Thứ Bảy, 20/04/2024 14:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Israel và Palestine nhất trí ngừng bắn

(ANTV) - Ngày 7/8, một nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, Israel đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo trên Dải Gaza, dự kiến có hiệu lực từ 22h giờ địa phương (2h sáng 8/8 theo giờ Việt Nam).

Ai Cập đang tích cực thực hiện các nỗ lực trung gian hòa giải để chấm dứt bạo lực vốn đã tiếp diễn 3 ngày qua trên Dải Gaza, khiến cộng đồng khu vực và quốc tế lo ngại. Hãng tin AFP (Pháp) dẫn một nguồn thạo tin cho biết phía Israel đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và Cairo đang đợi phản hồi từ phía Phong trào thánh chiến Hồi giáo (PIJ) trên Dải Gaza. Hiện cả phía Israel và PIJ đều chưa bình luận về thông tin trên mà chỉ cho biết đang liên hệ với Cairo.

Trong 3 ngày qua, lực lượng Israel đã tăng cường không kích vào những địa điểm trên Dải Gaza được cho là của PIJ vốn bị một số nước phương Tây liệt vào danh sách khủng bố. Phía Israel cho rằng PIJ này đang lên kế hoạch tấn công Israel. Trong khi đó, các phiến quân cũng đã phóng hơn 500 quả rocket đáp trả.

Israel: Hệ thống phòng thủ Vòm Sắt đánh chặn 97% số rocket phóng từ Dải Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt đã đánh chặn thành công 97% số tên lửa từ Dải Gaza. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad của Palestine diễn ra gần như không ngừng kể từ hôm 5/8.

Dữ liệu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng 7/8 cho biết, số lượng rocket và súng cối được phóng về phía Israel kể từ tối 5/8 là 580 quả. Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt, được sử dụng khi quả đạn bay tới hướng tới các khu vực đông dân cư, đã chặn được 200 quả trong số đó. Ngoài ra, 120 quả đạn đã rơi xuống Dải Gaza.

Tỷ lệ đánh chặn này đã đánh dấu sự cải thiện liên tục kể từ khi hệ thống Vòm Sắt được triển khai lần đầu tiên vào năm 2011, đối mặt với cuộc thử nghiệm lớn đầu tiên trong Chiến dịch Trụ cột Phòng thủ của IDF vào năm 2012 với tỷ lệ bắn hạ 75% số đạn được bắn tới. Dù có hệ thống Vòm Sắt, một số tên lửa đã bắn trúng các khu vực đông dân cư, gây ra thiệt hại và thương tích nhẹ. Một ngôi nhà ở một thị trấn thuộc Hội đồng Khu vực Eshkol đã bị trúng tên lửa trực tiếp trong một vụ không kích vào sáng 7/8.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến công du châu Phi

Ngày 7/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đặt chân tới Nam Phi, bắt đầu chuyến công du 3 quốc gia châu Phi. Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thực hiện chuyến công du rộng khắp châu Phi hồi cuối tháng 7.

Nam Phi, 1 quốc gia đi đầu trong thế giới đang phát triển, vẫn giữ lập trường trung lập liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, từ chối tham gia lời kêu gọi của phương Tây chỉ trích Moskva. Dự kiến vào ngày 8/8, Ngoại trưởng Blinken sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Naledi Pandor và đồng thời công bố chiến lược châu Phi mới của Chính phủ Mỹ. Hai Ngoại trưởng sẽ “thảo luận những diễn biến đang diễn ra và mới đây liên quan đến tình hình địa chính trị toàn cầu”.

Sau chặng dừng chân tại Nam Phi, Ngoại trưởng Blinken - thực hiện chuyến công du thứ 2 tới châu Phi kể từ khi được bổ nhiệm hồi đầu năm 2021, sẽ tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Rwanda.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm