Thứ Bảy, 27/04/2024 04:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Không khí nghỉ lễ trầm lắng tại Trung Quốc

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ quốc tế năm nay tại Trung Quốc kéo dài 5 ngày, thường thị mọi năm đây là cơ hội để mọi người dân làm ăn xa trở về quê để nghỉ lễ hoặc tham quan các địa điểm du lịch trên khắp đất nước. Tuy nhiên năm nay kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động rơi đúng vào thời điểm Trung Quốc đang dồn sức chống dịch tại nhiều địa phương nên không khí khá trầm lắng.

Thành phố Bắc Kinh với 23 triệu dân vắng lặng, nhiều trung tâm thương mại đóng cửa, các hoạt động đông người bị hủy. Thành phố quy định muốn vào các trung tâm thương mại, khu vui chơi công cộng, người dân phải trình mã quét sức khỏe QR, kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 giờ. Phiền phức, ngại bị lây bệnh nên phần lớn người dân đều ở lại thành phố. Khắp các khu phố vẫn là dòng người đi xét nghiệm, nhiều người bị stress sau thời gian dài chống dịch.

Bà Lý Băng, người dân Bắc Kinh, Trung Quốc bày tỏ: Anh nhìn thấy đấy, một thành phố đông đúc, nhộn nhịp trước đây mà bây giờ trống rỗng. Không biết mọi người sinh sống sao nữa.

Bi đát hơn cả là trung tâm du lịch hàng đầu Thượng Hải, người dân từ nơi khác không được đến Thượng Hải du lịch. 25 triệu dân Thượng Hải ở trong vùng phong tỏa hơn 1 tháng không được đi đâu. Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính, kỳ nghỉ này có khoảng 100 triệu lượt đi lại, giảm đến 62% so với cùng kỳ. Giảm mạnh nhất là đường sắt, chỉ có 32 triệu lượt di lại.

Ông Cai Jin, Phó chủ tịch Liên đoàn Hậu cần và Mua hàng Trung Quốc cho biết: Các dịch vụ tiếp xúc như ăn uống, lưu trú và du lịch giảm mạnh vì người dân ngại đi chơi. Chỉ khi dịch bệnh khống chế thì mới phục hồi.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) đối với lĩnh vực phi sản xuất tháng 4 chỉ đạt 41,9, giảm mạnh so với 48,4 trong tháng 3. Điều này cho thấy ngành du lịch, dịch vụ mua bán đang đi xuống và phục hồi chậm chạp./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm