Thứ Năm, 25/04/2024 18:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Israel sắp mở chiến dịch an ninh quy mô lớn

(ANTV) - Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ đụng độ bạo lực ở Đông Jerusalem và Bờ Tây, Israel đã quyết định cho tái ngũ 4 đại đội cảnh sát biên phòng dự bị và chuẩn bị mở chiến dịch an ninh quy mô lớn ở các vùng lãnh thổ Palestine.

Bộ trưởng Công an Israel cho biết, an ninh ở Đông Jerusalem đang "rất nghiêm trọng" nhưng cảnh sát đã kiểm soát được tình hình. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng đã ra lệnh tăng cường lực lượng tới các điểm nóng xung đột. Hiện 10 đại đội cảnh sát biên phòng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với căng thẳng leo thang.

Trong thông báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Israel cho biết, đã đóng cửa khẩu Jalamah ở phía Bắc Bờ Tây sau khi xảy ra vụ người Palestine nổ súng tại đây. Vụ nổ súng không gây thương vong và các lực lượng an ninh Israel hiện đang truy tìm nghi phạm.

Trong nhiều tháng qua, khu vực Bờ Tây chứng kiến nhiều vụ xung đột giữa quân đội Israel và người Palestine. Mới đây nhất, ngày 12/10 đụng độ xảy ra giữa cảnh sát Israel và người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem đã làm một thanh niên Palestine thiệt mạng.

Liên hợp quốc kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen

Ngày 13/10, các quan chức Liên hợp quốc đã kêu gọi các bên tham chiến ở Yemen gia hạn thỏa thuận ngừng bắn, trong bối cảnh cuộc chiến tàn khốc kéo dài 7 năm qua giữa chính phủ Yemen và lực lượng Houthi đã tàn phá nặng nề quốc gia Trung Đông này.

Thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc làm trung gian giữa các phe phái đối địch ở Yemen, có hiệu lực từ ngày 2/4 và được gia hạn 2 lần, đã hết hạn vào ngày 2/10 khi chính phủ Yemen và lực lượng Houthi không đạt được thỏa thuận để thực hiện lệnh ngừng bắn thêm 6 tháng nữa.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen, ông Hans Grundberg, cho biết các bên đã thể hiện sự kiềm chế kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn hết hạn vào ngày 2/10 và không xảy ra tình trạng bạo lực leo thang đáng kể.

Trong khi đó, phát biểu từ Yemen, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo, bà Joyce Msuya, đã lên án cuộc xung đột ở Yemen vốn gây ra nhiều đau thương cho người dân nước này. Bà Msuya nhấn mạnh vì lợi ích của người dân, bà kêu gọi các bên tránh leo thang bạo lực và cùng với Đặc phái viên LHQ Grundberg tiến tới thống nhất một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và mở rộng.

Mỹ bắt đầu trục xuất người di cư Venezuela sang Mexico

Mỹ đã trục xuất nhóm người di cư Venezuela đầu tiên về Mexico vào ngày hôm qua 13/10, chưa đầy 24 giờ sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden công bố đạt thỏa thuận với quốc gia láng giềng Mexico về vấn đề này.

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, những người di cư vượt biên bất hợp pháp từ Mexico sang Mỹ đã bị đưa trở lại biên giới phía Nam. Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết khoảng 300 người Venezuela đã bị trục xuất trong ngày 12/10 sau khi thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico được công bố.

Trước đó, chính phủ hai nước ngày 12/10 đã nhất trí rằng Mỹ sẽ tiếp nhận 24.000 người di cư Venezuela nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua một cơ chế hợp pháp tương tự như chương trình đã áp dụng cho người di cư Ukraine, đồng thời trục xuất những người nhập cảnh bất hợp pháp qua biên giới phía Nam. Biện pháp mới có hiệu lực ngay lập tức.

Để nhập cảnh hợp pháp, họ phải vượt qua kiểm tra an ninh sinh trắc học, tiêm chủng và nộp đơn xin nhập cảnh được bảo trợ bởi một cá nhân hoặc tổ chức có trụ sở tại Mỹ. Những người đã bị trục xuất trong 5 năm qua hoặc trước ngày 12/10, hay nhập cảnh bất hợp pháp vào Mexico hoặc Panama sau ngày 12/10, sẽ không thể nộp đơn. Ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 1.000 người Venezuela sẽ bị trục xuất sang Mexico. Với kế hoạch này, Chính phủ Mỹ và Mexico hy vọng có thể ngăn dòng người di cư từ Venezuela đến Bắc Mỹ bằng đường bộ nguy hiểm.

WB cảnh báo thế giới có thể rơi vào suy thoái toàn cầu vào năm 2023

Ngày 13/10, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang tiến gần "một cách nguy hiểm" đến suy thoái do lạm phát, lãi suất tăng và gánh nặng nợ ngày càng tăng ảnh hưởng tới các nước đang phát triển.

WB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 từ 3% xuống 1,9%, mức gần nguy hiểm với suy thoái kinh tế thế giới. Theo ông Malpass, vấn đề lạm phát, lãi suất tăng và việc cắt dòng vốn đến các nước đang phát triển đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo.

Ông nhận định cuộc suy thoái kinh tế trên toàn cầu có thể xảy ra theo một số trường hợp nhất định. Trong nghiên cứu công bố vào giữa tháng 9/2022 vừa qua, WB cảnh báo rằng nếu các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đồng loạt tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thế giới có thể tiến tới cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2023, với dự báo tăng trưởng chỉ đạt 0,5%.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm