Thứ Ba, 19/03/2024 18:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lạm phát đe dọa đời sống người dân Đức

(ANTV) - Theo thống kê gần đây, ngày càng có nhiều người ở Đức sống trong cảnh nghèo đói. Số lượng người cần tiếp cận dịch vụ cung cấp thực phẩm và hàng hóa của các tổ chức từ thiện đã tăng nhanh kể từ đầu năm do lạm phát, đại dịch và hậu quả của xung đột Nga-Ukraine. Hầu hết các ngân hàng thực phẩm tại Đức đang phân phát thực phẩm quyên góp cho nhiều người hơn. 

Thời gian gần đây, hầu như ngày nào chị Monique Ruck, mẹ đơn thân 33 tuổi ở Đức, cùng con gái chị cũng đến tổ chức từ thiện ‘Arche’ để nhờ sự trợ giúp về thực phẩm.

Hai đứa con khác của chị Ruck thì có thể được ăn uống đầy đủ ở trường nhưng trong những ngày nghỉ, gia đình bốn người bọn họ đều cùng nhau đến tổ chức từ thiện.

Chị Monique Ruck,  cho biết nếu không làm vậy, chị sẽ không biết làm thế nào để sinh sống trong thời buổi lạm phát khó khăn như hiện nay. Tình hình hiện giờ khiến bữa ăn của tôi là những món ăn sót lại mà bọn trẻ không ăn hết. Tôi cũng không chi tiêu cho sở thích cá nhân nào trong mấy tháng nay. Tất cả vì bọn trẻ, nhưng tôi không sao, tôi yêu con và sẵn sàng làm mọi điều vì chúng.

Nhiều gia đình khác ở Đức hiện cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự như chị Monique Ruck. Trên khắp nước Đức, khoảng 4.500 trẻ em và thanh niên đang được hỗ trợ trong khoảng 30 chi nhánh của tổ chức từ thiện "Arche."

Ông Wolfgang Buescher, người phát ngôn của Tổ chức từ thiện Arche cho biết: Chúng tôi đang gặp phải vấn đề lớn mà mọi người cũng đang phải gánh chịu, đó là lạm phát. Chi phí các mặt hàng đang tăng cao một cách đáng sợ. Chúng tôi nhận được vô số yêu cầu sự trợ giúp từ các ông bố bà mẹ như: cần sự giúp đỡ, cần hỗ trợ thực phẩm, lương thực. Điều đó cũng có nghĩa là con cái họ hiện đang sống trong một giai đoạn vô cùng khó khăn.

Bên cạnh chi phí năng lượng, lạm phát đang đẩy chi phí thực phẩm lên đáng kể. Giá bánh mì tăng gần 1/5 tại Liên minh châu Âu trong tháng 8 khi cuộc xung đột ở Ukraine khiến cả hai cơ sở xuất khẩu ngũ cốc và phân bón lớn bị ảnh hưởng, gây trở ngại cho thị trường toàn cầu và lạm phát tăng nhanh.

Không chỉ khách hàng, các nhà cung cấp thực phẩm đang cảm thấy hết sức khó khăn.

Theo ông Peter Hemmerle – Chủ tiệm bánh ở Đức: Cửa hàng bánh của chúng tôi phải trả khoảng 300.000 hoặc 310.000 Euro một năm cho tiền điện. Nhưng con số đó hiện có thể tăng gấp bốn lần. Việc phải trả khoản tiền lớn như vậy khiến chúng tôi lâm vào khó khăn.

Bánh mì vốn là lương thực chính số một trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu với mức tiêu thụ khoảng 56 kg với mỗi hộ gia đình ở Đức. Tuy nhiên, lạm phát khiến giá cả tăng cao sẽ cắt giảm lợi nhuận của các tiệm bánh mì, đồng thời khiến khách hàng tìm đến các lựa chọn rẻ hơn thay vì một ổ bánh mì tươi.

Ông Peter Hemmerle – Chủ tiệm bánh ở Đức cho biết thêm: Ngành bánh mì sẽ có một khoảng thời gian rất khó khăn. Và rồi có thể đến một lúc nào đó khả năng của những người thợ làm bánh tài ba sẽ không còn được quan tâm đến nữa, bởi giá cả sẽ quyết định khách hàng có chọn mua bánh hay không. Đó là điều khiến tôi rất lo lắng.

Để khắc phục phần nào các hậu quả lạm phát gây ra, Liên minh cầm quyền của Đức đã công bố gói cứu trợ trị giá 65 tỷ euro để giúp người dân và các công ty đối phó với lạm phát. Các công ty sử dụng nhiều năng lượng sẽ nhận được tổng cộng 3 tỷ euro cứu trợ trong năm nay và năm tới.

Bộ Kinh tế Đức cũng đã cam kết sẽ tiến hành các biện pháp giải cứu cho các công ty Đức và mở ra các chương trình cứu trợ cho các doanh nghiệp nhỏ hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn nhìn về tương lai với tâm trạng lo lắng./.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm