Thứ Năm, 25/04/2024 07:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mexico phát hiện hàng trăm người di cư trong nhà kho

(ANTV) - Lực lượng an ninh Mexico đã bắt giữ hơn 200 người di cư, phần lớn là công dân Guatemala, tại 1 nhà kho ở miền Trung nước này.

Tổng cộng có 225 người di cư được phát hiện trong nhà kho ở bang Mexico. Trong số này, có 194 người mang quốc tịch Guatemala, 14 người Honduras, 9 người Nicaragua và 3 người El Salvador. Những người di cư trên đang ẩn náu tại nhà kho để chờ nhóm buôn người đưa lên phía Bắc.

Làn sóng người di cư bất hợp pháp, chủ yếu đến từ các nước Trung Mỹ, tìm đường đến Mỹ đang đặt ra thách thức cho chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Theo thống kê, số vụ bắt giữ người di cư không có giấy tờ hợp pháp ở biên giới phía Nam nước Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng, một số nước kiểm soát dịch trở lại

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trở lại tại nhiều khu vực trên thế giới với sự lây lan của các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron. Ủy viên phụ trách y tế và an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã cảnh báo các nước thành viên cần lập tức triển khai các công tác ứng phó nguy cơ bùng phát dịch vào mùa Thu và Đông, cũng như đẩy nhanh các chiến dịch tiêm liều vaccine tăng cường. Trong khi đó, một số quốc gia đã tiến hành các biện pháp kiểm soát dịch trở lại.

Với số ca mắc COVID-19 đã ở ngưỡng trên 60.000 ca/ngày trong ba ngày liên tiếp, Hàn Quốc đã chính thức áp dụng biện pháp tăng cường phòng dịch với người nhập cảnh. Từ ngày hôm nay (25/7), người nhập cảnh Hàn Quốc sẽ phải trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính thực hiện trong vòng 48 giờ, hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ trước khi nhập cảnh; đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác ở sân bay. Theo luật pháp của Hàn Quốc, người nhập cảnh không làm xét nghiệm PCR có thể bị phạt tù tới 1 năm, hoặc nộp tiền phạt tới 10 triệu won (tương đương 178 triệu VNĐ)./.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan đang chuẩn bị ứng phó với làn sóng lây nhiễm thứ 6 của đại dịch COVID-19 khi các ca mắc mới ở thành phố này tăng trở lại với hơn 10.000 ca mỗi ngày. Chính quyền đã ra lệnh áp dụng 4 biện pháp ứng phó, bao gồm tăng thêm một ngày làm việc đối với tất cả 69 trung tâm y tế công cộng vào các ngày thứ Bảy, mở các quầy tiêm chủng tại các trung tâm vào thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần, chủ động sàng lọc COVID-19 tại các trường học và chủ động tiêm chủng cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Tại Australia, số ca mắc COVID-19 phải nhập viện trong 24h qua tăng kỷ lục với khoảng 5.450 ca. Đây là con số cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này. Trong bối cảnh Australia phải đối mặt đồng thời với làn sóng dịch COVID-19 và dịch cúm mùa, giới chức trách đã khuyến cáo người dân đeo khẩu trang trong không gian kín, tiêm mũi vaccine tăng cường và khuyến khích làm việc tại nhà.

Nhiều nước châu Á đang theo dõi sát sao diễn biến bệnh đậu mùa khỉ

Hiện thế giới đang chứng kiến song song 2 dịch bệnh ở mức cảnh báo cao nhất về sức khỏe cộng đồng là COVID-19 và đậu mùa khỉ. Đã có thêm một số quốc gia ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên và để phòng ngừa dịch xâm nhập, lây lan, chính phủ các nước triển khai các biện pháp tăng cường theo dõi diễn biến dịch bệnh.

Nhật Bản đã vừa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên, đây là trường hợp sinh sống tại Thủ đô Tokyo. Trước đó, Nhật Bản cũng đã ban bố cảnh báo cấp 1 - cấp thấp nhất trong thang cảnh báo các bệnh truyền nhiễm đối với đậu mùa khỉ. Giới chức hiện đã khuyến cáo người dân có kế hoạch đi nước ngoài, hoặc đang ở nước ngoài cần đặc biệt thận trọng, tăng cường các biện pháp phòng ngừa. Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết, sẽ nhóm họp để xây dựng hệ thống phản ứng thích hợp đối với căn bệnh này.

Trong khi đó, Singapore cũng đã ghi nhận thêm 2 ca dương tính với virus đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 8 ca. Hiện cả 2 trường hợp mới được phát hiện đã được cách ly điều trị và đang ở trạng thái ổn định. Bộ Y tế Singapore cho biết, nước này đang tiếp tục theo dõi tình hình, tuy nhiên hiện nước này chưa khuyến nghị tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ đối với toàn dân, do đánh giá của WHO cho thấy nguy cơ với bệnh đậu mùa khỉ mới đang ở mức trung bình.

Bộ Y tế Indonesia hôm 25/7 cũng đã triển khai các biện pháp giám sát tại các cửa khẩu nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập và lây lan. Giới chức nước này cũng kêu gọi người dân tuân thủ các quy trình chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là rửa tay và tránh tiếp xúc trực tiếp với những người có các triệu chứng.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm