã trở thành một trong những thảm kịch người di cư kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Charles Hood, Đội trưởng đội cứu hỏa, thành phố San Antonio, Texas, Mỹ cho biết: Thi thể những nạn nhân này khi chạm vào rất nóng. Họ tử vong do sốc nhiệt và kiệt sức. Đây là một xe đầu kéo có thùng lạnh nhưng rõ ràng không có chiếc điều hòa nào hoạt động lúc đó cả.

Ngày 27/6 sau khi nhận được điện báo của một người dân địa phương nghe thấy tiếng kêu cứu từ một thùng hàng trên xe đầu kéo, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường và phát hiện ra khung cảnh kinh hoàng. Chỉ vài giờ sau đó, hàng chục túi vải bọc xác người được đặt la liệt trên mặt đất. San Antonio đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhiều ngày. Nhiệt độ hôm phát hiện vụ việc lên đến gần 40 độ C.

Tại thị trấn nhỏ Atexquilapan ở miền Đông Mexico, gia đình ông bà Olivares đang khắc khoải chờ đợi thông tin về hai con trai là Jair, 19 tuổi và Giovanni, 16 tuổi. Lần cuối họ nghe tin về các con là vào sáng ngày 27/6, khi con trai họ thông báo rằng đang đợi để được đưa đến San Antonio, bang Texas, Mỹ. Đó cũng là ngày xảy ra thảm kịch trên xe đầu kéo.

Bà Yolanda Olivares, Thị trấn Atexquilapan, bang Veracruz, Mexico bày tỏ: Tôi nghĩ đó có thể là các con tôi. Thật khó khăn và đau đớn khi nghĩ đến những gì mà các con phải trải qua bên trong chiếc xe tải ấy. Tôi lo thắt ruột, tệ hơn nữa là không nhận được tin tức gì kể từ hôm ấy.

Tại một thị trấn khác cũng ở Mexico, bà Lopez đau buồn khi nghe tin con trai mình có thể nằm trong số những người di cư thiệt mang. Bà hối hận vì đã không ngăn cản con mình trong lần cuối anh gọi điện về nhà.

Bà Virgilia Lopez, Bang Oxaca, Mexico cho biết thêm: Jose nói với tôi rằng nó sẽ đi tìm một cuộc sống mới tốt hơn, để những đứa con nó có thể đi học, và có tương lai tốt đẹp. Điều chúng tôi cần bây giờ thông tin về nó, bất cứ điều gì cũng được.

Hiện hàng trăm nghìn người di cư từ Trung và Nam Mỹ đang chờ đợi ở Mexico để hồ sơ của họ được chính quyền Mỹ phê duyệt. Cơ hội là mong manh và nhiều người lựa chọn phương án liều lĩnh tin theo những kẻ buôn người. Tin tức về 53 người di cư vừa thiệt mạng trong xe tải tại Texas khiến họ vô cùng bất an, nhưng không ai muốn từ bỏ giấc mơ Mỹ.

Người di cư từ Venezuela bày tỏ: Chúng tôi rất lo lắng khi nghe tin này. Chúng tôi cũng không biết liệu có người Venezuela nào thiệt mạng không.

Người di cư từ Guatemala chia sẻ: Chúng tôi sẽ đi bộ, kể cả chết vì đau chân cũng được. Tôi thà đi bộ còn hơn lên xe của những kẻ buôn người. Bạn không tưởng tượng nổi chúng đã thỏa thuận với chúng tôi thế nào đâu.

Bang Texas là khu vực chứng kiến các hoạt động buôn người trái phép qua biên giới tấp nập nhất nước Mỹ. Những chiếc xe chở người di cư đi qua các trạm kiểm soát của cơ quan tuần tra biên giới Mỹ vào San Antonio. Thành phố này là con đường trung chuyển chính của những kẻ buôn lậu người. Từ đây, những người di cư trái phép tản đi khắp nước Mỹ.

Bất chấp khó khăn, nguy hiểm, dòng người di cư bất hợp pháp vẫn liên tục đổ về Mỹ. Cho dù khoảng cách giữa giấc mơ Mỹ và thảm kịch di cư có mong manh đến thế nào thì nhiều người di cư vẫn muốn đánh cược, bất chấp cái giá phải trả quá lớn. Trong hàng chục năm trở lại đây, hàng nghìn người đã tìm cách từ Mexico vượt biên giới sang Mỹ.

Từ năm 2021, xu hướng di cư dọc theo biên giới Mỹ - Mexico đã thay đổi. Phần lớn những người vượt biên không đến từ Mexico, thay vào đó là Guatemala, Honduras và El Salvador. Mỗi người đều có những hoàn cảnh bế tắc riêng, xuất phát từ cảnh bạo lực, nghèo đói và thiếu việc làm ở quê nhà.

Bà Pasuala Sipa Tulua, người dân Guatemala cho biết: Nếu tôi có tiền, cháu tôi cũng không phải tìm đường sang Mỹ như thế. Ở đây chúng tôi không có việc gì để kiểm sống. Một ngày chỉ có thể kiếm được tối đã 6 USD, mà ngày thì có việc, ngày thì không.

Ông Nicolas Tepaz Sipac, người dân Guatemala chia sẻ: Chúng tôi muốn có một nơi để ở, đó là lý do vì sao chúng tôi tìm cách đến Mỹ. Tôi rất đau buồn khi nghe tin cháu mình là một nạn nhân trong số 53 người kia. Nó mới 14 tuổi.

Mức độ nghiêm trọng của thảm kịch cho thấy nhiều người di cư đang tìm kiếm những con đường ngày một nguy hiểm để tới Mỹ, trong bối cảnh các chính sách kiểm soát biên giới của chính quyền Tổng thống Joe Biden và Thống đốc Texas Greg Abbott đã được tăng cường. Ông Biden đã áp dụng quy định trục xuất nhiều người di cư lập tức mà không cần tổ chức các buổi xem xét đơn xin tị nạn.

Ông Aaron Reichlin-Melnick, Giám đốc chính sách Hội đồng Nhập cư Mỹ cho biết: Những vụ việc này thực sự là một thảm kịch. Nhiều người gồm cả phụ nữ và trẻ em đã cố gắng tìm đường tới Mỹ, bất chấp tính mạng của mình, bởi họ cho rằng đây là lựa chọn cuối cùng cho cuộc sống của họ. Nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy, các chính sách nhập cư ở Mỹ càng ngày càng chặt chẽ, và những người nhập cư bất hợp pháp sẽ không có cơ hội. Tin vào những kẻ buôn người là điều sai lầm.”

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, thuộc Liên Hợp Quốc, ít nhất 650 người di cư đã chết khi vượt qua biên giới Mỹ - Mexico trong năm 2021. Con số này đánh dấu mức cao nhất kể từ khi chính phủ Mỹ bắt đầu báo cáo các trường hợp tử vong đầu tiên ở khu vực này vào năm 1998.

Song, điều tồi tệ hơn cả là những con số này chưa phản ánh đầy đủ tình trạng ở biên giới Mỹ - Mexico. Tổ chức Di cư Quốc tế lưu ý rằng “tất cả con số tử vong được báo cáo vẫn thấp hơn thực tế”.

Trốn chạy khỏi đói nghèo và bạo lực, nhiều người di cư từ Trung và Nam Mỹ luôn ấp ủ một 'giấc mơ Mỹ' về một cuộc sống no đủ hơn, tốt đẹp hơn, cho gia đình mình. Áp lực từ dòng người di cư là vô cùng lớn và khi các nút thắt chưa thể sớm được gỡ bỏ thì những thảm kịch nhiều khả năng sẽ lặp lại trong tương lai./.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm