Thứ Sáu, 26/04/2024 21:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hệ thống giao thông thông minh phục vụ World Cup 2022

(ANTV) - Với diện tích chỉ 11.500 km2, Qatar là quốc gia nhỏ nhất trong số các quốc gia từng đăng cai World Cup. Mặc dù vậy, để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người hâm mộ khi đến với Qatar xem những trận cầu đỉnh cao, chính phủ Qatar đã mạnh tay đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng thông minh, kết nối với 8 sân vận động của nước này, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển. Với việc chuẩn bị chu đáo cho kỳ World Cup năm nay, Qatar kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển cho nền kinh tế nước này trong nhiều năm tới. 

Để chào đón khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến tham dự World Cup, Qatar đã đặc biệt xây dựng ba tuyến tàu điện ngầm cho giải đấu bóng đá và cấp thẻ Haya cho người hâm mộ quốc tế vào cửa. Với tấm thẻ Haya, người hâm mộ có thể ra vào các sân vận động cũng như sử dụng nó để tham gia phương tiện giao thông công cộng miễn phí, bao gồm cả tàu điện ngầm xe buýt và taxi, trong thời gian diễn ra World Cup.

Anh Tariq Al Madini, người hâm mộ Tunisi bày tỏ: Với tấm thẻ Haya, chúng tôi sẽ được sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí. Hệ thống tàu điện ngầm tạo điều kiện thuận lợi cho người hâm mộ di chuyển đến các sân vận động. Thực sự rất tuyệt vời.

Ông Saad Al Suwaidi, Giám đốc Trung tâm dịch vụ thẻ Hayya cho biết: Khi người hâm mộ được xét duyệt visa vào Qatar và có vé xem World Cup, họ sẽ được cấp một tấm thẻ Haya để vào sân vận động và sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng của chúng tôi một cách miễn phí. Mỗi người dân sống tại Qatar đều hiểu rõ tầm quan trọng của tấm thẻ Haya này.

Tàu điện ngầm rất sạch sẽ và gọn gàng, được trang trí bằng những hoa văn truyền thống Ả Rập mang nét đặc trưng riêng của địa phương. Sau khoảng 20 phút di chuyển bằng tàu điện ngầm, người hâm mộ có thể di chuyển từ trung tâm thành phố Doha, thủ đô của Qatar, đến sân vận động Lusail, nơi tổ chức trận chung kết World Cup. Ngoài ra, người hâm mộ cũng có thể lựa chọn di chuyển bằng hệ thống tàu điện ngầm không người lái tiên tiến, Doha Metro.

Anh Yaqub Ali Sheikh, người nhập cư Ấn Độ cho rằng: Điều quan trọng nhất là tiết kiệm thời gian. Trước đây, khi di chuyển bằng ô tô, chúng tôi phải mất ít nhất nửa giờ để đến được một địa điểm. Còn bây giờ, với việc di chuyển bằng tàu điện ngầm, chỉ mất khoảng 10 – 20 phút để chúng tôi đến bất cứ nơi nào mình muốn. Điều tuyệt vời nhất là hệ thống tàu điện ngầm được kết nối với tất cả các sân vận động cũng như trung tâm thương mại. Điều này thực sự giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian cho gia đình.

Tàu điện ngầm Doha Motro có ba tuyến - Tuyến Đỏ, Tuyến Xanh và Tuyến Vàng, với tổng chiều dài gần 80 km. Trong thời gian diễn ra World Cup, Doha Metro dự kiến sẽ chuyên chở tổng cộng khoảng 700.000 hành khách mỗi ngày, gấp sáu lần lượng hành khách thông thường. Ba tuyến của Doha Metro kết nối năm trong số tám sân vận động cho World Cup năm nay. Ba sân vận động còn lại được kết nối với các ga tàu điện ngầm gần nhất bằng xe buýt đưa đón.

Ông Mohammed Ali Al Marri, Trưởng nhóm thiết kế thành phố Doha, Qatar cho biết: Chúng tôi có 1700km đường cao tốc và các con đường chính, cùng hơn 200 cây cầu và 143 trục đường ngầm dưới long đất được kết nối đến các sân vận động trong thành phố, nhằm mang lại cho người hâm mộ những trải nghiệm giao thông tốt nhất trong thời gian diễn ra World Cup.

Ngoài ra, khoảng 1.300 chiếc xe buýt cũng đã được huy động tham gia cuộc thử nghiệm trên 9 tuyến đường nối từ trung tâm Doha đến các sân vận động. Khoảng 14 nghìn lái xe được đào tạo các kỹ năng tránh những nguy hiểm trên đường và phản ứng khi gặp những cổ động viên gây phiền hà. Ngoài ra, mỗi xe bus còn được gắn 5 camera an ninh để giám sát những kẻ gây rối.

Ông Ahmed Albinali,  Giám đốc hệ thống vận hành di động Qatar cho biết thêm: Chúng tôi cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng để khán giả có thể tận dụng nhằm đến được với các trận đấu một cách nhanh nhất. Họ cũng có nhiều lựa chọn di chuyển để tham quan thành phố.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Hamad cũng đã được mở rộng, với số lượng cổng ra vào từ 140 lên 179, nâng công suất hoạt động để đảm bảo phục vụ từ 40 triệu lên 58 triệu lượt du khách mỗi năm.

Với sự đầu tư quy mô và hiện đại bậc nhất, tin chắc rằng mỗi du khách khi đến với Qatar sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời, không chỉ trong các trận cầu đỉnh cao mà còn ấn tượng bởi sự hiện đại, hào nhoáng nhưng không kém phần thân thiện của đất nước và con người Qatar.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm