Thứ Sáu, 29/03/2024 03:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lớp học trên xe buýt cho trẻ em nghèo ở Ấn Độ

(ANTV) - Giống như tại nhiều quốc gia khác, đại dịch COVID-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập của trẻ em ở Ấn Độ, khi các trường học buộc phải đóng cửa và chuyển sang phương pháp dạy trực tuyến. Thế nhưng, có đến gần 77% các hộ gia đình ở nước này không được tiếp cận với Internet, học trực tuyến với nhiều trẻ em rõ ràng là điều xa xỉ. Trong bối cảnh đó, 1 tổ chức phi lợi nhuận ở New Delhi đã triển khai dự án lớp học di động trên xe buýt, giúp trẻ em tại các khu dân cư nghèo có cơ hội được tiếp tục học tập.

Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, 4 chiếc xe buýt thuộc dự án “Xe buýt Hy vọng” vẫn đều đặn đến các khu ổ chuột ở thủ đô New Delhi để dạy học cho con em của những người di cư và lao động nghèo.

Mỗi chiếc xe sẽ đến 2 “điểm trường” mỗi ngày, cung cấp cả bữa trưa miễn phí. Một lớp hiện có khoảng 50 em học sinh trong độ tuổi từ 3-13, giảng dạy tất cả các bài học cơ bản về toán học, tiếng Anh và tiếng Hindi. Các bài tập vận động sẽ được tổ chức bên ngoài xe.

Ông Marlo Philip, nhà sáng lập tổ chức TejasAsia cho biết: Chúng tôi triển khai dự án này từ khoảng 7 năm nay, với 4 xe buýt được phân chia đều đặn đến các khu dân cư nghèo. Trẻ em ở những khu vực này thường ít có cơ hội được đến trường, vì thế chúng tôi muốn đưa trường học đến với các em.

Chị Ebna Edwin, Điều phối viên dự án “Xe buýt hy vọng"  bày tỏ: Trẻ em ở các khu ổ chuột không có tâm lý rằng các em cần phải đi học, rằng nếu đi học thì sau này có thể kiếm được 1 công việc tốt hơn và có cuộc sống tốt hơn. Bởi thế chúng tôi muốn các em hiểu được thế giới rộng lớn hơn nơi các em đang sống, các em có quyền ước mơ và hướng tới 1 tương lai tốt đẹp.

“Xe buýt Hy vọng” đã vận hành được vài năm nay, và dự án này càng trở nên quan trọng hơn kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Ấn Độ. Trong bối cảnh các thành phố liên tục phải phong tỏa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, trường học trên khắp nước này cũng phải đóng cửa và chuyển sang học trực tuyến, gây ảnh hưởng đến gần 247 triệu trẻ em ở 1,5 triệu ngôi trường.

Tại các khu ổ chuột, những đứa trẻ dù từng được đi học trước đại dịch thì gia đình cũng quá nghèo để mua điện thoại hoặc các thiết bị cần thiết cho việc học trực tuyến hiện nay. Với nhiều em khác, 2 tiếng đồng hồ học trên xe buýt chính là khoảng thời gian hiếm hoi các em được nghỉ ngơi khỏi những công việc lao động chân tay vất vả.

Bé Azmira, 10 tuổi vui mừng nói: Chúng cháu rất thích lớp học này. Các thầy cô phải lặn lội từ xa đến đây để dạy chúng cháu tiếng Anh, tiếng Hindi. Thầy cô luôn giảng giải rất tận tình và không bao giờ quát mắng chúng cháu.

Theo cô Mumtaz Begum, phụ huynh học sinh: Các con tôi đã tiến bộ rất nhiều sau vài tháng theo học ở đây. Chúng đang nhận được sự giáo dục tốt. Tôi mong chúng có thể tiếp tục học hỏi và phát triển.

Dự án “Xe buýt Hy vọng” hiện đang tiếp cận gần 400 trẻ em trên khắp Delhi và các khu vực lân cận. Các nhà tổ chức mong muốn có thể mở rộng phạm vi hoạt động tới 10 địa điểm tại các bang khác, nhưng kế hoạch đã tạm dừng do quỹ và nguồn lực được chuyển hướng trong thời gian xảy ra đại dịch.

Ông Marlo Philip, Nhà sáng lập tổ chức TejasAsia cho biết thêm, thường phải mất khoảng 6 tháng để thiết lập chương trình ở 1 địa điểm, và hiện nay kế hoạch mở rộng đang phải tạm dừng do khó khăn về quỹ trong đại dịch. Tuy nhiên cũng chính lúc này chúng ta cần chú ý hơn đến vấn đề giáo dục cho trẻ em nghèo.

Trước đó, 1 số mô hình lớp học di động cũng đã được triển khai tại các khu dân cư nghèo trên khắp Ấn Độ và cho thấy hiệu quả tích cực.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm