Thứ Năm, 25/04/2024 02:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Liên hợp quốc ra tuyên bố nhân kỷ niệm 75 năm thành lập

(ANTV) - Tuần lễ cấp cao khóa 75 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã khai mạc ngày hôm qua tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York. Hoạt động đầu tiên của sự kiện này là lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Hợp Quốc. Nhân dịp này, Liên hợp quốc đã ra tuyên bố khẳng định các thách thức của thế giới đều liên quan mật thiết với nhau và chỉ có thể được giải quyết thông qua hệ thống đa phương mạnh mẽ hơn nhằm hướng tới xây dựng một thế giới công bằng và bền vững hơn.

Tuyên bố nêu rõ đại dịch COVID-19, thách thức toàn cầu lớn nhất trong lịch sử LHQ, không chỉ gây nên sự chết chóc mà còn khiến cả thế giới rơi vào suy thoái kinh tế, gia tăng tình trạng đói nghèo, bất an và không có ai là không bị ảnh hưởng. Nhưng chính đại dịch cũng khiến tất cả nhân loại được nhắc nhở rằng mọi người đều kết nối với nhau, liên quan tương hỗ tới nhau và vì vậy, cần đoàn kết để vượt qua đại dịch và xây dựng năng lực đối phó với nhiều thách thức hơn nữa trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu. ông khẳng định các lý tưởng của Liên Hợp Quốc bao gồm hòa bình, công lý, bình đẳng và phẩm giá nhằm hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn. Ngày nay chúng ta có rất nhiều thách thức đa phương nhưng lại thiếu các giải pháp đa phương. Chúng ta cần chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn với 1 tầm nhìn, hoài bão và tầm ảnh hưởng. Chủ quyền quốc gia, một trụ cột của Liên Hợp Quốc, luôn đi cùng với tăng cường hợp tác quốc tế dựa trên những giá trị và trách nhiệm chung nhằm đạt được sự tiến bộ cho tất cả.

Từ ngày 21/9 tới ngày 2/10, tuần lễ cấp cao Khóa 75 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bao gồm các phiên Thảo luận chung và các sự kiện cấp cao bên lề khác diễn ra theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York. Các nội dung thảo luận bao gồm tình hình ở Lebanon, hợp tác số, biến đổi khí hậu, quyền con người và thách thức quản trị, dịch bệnh Covid-19, đa dạng sinh học, và kỷ niệm và thúc đẩy ngày quốc tế chống vũ khí hạt nhân.

Lực lượng đảo chính ở Mali vừa thông báo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ba N'Daou đã được chỉ định trở thành Tổng thống giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 18 tháng, trong khi lãnh đạo chính quyền quân sự, Đại tá Assimi Goita được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống. Trước đó, chính quyền quân sự ở Mali đã cam kết thành lập 1 chính phủ chuyển tiếp hoạt động trong vòng 18 tháng để đưa nước này chuyển sang chế độ dân sự sau cuộc đảo chính hồi tháng trước.

Hôm 18/8, nhóm binh sĩ tự xưng Ủy ban Quốc gia bảo vệ người dân (CNSP) đã nổi loạn bên ngoài thủ đô Bamako, bắt giữ Tổng thống Keita, Thủ tướng Boubou Cisse cùng 1 số thành viên trong chính phủ. Vài giờ sau đó, Tổng thống Keita tuyên bố từ chức và giải tán Quốc hội.

Mặc dù sau khi chiếm quyền lãnh đạo Mali, lực lượng CNSP đã cam kết sớm tiến hành tổng tuyển cử, song Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) vẫn áp đặt các biện pháp trừng phạt như đóng cửa biên giới, ngừng giao dịch thương mại. ECOWAS yêu cầu Mali phải tổ chức bầu cử trong vòng 12 tháng, đồng thời cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc tham vấn giữa chính quyền quân sự với các phe phái khác ở Mali.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm