Thứ Ba, 16/04/2024 19:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Italia nêu bật tính cấp bách của lá chắn phòng thủ châu Âu

(ANTV) - Sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan và ký thỏa thuận đối tác an ninh 3 bên với Australia và Anh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, có tên gọi AUKUS, Ngoại trưởng Italia cho rằng việc xây dựng một lá chắn phòng thủ thực sự của Liên minh châu Âu (EU) là điều cấp bách.

Ngoại trưởng Italia Luigi Di Maio cho rằng việc xây dựng một lá chắn phòng thủ thực sự của Liên minh châu Âu (EU) là một bước ngoặt lịch sử và cấp bách. Ông cũng bày tỏ hy vọng EU sẽ đạt được đồng thuận về vấn đề này.

Trước đó, trong Thông điệp liên minh thường niên, công bố ngày 15/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cũng cho rằng EU cần tìm kiếm ý chí chính trị nhằm tự lực xây dựng một lực lượng có khả năng can thiệp quân sự mà không cần sự hỗ trợ của Mỹ. Theo bà, rào cản để thực hiện mục tiêu này không chỉ là vấn đề năng lực hạn chế mà lớn hơn, đó chính là thiếu quyết tâm chính trị của các nước.

Hướng tới một “liên minh quốc phòng” có thể củng cố hành động quân sự chung của cả châu Âu, Chủ tịch EC đề xuất miễn áp thuế giá trị gia tăng đối với những khí tài quân sự do các nước EU phát triển và bán trong nội khối cũng như thiết lập một trung tâm đánh giá tình hình chung để cải thiện năng lực chia sẻ thông tin tình báo và phòng thủ tốt hơn trước các vụ tấn công mạng.

Cuộc tranh luận của các ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng Nhật Bản

Ngày 18/9, những ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Thủ tướng Nhật Bản có cuộc tranh luận về nhiều vấn đề, trong đó có về mối quan hệ với Trung Quốc. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử cho vị trí Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền sẽ lên thay Thủ tướng Suga Yoshihide - người mới đây thông báo quyết định từ chức.

Tham gia cuộc tranh luận có các ứng cử viên, gồm Bộ trưởng Taro Kono, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, Hạ nghị sỹ Sanae Takaichi và cựu Bộ trưởng Seiko Noda. Về vấn đề năng lượng hạt nhân, ứng cử viên Kono đã bác bỏ thông tin cho rằng ông không ủng hộ loại năng lượng này. Ông cho rằng cần tăng cường năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân có thể được sử dụng thay thế trong thời gian chuyển đối. Trong khi đó, về một loạt các chủ đề như COVID-19 hay ngoại giao, ông Taro Kono cũng hối thúc đối thoại với Trung Quốc - quan điểm không được ông Fumio Kishida đồng tình.

LDP dự kiến sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào ngày 29/9. Ứng cử viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ nhiều khả năng trở thành Thủ tướng Nhật Bản do LDP đang nắm đa số ghế tại Hạ viện.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm