Thứ Sáu, 29/03/2024 20:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 8

(ANTV) - Sáng 14/11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 8. Lãnh đạo các nước ASEAN, Ngài Robert C. O'Brien, đại diện Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng Thư ký ASEAN đã cùng dự.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và phía Hoa Kỳ đều đánh giá cao mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên, coi đấy là nhân tố quan trọng đảm bảo hỏa bình, ổn định phát triển ở khu vực. Hai bên thảo luận về tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó ASEAN là một trong những hạt nhân, trong đó nhấn mạnh đến tự do hàng hải, hàng không, thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển chung.

Hai bên cũng thảo luận về những nỗ lực chung về phòng chống đại dịch Covid 19, trong đó ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho ASEAN thông qua Sáng kiến Tương lai y tế ASEAN - Hoa kỳ, Mạng lưới chuyên gia y tế ASEAN - Hoa Kỳ, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế dự phòng, kiểm soát dịch bệnh ở khu vực, trong đó có mở văn phòng Khu vực của Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật ở khu vực tại Việt Nam.

ASEAN đề nghị Hoa kỳ chia sẻ những kết quả nghiên cứu, tạo điều kiện tiếp cận rộng rãi khi có vaccine phòng chống và điều trị Covid - 19.

Hai bên cũng chia sẻ về Kế hoạch Hành động nhằm triển khai Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN – Hoa Kỳ giai doạn (2021-2025), với các hành động cụ thể để đưa hợp tác đi vào thực chất và đúng tiến độ.

Năm 2020, cũng đánh dấu kỷ niệm 5 năm Quan hệ đối tác chiến lược Hoa Kỳ và các nước thành viên ASEAN. Quan hệ đối tác này được xây dựng trên nền tảng những nguyên tắc chung bao gồm vai trò trung tâm của ASEAN, tôn trọng chủ quyền và pháp quyền, quản trị tốt, minh bạch, tính bao trùm, khuôn khổ dựa trên luật lệ và tính rộng mở.

Hoa Kỳ hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng của ASEAN với kim ngạch thương mại lên tới khoảng 260 tỷ USD trong năm 2018 và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của ASEAN trong số các nước đối tác. Hoa Kỳ cũng là nước đầu tư nước ngoài trực tiếp lớn nhất của ASEAN trong năm 2018 với số vốn đầu tư lên đến hơn 8 tỷ USD.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm